svasdssvasds

ปัญหาเรื่องเงินๆ ของ "เด็กจบใหม่" ในยุคที่ค่าครองชีพสูงเสียดฟ้า

ปัญหาเรื่องเงินๆ ของ "เด็กจบใหม่" ในยุคที่ค่าครองชีพสูงเสียดฟ้า

เรียนมาก็ตั้งแพง แต่ได้เงินเดือนน้อยไม่คุ้มค่าเทอม แถมยังไม่พอใช้จ่ายรายเดือนอีก ปัญหาใหญ่ของเด็กจบใหม่ที่กำลังสร้างตัว มุมมองของเด็กจบใหม่และมุมมองของนายจ้าง ทำไม่ถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้บ่อยๆที่นายจ้างจะให้ค่าจ้างไม่เพียงพอกับความต้องการของเด็กจบใหม่

"เงินเดือน" คือหนึ่งในปัญหาแรกๆสำหรับคนที่เพิ่งเรียนจบมหาวิทยาลัยจะต้องเจอ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องเรียกเงินเดือนเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม ไม่รู้ว่าเงินที่เราเรียกไปมันจะสูงกว่าหรือต่ำกว่าหน้าที่ ตำแหน่ง และภาระที่เราจะได้รับในงานนั้นๆ บางทีเรียกเงินเดือนสูงไปก็อาจทำให้นายจ้างมองว่าคนรุ่นใหม่ต้องการเงินมากไปรึเปล่า หรือบางทีเรียกเงินเดือนต่ำไปมันก็อาจจะไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายรายเดือนที่เราจำเป็นจะต้องจ่าย

ผู้ใหญ่ชอบคิดว่า มันก็ไม่ได้จำเป็นต้องจ่ายขนาดนั้น

ผู้ใหญ่บางคนที่จบมามีประสบการณ์การทำงานจนสร้างเนื้อสร้างตัวได้แล้วบางคนจะมองว่า ที่ผ่านมาลำบากกว่านี้อีก เงินเดือนน้อยกว่านี้อีก เงินเดือนจบใหม่ทำงานครั้งแรกน้อยกว่านี้อีก ยังผ่านมาได้เลย ทำไมเด็กสมัยนี้จะผ่านไม่ได้ แต่อาจลืมมองไปว่ายุคของผู้ใหญ่กับยุคของเด็กสมัยนี้มันคนละยุคกันแล้ว มันยังมีค่าใช้จ่ายยิบย่อยที่เพิ่มขึ้นมามากมาย บางอย่างดูจะแค่เล็กน้อย แต่เมื่อเอารวมๆกันแล้ว อาจจะเกือบทั้งหมดของเงินเดือนเลยทีเดียว

ปัญหาเรื่องเงินๆ ของ "เด็กจบใหม่" ในยุคที่ค่าครองชีพสูงเสียดฟ้า Photo : Freepik  

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ค่าใช้จ่ายยิบย่อยที่มนุษย์เงินเดือนต้องเจอ

  • ค่าครองชีพที่สูงขึ้น : ง่ายๆแค่ราคาข้าวที่เมื่อก่อน 30 บาทก็กินข้าวอิ่มได้ แต่ตอนนี้ราคาอาหารตามสั่งตามร้านทั่วไปเริ่มต้นก็ 60-70 บาทแล้ว จะเอาเรทเงินเดือนเด็กจบใหม่เมื่อก่อนมาเทียบกับตอนนี้แล้วบอกให้ประหยัดสิ เมื่อก่อนยังผ่านมาได้มันก็คงไม่ได้แล้ว
  • ค่าที่พักอาศัย : บางคนก็ย้ายจากต่างจังหวัดเข้ามาอยู่ในเมืองเพราะจำเป็นต้องทำงาน บางคนก็ย้ายออกมาจากบ้านเพราะต้องการมีพื้นที่ส่วนตัว หรือไม่ก็เพราะหอหรือคอนโดที่พักอยู่ใกล้ที่ทำงานมากกว่า เดินทางสะดวกกว่า แน่นอนว่าต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ เรทราคาหอพักเริ่มต้นก็เกิน 6,000 บาทต่อเดือนแล้ว ไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ บวกๆขึ้นไปอีก
  • ค่าจิปาถะอื่นๆ : ค่าโทรศัพท์รายเดือน ค่ารักษาพยาบาล ค่าเที่ยวพักผ่อน นี่อาจเป็นสิ่งที่เหมือนกันระหว่างผู้ใหญ่รุ่นก่อนกับเด็กรุ่นใหม่ แต่ที่แตกต่างกันคือ ปัจจุบัน การเข้าถึงสื่อบันเทิงนั้นก็มีค่าใช้จ่ายรายเดือนด้วยไม่ว่าจะเป็นสตรีมมิ่งที่ไว้ดูหนังอย่าง Netflix หรือ Disney plus หรือสตรีมมิ่งที่ไว้ฟังเพลงอย่าง Spotify อาจจะมองว่ามันไม่จำเป็นต้องมีขนาดนั้น แต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่บางคนมันก็เป็นวิธีหาความสุขให้ตัวเองในช่วงเวลาว่างหรือจะเรียกว่าเป็นการพักผ่อนแบบหนึ่งเลยก็ว่าได้ บางคนก็ยอมจ่ายรายเดือนเพื่อนแลกกับความสุขนี้มา บางคนก็อาจจะไม่จ่ายในส่วนนี้แล้วไปหาอย่างอื่นทำแทน

