svasdssvasds

วิธีรับมือและเอาตัวรอด การเป็น "มนุษย์เป็ด" ที่ไม่ธรรมดา และองค์กรต้องการ

วิธีรับมือและเอาตัวรอด การเป็น "มนุษย์เป็ด" ที่ไม่ธรรมดา และองค์กรต้องการ

คุณกำลังคิดว่าตัวเองเป็น "มนุษย์เป็ด" ที่ไม่เก่งสักด้านอยู่รึเปล่า ลองมาดูความหมายจริงๆและความสามารถลับๆของมนุษย์เป็ดที่หลายคนอาจจะยังเข้าใจผิด แล้วคุณจะมองมนุษย์เป็ดเปลี่ยนไป.... "มนุษย์เป็ด" แล้วไง? มีความสุขและเติบโตได้ไม่แพ้ใคร ใช่ค่ะ!

ในปัจจุบันหลายๆคนที่ทำได้ทุกอย่างแต่ไม่สุดสักทางมักจะถูกเรียกว่า "มนุษย์เป็ด" และมนุษย์เป็ดมักจะตั้งคำถามกับตัวเองบ่อยๆว่า ที่เราเป็นอยู่มันดีแล้วจริงๆหรือ? เพราะเรามีความสามารถหลายอย่างก็จริง แต่ก็ไม่ได้เชี่ยวชาญไปซะทุกด้าน มันดีจริงๆใช่ไหม? หรือการเชี่ยวชาญด้านในด้านหนึ่งไปเลยมันอาจจะดีกว่า หากใครกำลังกังวลใจเรื่องนี้ ลองมาอ่านบทความนี้ที่จะทำให้คุณรู้จักความสามารถของการเป็นเป็ด แล้วคุณจะพบว่าจริงๆแล้วมันก็มีข้อดีอยู่เยอะนะ

วิธีรับมือและเอาตัวรอด การเป็น "มนุษย์เป็ด" ที่ไม่ธรรมดา และองค์กรต้องการ Photo : Freepik

"มนุษย์เป็ด" เป็นคำที่ใช้เรียกบุคคลที่มีความสามารถหลายอย่างแต่กลับไม่เก่งสุดโต่งสักทาง ซึ่งเหมือนเป็ดที่มีปีกเหมือนนกแต่บินไม่ได้สูง มีตีนที่สามารถว่ายน้ำดำน้ำหาอาหารได้แต่ก็ดำได้ไม่ลึก ซึ่งตรงกับสำนวนของอังกฤษที่บอกว่า "Jack of all trades" ที่เดิมทีใช้พูดถึงคนที่มีความรู้หลายด้านหรือมีทักษะทำได้หลายสิ่ง เป็นคนที่เก็บความรู้และประสบการณ์หลายๆอย่างจนสามารถทำโน่นทำนี่ได้หมด แต่ก็เริ่มมีคนนำสำนวนนี้มาใช้ในเชิงกระทบหรือเสียดสีคนที่มีความรู้เล็กๆ น้อยๆ ในหลายด้านแต่ไม่เชี่ยวชาญหรือรู้จริงสักด้าน และมีการเติมท่อนหลังเพิ่มขึ้นมาเป็น "jack of all trades, master of none" (ทำได้หลายอย่างแต่ไม่เก่งสักอย่าง) เมื่อเทียบกับสำนวนไทยก็คือ "รู้อย่างเป็ด" นั่นเอง

วิธีรับมือและเอาตัวรอด การเป็น "มนุษย์เป็ด" ที่ไม่ธรรมดา และองค์กรต้องการ Photo : Freepik

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สังคมมักจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเป็นมนุษย์เป็ด

คนที่เป็น "มนุษย์เป็ด" มักจะถูกสังคมมองว่าเป็นคนที่ไม่ชัดเจน ไม่โฟกัส เพราะวันนึงทำอย่างนึง อีกวันนึงทำอย่างนึง ไม่มุ่งมั่นกับสิ่งที่ทำ ไม่มีอะไรที่โดดเด่นชัดเจน ดูเป็นคนธรรมดาไม่น่าสนใจ นั่นเป็นเพราะ "สังคมจะชอบมองคนที่จุดเด่นของคนๆนั้น" เช่น คนนี้เป็นนักบาสมืออาชีพ คนนี้เป็นนักดนตรีที่เก่งมากๆ หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่คนในองค์กรจะโฟกัสคนที่เก่งในด้านใดด้านหนึ่งมากๆไปเลย

