svasdssvasds

อยากลางาน! ลาป่วย ลากิจ มีธุระ แต่หัวหน้าไม่เข้าใจ ทำยังไงดี?

อยากลางาน! ลาป่วย ลากิจ มีธุระ แต่หัวหน้าไม่เข้าใจ ทำยังไงดี?

ใครๆก็คงต้องมีวันที่ป่วยหรือติดธุระต้องไปสะสาง และต้องใช้สิทธิ์ลางาน แต่บางครั้งการจะลาหยุดแต่ละทีก็รู้สึกเกรงใจ กลัวเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างานจะไม่เข้าใจ วันนี้เราจะมาแชร์ทริคการลางานอย่างไร ให้สบายใจทั้งหัวหน้าและพนักงานอย่างเราๆ

อยากจะลางาน แต่กลัวหัวหน้าจะมองว่าเราโกหก เป็นปัญหาของชีวิตวัยทำงานหลายๆคน แต่จริงๆแล้วทุกคนต่างก็ต้องมีเหตุจำเป็นให้ต้องลางานกันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นลาป่วย ลาไปทำธุระ ลาคลอด  (หรือแอบลาไปสัมภาษณ์งานก็มี) แต่พอถึงเวลาที่จะบอกหัวหน้า ดันรู้สึกกระอักกระอ่วนใจ กลัวหัวหน้าจะมองเราในทางไม่ดี วันนี้เราจะมาแชร์ทริคการลางานอย่างไร ให้สบายใจทั้งหัวหน้าและพนักงานอย่างเราๆ

อยากลางาน ลาป่วย ลากิจ มีธุระ แต่หัวหน้าไม่เข้าใจ ทำยังไงดี? Photo : Freepik ทำความรู้จักกับกฎหมายการลางานก่อน

  • ลาป่วย : การลาป่วยทุกคนสามารถลาได้ตามจริง โดยยังคงได้รับค่าจ้างอยู่หากไม่เกิน 30 วัน แต่หากเกินวันที่ 31 ไปลูกจ้างจะไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้าง อย่างไรก็ตามหากลางานเกิน 3 วันจำเป็นต้องมีใบรับรองแพทย์มาประกอบการลางานของคุณด้วย
  • ลากิจ : ลูกจ้างมีสิทธิ์ลาเพื่อกิจธุระอันจำเป็นได้ ไม่น้อยกว่า 3 วันต่อปี โดยบริษัทยังจ่ายค่าจ้างตามปกติไม่เกิน 3 วัน
  • ลาพักร้อน : การลาพักร้อนลูกจ้างมีสิทธิลาได้ไม่น้อยกว่าปีละ 6 วัน หากลูกจ้างทำงานมาเกิน 1 ปี และสามารถยกหรือสะสมเป็นวันลาพักร้อนในปีอื่นได้ ซึ่งบริษัทอาจให้สิทธิ์พนักงานมากกว่า 6 วันได้ 
  • ลาไปฝึกอบรม : ลูกจ้างมีสิทธิ์ลาได้ โดยให้ถือเป็นการลาโดยไม่ได้รับค่าจ้าง(แล้วแต่กรณี) ส่วนนายจ้างอาจไม่อนุญาตให้ลาได้ หากพิจารณาแล้วอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือกระทบต่อ การประกอบธุรกิจของนายจ้าง
  • ลาคลอดและลาตรวจครรภ์ก่อนคลอด : สามารถลารวมกันได้ทั้งหมด 98 วัน โดยได้รับค่าจ้างไม่เกิน 45 วัน
  • ลาทำหมัน : ต้องมีใบรับรองจากแพทย์และสามารถหยุดงานได้ตามคำสั่งของแพทย์โดยที่ยังได้รับค่าจ้างอยู่
  • ลารับราชการทหาร : สามารถลาได้ตามจำนวนที่ทางการทหารเรียก โดยยังได้รับค่าจ้างไม่เกิน 60 วันต่อปี
  • ลาบวช : ราชการสามารถลาได้ถึง 120 วัน แต่สำหรับพนักงานบริษัทให้เป็นไปตามแต่ละบริษัทกำหนด

อยากลางาน ลาป่วย ลากิจ มีธุระ แต่หัวหน้าไม่เข้าใจ ทำยังไงดี? Photo : Freepik

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง

ลางานอย่างไรให้ถูกใจหัวหน้า

1. ก่อนจะลาป่วย คิดให้ดีก่อนว่ามาทำงานไหวไหม

ถ้ายังจะพอมาไหวอยู่ แสดงสปิริตให้หัวหน้าเห็น ว่าถึงป่วย แต่ใจเราสู้ เรายังมาทำงานนะ บางทีหัวหน้าอาจจะใจดีให้คุณกลับไปพักโดยที่ไม่ต้องลาเลยก็ได้นะ แต่ถ้ามาไม่ไหว ก็ลาพักไปเลยตามความจริง ไม่ต้องกังวลใจอะไร แต่ถ้าอยากอุ่นใจก็อาจจะมีใบรับรองแพทย์ประกอบการลา จะได้เป็นกิจลักษณะมากขึ้น ดีกว่าลาป่วยแบบปากเปล่า