ปัญหาเรื่องเงินๆ ของ "เด็กจบใหม่" ในยุคที่ค่าครองชีพสูงเสียดฟ้า Photo : Freepik

ต้องแข่งกับคนรุ่นเก่าคนอื่นๆที่มีประสบการณ์มากกว่า

คนที่จบมามีประสบการณ์การทำงานมาแล้ว มีโปรไฟล์ดี มีประสบการณ์การทำงานสูง ทักษะดี ก็จะมองว่าตัวเองมีความสามารถมากพอที่จะเรียกเงินเดือนสูงๆได้ เหมือนกับเด็กจบใหม่ที่เรียนมาดี และคิดว่าตนเองไฟแรงพร้อมทำงานได้ และความสามารถตอนเรียนก็จะเป็นโปรไฟล์ในการเรียกเงินเดือนสูงๆได้เช่นกัน แต่เสียตรงที่ว่าเด็กที่จบใหม่เพิ่งมาสมัครงานครั้งแรก ไม่มีประสบการณ์มาก่อน ไม่รู้ว่าควรเรียกเงินเดือนเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมกับตำแหน่งและหน้าที่ สุดท้ายจะกลายเป็นว่าเราเรียกเงินเดือนไม่เหมาะสมในมุมมองของคนรุ่นก่อนๆ

ปัญหาเรื่องเงินๆ ของ "เด็กจบใหม่" ในยุคที่ค่าครองชีพสูงเสียดฟ้า Photo : Freepik

ไม่มีประสบการณ์ ทำไมกล้าเรียกเงินสูง

นี่เป็นความคิดของนายจ้างเมื่อเห็นเด็กจบใหม่เรียกเงินเดือนสูงๆ อาจเป็นเพราะเขาไม่มั่นใจในความสามารถของเด็กจบใหม่ ที่ไม่มีประสบการณ์ทำงาน ผ่านการฝึกงานเพียงแค่ไม่กี่เดือน แค่มีโปรไฟล์จากการเรียนได้เกรดดี มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียง ก็สามารถเรียกเงินเดือนสูงๆได้แล้วเหรอ ในขณะเดียวกันนายจ้างที่มีมุมมองว่าเขาเองก็ผ่านประสบการณ์ทำงานมามาก จึงมองว่าเด็กจบใหม่นั้นเพียงแค่เรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานก่อนก็พอแล้ว อายุยังน้อย ยังพอมีเวลาที่จะเพิ่มประสบการณ์ทักษะให้ตัวเองเพื่อเรียกเงินสูงๆได้ เรื่องเงินค่อยว่ากันทีหลังเมื่อมีประสบการณ์มากพอ

ทางออกเรื่องนี้ คือ การหาจุดกึ่งกลางของกันและกันให้ได้ ทั้งนายจ้างและเด็กจบใหม่เองต่างก็มีมุมมองเป็นของตนเอง มุมมองของทั้งสองฝ่ายก็ไม่มีฝ่ายใดผิดหรือถูก ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการมองเพียงแค่ฝั่งของตนเองเท่านั้น เราควรหันมามองในมุมมองของอีกฝ่ายให้มากขึ้น