เช่น นักข่าวที่อ่านข่าวได้คล่องมากๆ แต่จะไม่ค่อยโฟกัสกับนักข่าวที่อ่านข่าวได้ และยังสามารถเขียนเนื้อหาข่าวเองได้ เพียงเพราะเขาไม่ได้เก่งสุดๆสักด้าน นี่แหละคือสิ่งที่สังคมมองมนุษย์เป็ด แต่จริงๆแล้วตามนิสัยของมนุษย์เป็ดจะไม่เน้นการทุ่มเทเวลาไปกับสิ่งๆเดียว แต่เขาจะเน้นทำหลายๆอย่างเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายมากกว่า

วิธีรับมือและเอาตัวรอด การเป็น "มนุษย์เป็ด" ที่ไม่ธรรมดา และองค์กรต้องการ Photo : Freepik

ทักษะการทำงานของ "มนุษย์เป็ด" ที่เป็นที่ต้องการอย่างมากในหลายๆองค์กร

  • มีความสามารถที่หลากหลาย : ในการทำงานทุกวันนี้คนที่มีความสามารถที่หลากหลายนั้นเป็นสิ่งที่หลายๆบริษัทกำลังมองหา เช่น marketing ที่มีทักษะการสื่อสารหรือการวางแผนกลยุทธ์ มีทักษะด้านภาษาและยังมีทักษะด้านบัญชี การเงินอีก อาจไม่ได้หมายถึงคนเดียวทำทั้งสองแผนก แต่การเป็น marketing ที่มีความรู้ด้านการเงินอาจจะทำให้ช่วยวางแผน strategic ได้ดีมากยิ่งขึ้น
  • ปรับตัวได้ง่ายในทุกสถานการณ์ : การเป็น "มนุษย์เป็ด" ที่มีความสามารถหลากหลาย การที่ต้องเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ต่อให้จะยังไม่เคยลอง แต่ด้วยความสามารถหลากหลายที่มีจะช่วยให้เรียนรู้ไวและปรับตัวง่าย หลายๆคนจึงไว้ใจที่จะให้มนุษย์เป็ดได้ลองทำงานใหม่ๆ เพราะเขาเชื่อใจว่ามนุษย์เป็ดจะสามารถหาวิธีเรียนรู้จนงานสำเร็จได้
  • มีความคิดสร้างสรรค์และไอเดียที่แปลกใหม่เสมอ : หลายๆคนอาจจะยังมองเห็นตัวเองในด้านนี้ไม่ชัดว่ามนุษย์เป็ดคือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์จริงหรือ? แต่การที่เรามีทักษะความรู้ที่หลากหลายนั่นทำให้เราสามารถหยิบยืมไอเดียจากแต่ละทักษะที่เรามีมาประกอบเป็นไอเดียใหม่ๆ ซึ่งแน่นอนว่าคนที่มีไอเดียแปลกๆใหม่ๆจะเป็นคนที่หลายๆองค์กรต้องการตัวอย่างแน่นอน

วิธีรับมือและเอาตัวรอด การเป็น "มนุษย์เป็ด" ที่ไม่ธรรมดา และองค์กรต้องการ Photo : Freepik

การเป็นมนุษย์เป็ดในปัจจุบัน

ยุคนี้แหละคือยุคของ "มนุษย์เป็ด" เลย เพราะการทำงานในปัจจุบัน ธุรกิจสตาร์ทอัพเริ่มมีบทบาทมากขึ้น การทำงานมีความหลากหลายและมีอิสระมากขึ้น ไม่ได้จำเจเหมือนสมัยก่อน เพราะมีอาชีพใหม่ๆที่ท้าทายความสามารถของมนุษย์เป็ดเพิ่มขึ้นมาก และอาชีพเหล่านั้นล้วนต้องการคนที่มีความสามารถแบบ multi-function หรือมนุษย์เป็ดนั่นเอง

