svasdssvasds

คน Introvert ก็ประสบความสำเร็จได้ แนะทริกเอาตัวรอด เมื่อต้องทำงานกับคนมากๆ

คน Introvert ก็ประสบความสำเร็จได้ แนะทริกเอาตัวรอด เมื่อต้องทำงานกับคนมากๆ

ทำความรู้จักคนที่มีบุคลิกแบบ Introvert ไม่จำเป็นต้องเก็บตัวหรือทำงานกับคนน้อยๆเสนอไป จริงๆแล้วสามารถทำงานที่ต้องเจอคนเยอะๆ ได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องปรับตัว หาวิธีการทำงานที่เหมาะสม แนะสร้างสัมพันธ์ภาพในที่ทำงานด้วย "เทคนิคชอบ-ใจ-ให้-เสมอ”

ในสังคมของการทำงานและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น เราอาจต้องเจอคนมากมายหลายแบบหลายสไตล์ ขณะเดียวกันเราก็เห็นคนจำนวนไม่น้อย ที่มีความสุขกับตัวเอง ชอบจะอยู่กับตัวเอง มากกว่าการเข้าสังคม นั่นอาจจะเป็นสิ่งบ่งชี้เบื้องต้นว่าคุณอาจเป็น Introvert ซึ่งเพื่อนร่วมงานอาจมองคนกลุ่มนี้ว่าเก็บตัว เข้าถึงยาก และถอยห่างออกไป แต่ความจริงแล้วชีวิตมันไม่ได้ยากขนาดนั้น วันนี้ “HR ตัวตึง แชร์ทริกบวกๆ” จะมาแชร์ประสบการณ์และเทคนิค “ชอบ-ใจ-ให้-เสมอ”

“จงประสบความสำเร็จอย่างที่คุณเป็น แม้จะเป็นคน Introvert”

Introvert เอาตัวรอดยังไง….เมื่อต้องทำงานกับคนมากๆ  Photo : Freepik

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Introvert คือลักษณะบุคลิกภาพแบบหนึ่งที่ไม่ถนัดกับการพบปะผู้คนจำนวนมาก ถนัดกับการใช้เวลาส่วนตัวใคร่ครวญเรื่องราวต่างๆ รวมถึงทำกิจกรรมที่ไม่ต้องติดต่อกับผู้คนจำนวนมาก เช่น เล่นเกมออนไลน์ อ่านหนังสือ ฟังเพลง ซึ่งตรงกันข้ามกับคนที่มีบุคลิกแบบ Extrovert ที่ชอบการพบปะพูดคุยกับผู้คนมากหน้าหลายตา ชอบทำงานและร่วมกิจกรรมกับคนเยอะๆ เช่น เล่นบอร์ดเกม ไปปาร์ตี้

หากคน Introvert ต้องเจอกับผู้คนมากหน้าหลายตาจะทำให้พวกเขาหมดพลังไปกับการใส่ใจผู้คนรอบตัวได้ง่ายๆ การได้ทำกิจกรรมอะไรคนเดียวหรือกับคนกลุ่มเล็กๆ กลับทำให้สบายใจและเหมือนได้ชาร์จพลังชีวิตได้มากกว่า

Introvert ไม่ใช่เข้าสังคมไม่เป็น

หลายคนคงสงสัยว่าถ้าเป็นแบบนี้คนที่มีบุคลิกแบบ Introvert คงต้องทำอาชีพที่เจอคนน้อยๆ ประเภทนักบัญชี หรือบรรณารักษ์ ถามว่าอาชีพที่บอกมาไม่ต้องเจอคนเลยหรือก็คงไม่ใช่  ทุกอาชีพล้วนแล้วแต่ต้องพบปะผู้คน เพียงแต่จะมีบางอาชีพที่เราใช้เวลาทำงานเพียงลำพังมากกว่าการทำงานร่วมกับคนอื่นแต่ก็ยังคงต้องร่วมงานกับคนอื่นอยู่ดี เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการพบเจอและทำงานร่วมกับผู้คนได้ แต่จะทำอย่างไรที่คน Introvert อย่างเรา จะสามารถทำงานได้อย่างสบายใจอยู่ในจุดสมดุลที่ได้เป็นตัวเองและทำงานได้สำเร็จเมื่อต้องเจอคนหลากหลาย

Introvert เอาตัวรอดยังไง….เมื่อต้องทำงานกับคนมากๆ  Photo : Freepik

เมื่อ HR แชร์ความเป็น Introvert ของตัวเอง

อันที่จริงคนที่มีบุคลิกแบบ Introvert สามารถทำงานประเภทที่ต้องเจอคนเยอะๆ ได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องปรับตัว หาวิธีการทำงานที่เหมาะสม อย่างงาน HR ที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ ซึ่งเลี่ยงการเจอคนมากๆ ไม่ได้ กลับรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่เป็นคน Introvert เพราะทำให้ค้นพบเคล็ดลับการทำงานดีๆ หลายอย่าง

