SHORT CUT
"รองเท้าแตะ" (Flip-Flop) จากไอเท็มที่ถูกมองข้าม ใส่เฉพาะในวันพักผ่อนสบายๆ ในปี 2025 กลับกลายเป็น Must Have Item ที่สายแฟชั่นทุกคนต้องมี
เทรนด์รองเท้าแตะกำลังกลับมาอีกครั้ง ชวนรู้จัก THE ROW รุ่น Ginza ที่นิยาม 'ความหรูหรา' ให้กับรองเท้าแตะเรียบๆที่ดูธรรมดา แต่ราคาสูงราว 3-4 หมื่นบาท ทำไม? คนถึงยอมจ่าย
รองเท้าแตะ THE ROW รุ่น "Ginza" ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของเทรนด์นี้
Ginza มีดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรองเท้าเกี๊ยะของญี่ปุ่น โดดเด่นด้วยพื้นแพลตฟอร์มหนาและรูปทรงเหลี่ยม ทำให้โดดเด่นและแตกต่างจากรองเท้าแตะทั่วไปอย่างสิ้นเชิง
การเลือกใช้วัสดุอย่างหนังลูกวัวและหนังกลับ ยิ่งตอกย้ำความแตกต่างจากรองเท้าแตะยางอย่าง Ginza ไม่ได้เป็นแค่รองเท้าแตะธรรมดาๆ
การตั้งราคาที่สูงทำให้ Ginza ถูกวางตำแหน่งให้เป็นสินค้า Luxury ตั้งแต่แรกเริ่ม และได้เปลี่ยนมุมมองของผู้คนที่มีต่อรองเท้าแตะไปตลอดกาล
'มันไม่จำเป็นต้องมีโลโก้ หรือรูปทรงโดดเด่นมาก' เพราะคุณภาพของหนังก็เพียงพอที่จะสื่อถึงคุณค่าและรสนิยมอันเฉียบแหลมของผู้สวมใส่ให้แก่ผู้ที่ "รู้กัน" ในวงการแฟชั่น
ความนิยมของ "รองเท้าแตะ" ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน แต่เป็นเทรนด์มาตั้งแต่ปี 2019
ในช่วงแรก รองเท้าแตะแบรนด์เนม เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มเล็กๆของคนในวงการแฟชั่น เช่น Debora Rosa, Monikh Dale และ Camille Charriere ที่มองเห็นคุณค่าในความเรียบง่ายแต่ดูมีสไตล์
ความนิยมนี้ก็ได้ขยายวงกว้างไปสู่เซเลบริตี้ระดับ A-list ไม่ว่าจะเป็น Rosie Huntington-Whiteley, Elsa Hosk, Kendall Jenner และ Zoë Kravitz ซึ่งต่างก็ถูกพบเห็นในรองเท้าแตะหูคีบหลากหลายรุ่นของ THE ROW
การปรากฏตัวของพวกเธอในสื่อต่างๆ ได้ช่วยกระจายเทรนด์นี้ออกไปสู่สาธารณชนในวงกว้าง และทำให้ "รองเท้าแตะ" ของ THE ROW กลายเป็นไอเท็มที่ขายหมดอย่างรวดเร็ว
เทรนด์นี้เชื่อมโยงโดยตรงกับกระแสหลักของ Quiet Luxury รองเท้าแตะดีไซน์เรียบๆ ไม่จำเป็นต้องมีโลโก้ คุณค่าของมันอยู่ที่วัสดุ, การตัดเย็บ และรูปทรง และการสื่อสารของแบรนด์
Copenhagen Fashion Week ปี 2025 นี้ กำลังอินกับ 'ความเท่อย่างไม่ต้องพยายาม' ซึ่งผสมผสานดีไซน์ระดับไฮเอนด์เข้ากับฟังก์ชันการใช้งานในชีวิตจริง
ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่ เลือกรองเท้าแตะซึ่งใช้งานได้ดีกว่าสำหรับการเดินระหว่างโชว์ในสภาพอากาศที่ไม่แน่นอน แทนที่จะเลือกรองเท้าที่ "ดูแฟชั่น" แต่ไม่สะดวกสบายอย่างรองเท้าบูทหนัง
เทรนด์ ‘Quiet Luxury’ ที่คนกำลังให้คุณค่ากับคุณภาพของวัสดุ, การออกแบบและความประณีตในการผลิต มากกว่าการอวดโอ้สถานะ และภาพล่าสุดจาก Copenhagen Fashion Week กำลังตอกย้ำเทรนด์นี้อย่างชัดเจน
ที่มา : lofficiel, harpersbazaar, elle, sheerluxe