แน่นอนว่ามนุษย์เป็ดในยุคนี้และในยุคก่อนต้องมีการพัฒนามากขึ้น เราจะเป็นแค่มนุษย์เป็ดที่รู้แค่ผิวเผิน ถนัดแค่เรื่องพื้นฐานไม่ได้แล้ว เมื่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้เราต้องเก่งจริงในหลายๆด้าน อาจจะไม่ต้องเก่งมากถึงขั้นมืออาชีพ แต่ควรมีความรู้ระดับที่เราจะสามารถเอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์ นี่แหละคือการปรับตัวของมนุษย์เป็ดในช่วงศตวรรษที่ 20 นี้

หลายๆคนคงจะเข้าใจแล้วว่าทำไมมนุษย์เป็ดในปัจจุบันถึงมีความสำคัญกับการทำงานในหลายๆที่มาก แต่การเป็นแค่มนุษย์เป็ดนั้นคงไม่เพียงพอแล้วล่ะ เราจะต้องมีทักษะเสริมนิดหน่อยเพื่อให้การเป็นเป็ดของเรานั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก

วิธีรับมือและเอาตัวรอด การเป็น "มนุษย์เป็ด" ที่ไม่ธรรมดา และองค์กรต้องการ Photo : Freepik

เสริมทักษะ "มนุษย์เป็ด" ให้ใครก็ต้องการ

  • นอกจากจะรู้ทุกเรื่องแล้ว จะต้องรู้จริงด้วย : เพื่อให้เราสามารถปรับตัวเข้ากับทุกสถานการณ์ ความรู้ที่เรามีควรจะมีการอัพเดทตลอดเวลา อย่ารู้เพียงแค่ตื้นๆ เรียนรู้กับทักษะของเราให้เก่งขึ้น ในเมื่อเรามีความสามารถเยอะแล้ว ก็อย่าหยุดแค่นั้น พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆเพื่อเป็นมนุษย์เป็ดที่สมบูรณ์แบบที่สุด
  • กล้าพูด ถ้ามันไม่ดี : ด้วยความที่เรามีความสามารถหลายอย่าง อาจทำให้โดนคนร้องขอให้ช่วยทำนู้นนี่นั่นบ่อยครั้ง จนอาจถูกเอาเปรียบโดยที่ไม่รู้ตัว ต้องดูให้แน่ใจว่างานที่เราได้รับมอบหมายมาเป็นการเอาเปรียบเราเกินไปรึเปล่า เราจะต้องกล้าพูดเมื่อเรารู้ว่าสิ่งนี้มันไม่ดีต่อตัวเราแน่ๆ การมีทักษะการเจรจาที่ดี และความชัดเจน จะช่วยไม่ให้เราโดนเอารัดเอาเปรียบและเลี่ยงการผิดใจกับคนอื่นๆได้
  • แบ่งเวลาให้เป็น : การที่เราต้องทำหลายๆอย่างพร้อมกัน และแต่ละอย่างเราจะต้องใช้ทักษะความสามารถที่แตกต่างกันออกไป สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการแบ่งเวลาการทำงาน เรียงลำดับความสำคัญ และเรียงลำดับทักษะที่เราต้องใช้ในงานนั้นๆเพื่อไม่ให้สับสนในการทำงาน เพียงแค่นี้งานที่ออกมาก็จะเป็นงานที่สมบูรณ์แล้ว

ทุกๆคนมีทักษะที่หลากหลายแตกต่างกันไป เราจะไม่รู้ว่าเราเก่งด้านไหนถ้าเราไม่ลองทำสิ่งนั้นดูก่อน เรียนรู้ไปเรื่อยๆแล้วเราจะค้นพบความสามารถใหม่ๆของตัวเราเอง ถึงเราจะไม่เก่งสุดๆสักด้านก็ไม่เป็นไร เป็น "มนุษย์เป็ด" ที่สามารถรับมือได้กับทุกสถานการณ์และเป็นตัวเองในทุกๆวันก็เก่งมากแล้ว

อ้างอิง

related