
SHORT CUT
ผู้บริโภคไทยเปลี่ยนพฤติกรรม หันมา "ซื้ออย่างมีสติ" ยุคใหม่ของ Mindful Consumption ที่ไม่สนแค่ราคาถูก แต่เน้น 'คุณค่าที่ได้รับ' และ 'สุขภาพ' เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก
เราทุกคนเคยอยู่ในจุดที่เห็นป้าย "ลด 50%" แล้วพุ่งเข้าใส่แบบไม่ต้องคิด แต่ตอนนี้ ลองสำรวจตะกร้าสินค้าในมือคุณ หรือรายการกดสั่งออนไลน์ดูสิ คุณภาพและคุณค่าสินค้าที่เลือก กำลังแซงหน้าแค่คำว่า "ราคาถูก" อยู่หรือเปล่า?
นี่ไม่ใช่แค่ความรู้สึก แต่เป็น "การเปลี่ยนพฤติกรรมครั้งใหญ่" ของคนไทย ยุคแห่ง Mindful Consumption หรือ การบริโภคอย่างมีสติ ได้มาถึงแล้ว ข้อมูลเชิงลึกจาก The 1 Insight ชี้ชัดว่า การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคกว่า 58% ไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยราคาอีกต่อไป แต่ถูกกำหนดโดย 2 แกนหลักอย่างไม่เคยมีมาก่อน นั่นคือ
ถ้าเมื่อก่อนความคุ้มค่า คือ ราคาถูกกว่าคือชนะ วันนี้สูตรนั้นพังไปแล้ว ผู้บริโภคเปลี่ยนจากการถามว่า "สินค้านี้ลดราคาเท่าไหร่?" ไปเป็น "สินค้านี้ให้อะไรกับชีวิตฉันบ้าง?" เรียกว่าเป็นการบริโภคอย่างมีสติ (Mindful Consumption) ที่ตรงกับ "โจทย์ชีวิต" ที่ต้องเผชิญอยู่ตอนนี้ ซึ่งแต่ละเจเนอเรชันก็มีโจทย์ที่แตกต่างกันไป
ให้ความสำคัญกับ “คุณค่าสินค้า” ที่สะท้อนตัวตน แบรนด์เฉพาะกลุ่ม (Niche) สังเกตได้จากการใช้จ่ายเติบโตในแบรนด์แฟชั่นใหม่ ๆ สังเกตจากการเติบโตของแบรนด์แฟชั่นไทย/เกาหลีรุ่นใหม่ และสินค้าที่มีเอกลักษณ์
ให้ความสำคัญกับ “การลงทุนเพื่อลูก” การใช้จ่ายเพื่อการเรียนเสริมทักษะ และของเล่นเพื่อการเรียนรู้ รวมถึงการมองหา Family Solution สถานที่ที่รวมทุกอย่างสำหรับพ่อแม่และลูก (การศึกษา, แฟชั่น, ร้านอาหาร, ไปจนถึงสถานที่ออกกำลังกาย) ไว้ในที่เดียว
เพิ่ม “การใช้จ่ายเพื่อสุขภาพ”เชิงป้องกันเพื่อนำไปสู่การมีอายุยืนยาว (Longevity) หมวดยอดนิยมที่มีการเติบโตชัดเจน ได้แก่ สปาเพื่อสุขภาพ ฟิตเนส และวิตามินและอาหารเสริม เพราะสำหรับคนกลุ่มนี้ คุณค่าสูงสุดคือ "เวลาและคุณภาพชีวิต" ที่เหลืออยู่
นอกจากการตอบโจทย์ชีวิตแล้ว การซื้ออย่างมีสติยังมองถึงสิ่งที่ "ได้เพิ่มจากการซื้อ" ซึ่งไม่ใช่แค่ตัวสินค้า แต่เป็น Experience & Loyalty เช่น
การแข่งขันด้วยราคาเพียงอย่างเดียวจะเริ่มล้าสมัย ผู้บริโภคกำลังใช้ "สมองซีกซ้าย" คิดอย่างละเอียดก่อนใช้จ่าย เพื่อให้มั่นใจว่าทุกบาทที่จ่ายไป ไม่ได้แค่ซื้อ "ของ" แต่กำลังได้ "สิทธิประโยชน์ในอนาคต" และ "ประสบการณ์ที่เติมเต็มชีวิต"
ถ้าคุณมองย้อนไป 5 ปีที่แล้ว เรื่องสุขภาพอาจเป็นแค่ "ตัวเลือก" หรือกระแส แต่วันนี้มันคือ เหตุผลหลักที่ผู้บริโภคตัดสินใจจ่ายเงินทุกอย่าง
ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทำให้ผู้คนจะระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น และจะยอมจ่ายเพื่อสิ่งที่ 'สำคัญต่อชีวิต' จริงๆ เท่านั้น Mindful Consumption จึงไม่ใช่แค่เทรนด์ที่เข้ามาแล้วหายไป แต่มันคือการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ที่ผู้บริโภคไทยกำลังมองว่า ทุกการใช้จ่ายคือการลงทุนให้กับชีวิต ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนความภักดี (Loyalty) และการใช้จ่ายในยุคถัดไป
ยิ่งปัจจุบันการข้อมูลที่เข้าถึงได้ง่าย ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบข้อมูลและรีวิวได้อย่างรวดเร็ว ทำให้พวกเขา 'มีอำนาจต่อรอง' และเลือกสินค้าที่คุ้มค่าสูงสุดในนิยามของตัวเองได้ง่ายขึ้น แบรนด์ที่อยากชนะใจผู้บริโภคยุคนี้ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์จาก 'การลดราคาเพื่อกระตุ้นยอด' ไปสู่ 'การสร้างคุณค่าที่แท้จริง' ที่ตอบโจทย์ชีวิตและสุขภาพของลูกค้าแต่ละ Gen ได้อย่างตรงจุด