อยากลางาน ลาป่วย ลากิจ มีธุระ แต่หัวหน้าไม่เข้าใจ ทำยังไงดี? Photo : Freepik

2. ถ้ามีเหตุต้องลากะทันหันมากๆ

แจ้งหัวหน้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่าปล่อยจนสายเกินไป และที่สำคัญควรบอกตามความจริงด้วย เผื่อโป๊ะทีหลังขึ้นมา คุณจะดูเป็นคนไม่น่าเชื่อถือทันที เช่น ถ้าระหว่างทางดันเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดก็ควรถ่ายรูปสถานการณ์ไปให้ดู ไม่ใช่บอกลอยๆ แล้วลาหายไปเลย หรือถ้ามีเหตุจำเป็นกะทันหันเช่น หมาป่วย แม่ไม่สบาย หรืออะไรก็ตามที่เราจะต้องจัดการทันทีก็ควรคุยกับหัวหน้าด้วยเหตุผลและความจริง หัวหน้าที่ดีจะต้องเข้าใจเราอย่างแน่นอน

3. เคลียร์งานให้เสร็จ 

ถ้ารู้ว่าต้องลางาน สิ่งที่ต้องทำให้เสร็จก่อนลาก็คืองานที่เราได้รับมอบหมาย ควรทำให้เสร็จหรือไม่ก็มีความคืบหน้าของงานให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ทั้งเราและหัวหน้าสบายใจว่าเมื่อลาแล้ว งานเราจะไม่เสีย หรือไม่ต้องเร่งทำหลังจากมาทำงาน

อยากลางาน ลาป่วย ลากิจ มีธุระ แต่หัวหน้าไม่เข้าใจ ทำยังไงดี? Photo : Freepik

4. เลือกวันลาให้ถูก

การลาที่ดี ไม่ควรชนกับวันสำคัญเช่น วันที่มีพรีเซนท์งาน วันที่มีประชุม หรือวันที่มีนัดสำคัญๆนอกเหนือจากว่าจะสุดวิสัยมากจริงๆ เพราะการลางานในวันแบบนี้จะทำให้คุณดูไม่มืออาชีพในการทำงานเลย

5. ระวังเรื่องโซเชียลมีเดีย

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า การลางานควรจะลาด้วยความเป็นจริง เพราะถ้าถูกจับได้ทีหลังอาจจะทำให้คุณดูหมดความน่าเชื่อถือ ถ้าคุณจะลากิจเพื่อไปพักร้อน การโพสต์รูปก็อาจจะทำได้ แต่ถ้าคุณตัดสินใจที่จะโกหกว่าลาป่วยเพื่อไปเที่ยวพักร้อนละก็ ควรจะระมัดระวังในการโพสต์รูปภาพ หรือเช็คอินตามสถานที่ต่างๆในโซเชียลมีเดีย

อยากลางาน ลาป่วย ลากิจ มีธุระ แต่หัวหน้าไม่เข้าใจ ทำยังไงดี? Photo : Freepik

มาดูในมุมของหัวหน้ากันบ้าง ถ้าพนักงานลาป่วยเท็จ จัดการอย่างไรดี

ตามกฎหมาย นายจ้างสามารถขอใบรับรองแพทย์ได้ ก็ต่อเมื่อลูกจ้างลาป่วย 3 วันขึ้นไป นี่จึงอาจเป็นช่องโหว่ให้หลายๆคนแกล้งลาป่วยหรือป่วยการเมืองได้ แล้วนายจ้างจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์นี้

ป่วยการเมือง ก็เป็นปัญหาที่หัวหน้ามักจะพบเจอบ่อยๆ พนักงานที่โกหกว่าป่วยแล้วขอลาจะถือว่าพนักงานละทิ้งหน้าที่และอาจจะเข้าข่ายเจตนาทุจริตต่อนายจ้างหรือบริษัทได้ ซึ่งจริงๆแล้วบริษัทสามารถเลิกจ้างได้โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าชดเชยใดๆถ้าบริษัท พิสูจน์ได้ว่าพนักงานคนดังกล่าวไม่ได้ป่วยจริงๆ

หากหัวหน้าสงสัยว่าพนักงานไม่ได้ลาป่วยจริง โดยที่พนักงานใช้สิทธิลาเกิน3วันแล้ว แต่มีใบรับรองแพทย์มาด้วย หัวหน้าสามารถสั่งให้พนักงานคนนั้นไปตรวจกับแพทย์ที่หัวหน้ากำหนดให้เพื่อยืนยันได้ ถ้าหากสั่งแล้วพนักงานไม่ยอมไป ครั้งแรกจะแค่ส่งจดหมายตักเตือน และยืนยันให้ไปอีกรอบ ถ้ายังไม่ไปอีกสามารถสั่งพักงาน  และเมื่อสั่งครั้งที่3 แล้ว พนักงานยังไม่ไปอีกก็จะสามารถเลิกจ้างพนักงานคนนั้นได้

อยากลางาน ลาป่วย ลากิจ มีธุระ แต่หัวหน้าไม่เข้าใจ ทำยังไงดี? Photo : Freepik

การลางานไม่ว่าจะเป็นลาป่วยหรือลากิจอื่นๆ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับพนักงานทุกคน การลางานควรจะลาแบบมีเหตุผล คุยกับหัวหน้าให้เข้าใจซึ่งเทคนิคที่ว่ามานี้จะช่วยให้คุณลาได้อย่างราบรื่น โดยที่งานไม่เสีย เพื่อนร่วมงานไม่เหม็น และเจ้านายยังรักมากอีกด้วย

อ้างอิง

1. กระทรวงแรงงาน

2. https://blog.jobthai.com/career-tips/7-เทคนิคลางานยังไงไม่โดนหัวหน้าหมายหัว

3. businessplus

related