นายจ้างที่มีประสบการณ์มากกว่าควรให้ความสนใจกับความสามารถของคนรุ่นใหม่ อย่ามองที่ประสบการณ์ ลองให้เขาได้ทำดูก่อน มันอาจจะมีมุมมองการทำงานใหม่ๆที่เป็นประโยชน์กับบริษัทของคุณก็ได้นะ

ส่วนเด็กจบใหม่ก็ต้องเข้าใจ และพิจารณาตัวเองด้วยว่าทักษะความสามารถของเรามีมากพอที่จะเรียกเงินเดือนสูงหรือเปล่า เราต้องพัฒนาทักษะของเราเองอยู่เรื่อยๆ แค่เรียนดีและโปรไฟล์จากมหาวิทยาลัยอาจจะไม่เพียงพอ และไม่ใช่สิ่งการันตีได้ว่าเราเหมาะสมกับเงินเดือนที่เราต้องการเสมอไป ที่สำคัญเราอาจจะต้องแสดงความสามารถของเราให้นายจ้างเห็นก่อนเขาถึงจะมั่นใจ บางบริษัทถึงมีช่วงเวลาทดลองงาน 1-4 เดือน เพื่อให้ทั้งนายจ้างและคนทำงานได้เรียนรู้ รูปแบบการทำงาน เพื่อนร่วมงาน วัฒนธรรมองค์กร ซึ่งเราควรตกลงกันตั้งแต่สัมภาษณ์งานว่า หากผ่านทดลองงานแล้วอาจปรับเพิ่มเงินเดือน เพื่อให้เกิดความแฟร์กันทั้งนายจ้างและเด็กจบใหม่

ปัญหาเรื่องเงินๆ ของ "เด็กจบใหม่" ในยุคที่ค่าครองชีพสูงเสียดฟ้า Photo : Freepik

ทำอย่างไรเด็กจบใหม่ถึงจะมาสามารถเรียกเงินเดือนสูงๆได้

การเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกในปัจจุบันทำให้ทักษะบางอย่างที่เคยใช้ได้ผลกลายเป็นเรื่องตกยุค คนต้องหาความรู้เพิ่มมากขึ้นเพื่อก้าวให้ทันเทคโนโลยีที่เริ่มมีบทบาทในโลกการทำงานมากกว่าที่เคย การมี multi-skill เป็นสิ่งที่หลายบริษัทกำลังต้องการตัว เด็กจบใหม่ที่มีความสามารถหลากหลายนอกเหนือจากทักษะที่ได้มาจากการเรียน เช่น มีความสามารถด้านภาษา มีทักษะการสื่อสาร หรือมีความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เราจะสามารถเรียกเงินเดือนสูงขึ้นได้

ตลาดแรงงานในขณะนี้ไม่เป็นมิตรกับเด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่มีความกังวลในการหางานโดยเฉพาะเรื่องของค่าตอบแทน จริงๆแล้วการเรียกเงินเดือนของเด็กจบใหม่นั้นไม่ได้ตายตัว หรือทุกคนจะได้รับเงินเดือนเท่ากัน ฐานเงินเดือนเป็นเพียงตัวตั้งเท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆที่บริษัทนำมาพิจารณาประกอบด้วย

เด็กที่จบใหม่นอกจากจะสนใจเรื่องเงินเดือนแล้ว ก็ควรให้ความสำคัญกับงานที่เราเลือกสมัครด้วยว่าความสามารถมากพอรึเปล่า กล้าที่จะเปิดใจยอมรับความเห็นต่างของเพื่อนร่วมงานและคนต่างความคิดแล้วหรือยัง? ที่สำคัญทางบริษัทก็ต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความสามารถ ความคิดเห็นก่อน และไม่ควรใช้เกณฑ์ว่าไม่มีประสบการณ์มาตัดสิน เพราะบริษัทเองก็อาจพลาดการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ จากคนรุ่นใหม่เช่นกัน

อ้างอิง

  1. https://th.hrnote.asia/recruit/220225-how-to-interview-and-recruit-a-fresh-graduate/
  2. jobsdb
related