เคล็บลับที่ถือว่าเป็นความภูมิใจของการเป็น Introvert สำหรับเราคือการค้นพบเทคนิคการสร้างความสนิทสนมกับคนแปลกหน้า ซึ่งใครที่เป็น Introvert จะรู้ว่าการเริ่มต้นคุยกับคนแปลกหน้านั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วถ้าต้องเข้าไปในวงที่มีแต่คนแปลกหน้าเยอะๆ อย่างงานเลี้ยงโต๊ะจีนที่เราต้องนั่งในโต๊ะที่ไม่รู้จักใครนี่มันหายใจไม่ทั่วท้องเอาเสียเลย หรือถ้าต้องไปงานสัมมนาที่ต้องเจอคนเยอะๆ แบบนี้ก็รู้สึกไม่สบายตัวเอามากๆ

อีกหนึ่งกลวิธีที่ช่วยได้สำหรับเรา คือ การสร้างสัมพันธ์ภาพในที่ทำงานด้วยเทคนิค “ชอบ-ใจ-ให้-เสมอ”  ซึ่งสามารถปรับใช้ได้ทุกสถานการณ์ นอกจากนี้เรายังคิดค้นวิธีการสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากๆ ด้วยการถามเพียง 3 คำถาม เพื่อคัดกรองในเบื้องต้นว่าผู้สมัครคนนั้นมีความเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่เปิดรับ ก่อนจะเรียกมาสัมภาษณ์แบบเจอตัวซึ่งเสียเวลาและใช้พลังงานมากกว่าสำหรับคน Introvert

Introvert เอาตัวรอดยังไง….เมื่อต้องทำงานกับคนมากๆ  Photo : Freepik 3 คำถามง่ายๆสำหรับคัดกรองเบื้องต้น

3 คำถามที่ว่ามีอะไรบ้าง? ให้พิจารณาคุณสมบัติหรือทักษะอะไรที่จำเป็นสำหรับงานที่เราเปิดรับอยู่ เรียกว่าไม่มีไม่ได้ ให้เริ่มค้นหาคำตอบจากประเด็นนี้ก่อน โดยคำถามต้องเป็นคำถามที่ตรงประเด็นสามารถตรวจสอบคุณสมบัติข้อนั้นของผู้สมัครได้แน่นอน ให้เตรียมไว้สัก 2 – 3 คำถาม เช่น ถ้าการพูดภาษาอังกฤษได้เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับงานนี้ ให้เริ่มจาก “ภาษาอังกฤษเป็นอย่างไรบ้างคะ” ไม่ว่าผู้สมัครจะตอบว่า “ได้” หรือ “พอได้” ให้เปลี่ยนมาใช้ภาษาอังกฤษถามทันที โดยถามเรื่องที่ผู้สมัครมีความรู้หรือคุ้นเคย เพื่อให้ผู้สมัครที่ใช้ภาษาได้ไม่ดีมากไม่ติดข้อจำกัดการใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษที่ไม่ได้ใช้บ่อย เช่น “Could you please tell me about your job in English?” เท่านี้ก็ประเมินได้แล้วว่าระดับความสามารถด้านภาษาของผู้สมัครเป็นอย่างไร พูดได้คล่องมากน้อยแค่ไหน สำเนียงเป็นอย่างไร ผู้สมัครมีความมั่นใจหรือไม่ เรียกว่าตัดสินใจว่าจะไปต่อหรือไม่ได้ภายใน 2 คำถาม

เทคนิคทั้งหมดที่ว่ามาต้องถือว่าเป็นผลของการมีบุคลิกแบบ Introvert ซึ่งต่อมาเป็นประโยชน์ต่อชีวิตการทำงานของเรามากๆ และยังได้รับการต่อยอดพัฒนามาเป็นเนื้อหาสอดแทรกในหลักสูตรฝึกอบรมหลายๆ หลักสูตรที่สอนอยู่ในปัจจุบัน

เรียบเรียง : เพชร ทิพย์สุวรรณ HR ตัวตึง แชร์ทริกบวกๆ อดีต Corporate HR ที่ชอบเล่า Tips and Techniques การทำงานผ่านงานเขียน ปัจจุบันเป็นวิทยากรและที่ปรึกษาด้านการคัดเลือก พัฒนาบุคคลากรของ ALERT Learning and Consultant     

related