svasdssvasds

เจาะเทรนด์ท่องเที่ยว 2026 คนรุ่นใหม่ยอมจ่ายแพง เพื่อหาความหมายและตัวตน

เจาะเทรนด์ท่องเที่ยว 2026 คนรุ่นใหม่ยอมจ่ายแพง เพื่อหาความหมายและตัวตน

ไปต่อ หรือ พอแค่นี้? สรุปรายงาน “Why Travel?” เมื่อคนรุ่นใหม่ใช้ AI วางแผน, บินข้ามโลกไปดูคอนเสิร์ต, และจองทริปตาม Influencer กำลังเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวแบบมีประสบการณ์ แทนที่แผนที่การท่องเที่ยวแบบเดิม

เมื่อเทรนด์การท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จน "การเที่ยวแบบเดิม" ที่เน้นแค่การไปถึงจุดหมายไม่เพียงพออีกต่อไป จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคนยุคใหม่ยอมบินข้ามโลกเพื่อ "ชมคอนเสิร์ต" และ "วิ่งมาราธอน" ขณะที่ AI กำลังเข้ามาเป็นผู้ช่วยสำคัญในการวางแผนทริปแทนที่ไกด์บุ๊ก?

Trip.com Group จับมือกับ Google เผยรายงานเชิงลึกระดับโลก “Why Travel?” ที่ไม่เพียงแต่บอกว่าคนจะไปเที่ยวที่ไหน แต่เจาะลึกถึงเหตุผลที่คนตัดสินใจเดินทาง เพื่อสำรวจ 5 แนวโน้มสำคัญที่จะกำหนดรูปแบบการเดินทางแห่งอนาคตในปี 2026

เทรนด์ท่องเที่ยว 2026 คนรุ่นใหม่ มีอะไรบ้าง

1. Travel as Expression : การเดินทางเพื่อแสดงออกถึงตัวตน

นี่คือยุคที่ Social Media คือตัวขับเคลื่อนการจองทริป ไม่ใช่แค่เอาไว้แชร์รูป แต่เป็น “แรงจูงใจแรก” ในการตัดสินใจเดินทาง ปรากฏการณ์ Live Commerce พบว่ากว่า 75% ของนักท่องเที่ยวรับชมไลฟ์สตรีมท่องเที่ยว และกว่า 40% มีแนวโน้มจะกดจองทริป ผ่านลิงก์ในไลฟ์นั้นทันที ขณะที่ธุรกิจการท่องเที่ยวต้องเปลี่ยนจากแค่การโปรโมตสถานที่ มาเป็นการสร้าง “Content Journey” ที่ดึงดูดและสร้างความเชื่อมั่นผ่าน Influencer/KOLs

2. Travel with Purpose : การเดินทางเพื่อ 'จุดมุ่งหมาย' ที่มีความหมาย

คนยุคใหม่ไม่ได้ต้องการแค่ “มาถึง” แต่ต้องการ “ซึมซับ” วัฒนธรรมอย่างลึกซึ้ง เพื่อเติมเต็มคุณค่าทางจิตใจ เช่นการค้นหา "พิธีชงชาญี่ปุ่น" เพิ่มขึ้นถึง 53% สะท้อนการเดินทางที่มุ่งหาประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าทางจิตใจมากกว่าแค่ถ่ายรูป นักท่องเที่ยวเหล่านี้พร้อมจ่ายเพื่อ "ความทรงจำที่มีเรื่องเล่า"

เจาะเทรนด์ท่องเที่ยว 2026 คนรุ่นใหม่ยอมจ่ายแพง เพื่อหาความหมายและตัวตน

3. Travel to Heal : การเดินทางเพื่อ 'สุขภาพ' และ 'การฟื้นฟู' 

เทรนด์นี้เติบโตควบคู่ไปกับความเครียดในชีวิตประจำวัน โดยการเดินทางเพื่อสุขภาพไม่ได้จำกัดอยู่แค่การพักผ่อน แต่รวมถึงกิจกรรมที่ท้าทายด้วย เช่นการค้นหา “กอล์ฟและรีสอร์ทสปา” พุ่งถึง 300% ขณะที่แพ็กเกจ “สกีและสปา” เพิ่มขึ้น 250%

ธุรกิจ Wellness และ Medical Tourism จะโตระเบิด แต่ต้องนำเสนอในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งการพักผ่อนเต็มรูปแบบ และการ “Active Wellness” ที่รวมกิจกรรมผจญภัยหรือการออกกำลังกายเข้ากับการดูแลตัวเอง

4. Travel to Connect : การเดินทางเพื่อ 'เชื่อมโยง' ผู้คน

การเดินทางกลายเป็นเครื่องมือในการสร้างคอมมูนิตี้และแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกับเพื่อน, ครอบครัว, และกลุ่มผู้สนใจเดียวกัน โดยเฉพาะคอนเสิร์ตและกีฬา นักท่องเที่ยว 2 ใน 3 ยินดีเดินทางไปต่างประเทศเพื่อชมคอนเสิร์ต ขณะที่ "Endurance Tourism" (การท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมความทนทาน เช่น วิ่งมาราธอน, แข่งปั่นจักรยาน, Hyrox) เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า

แพ็กเกจ “ทัวร์คอนเสิร์ตแบบครบวงจร” อาจเป็นโอกาสทองสำหรับผู้จัดงานอีเวนต์และสถานที่จัดแสดงที่รวมทุกอย่างไว้ในที่เดียว

5. Travel of Tomorrow : การเดินทางแห่งอนาคตด้วยพลังของ 'AI'

ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการใช้เทคโนโลยี AI ในการวางแผนการเดินทางมากขึ้น จนกลายเป็น “ผู้ช่วยส่วนตัว” ที่ขาดไม่ได้ เทคโนโลยีอย่าง Gemini, AI Mode บน Google Search, และเครื่องมือวางแผนของ Trip.com (Trip.Planner) ไม่ได้เป็นเพียงแค่ “ทางเลือก” แต่กำลังจะเป็นนักวางแผนทริปส่วนตัวที่รู้ใจที่สุด

จากสถิติพบว่าการใช้ AI ค้นหาคำว่า “ช่วยวางแผนการเดินทาง (Help planning my trip)” พุ่งกว่า 190%

เจาะเทรนด์ท่องเที่ยว 2026 คนรุ่นใหม่ยอมจ่ายแพง เพื่อหาความหมายและตัวตน

เฝิง หาน รองประธาน Trip.com Group สรุปว่า “การท่องเที่ยวในปี 2026 จะเป็นมากกว่าการเดินทางสู่จุดหมาย แต่คือการเดินทางที่มีความหมาย... เราต้องเข้าใจไม่เพียงว่าผู้คนเดินทางไปที่ไหน แต่เพราะอะไรพวกเขาถึงตัดสินใจเดินทาง”

จอยส์ จาง ผู้อำนวยการ Google เสริมว่า “เครื่องมือ AI ของ Google เช่น Gemini และ Google Translate กำลังเป็นผู้ช่วยสำคัญ... ขณะเดียวกันก็ช่วยให้อุตสาหกรรมและพันธมิตรของเราสามารถคว้าโอกาสทางธุรกิจที่รออยู่ในปี 2026 ได้อีกด้วย”

คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการและนักการตลาด

  1. เปลี่ยนมุมมองจาก Destination เป็น Experience : ต้องขาย “เรื่องราว” และ “ความรู้สึก” ที่ลูกค้าจะได้รับ ไม่ใช่แค่ “สถานที่” ที่ลูกค้าจะไปถึง
  2. Digital/AI คือหัวใจ : ต้องลงทุนในเครื่องมือ AI เพื่อช่วยวางแผนและนำเสนอแพ็กเกจที่ตรงใจ (Personalization) ที่สุด
  3. พลังของ Influencer และ Live Commerce สำคัญกว่าเดิม : ช่องทางโซเชียลไม่ได้มีไว้แค่สร้าง Awareness แต่ต้องเป็น "จุดปิดการขาย" ที่รวดเร็วทันที

ที่มา: รายงาน “Why Travel?” โดย Trip.com Group และ Google (เผยแพร่เมื่อ 22 ตุลาคม 2025)

related