svasdssvasds

"ทรัมป์" ถก "บิ๊กตู่" คาด! บีบไทยซื้อ "โบอิ้ง"

"ทรัมป์" ถก "บิ๊กตู่" คาด! บีบไทยซื้อ "โบอิ้ง"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายกรัฐมนตรีนำคณะเยือนสหรัฐฯ 2-4 ต.ค.นี้ ถกความร่วมมือหลายด้าน คาด โดนัลด์ ทรัมป์ บีบไทยซื้อ “โบอิ้ง” ขณะที่ พาณิชย์ ยังไม่เผยข้อมูล เจรจากับ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯที่จะเดินทางเยือนไทยในระหว่างวันที่ 27-28 กันยายนนี้

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ สื่อในเครือสปริงกรุ๊ป รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลเผยว่า ในระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. จะเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคมนี้ คาดว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ น่าจะเร่งให้ไทยเดินตามแผนในการซื้อเครื่องบินโบอิ้งให้เร็ว และมีความชัดเจนขึ้น ตามแผนการจัดซื้อเครื่องบินของบริษัทการบินไทย และ สายการบินไทยสมายล์ที่ต้องการจัดหาเครื่องบินฝูงใหม่จำนวน 28 ลำ โดยสหรัฐฯจะขอให้ซื้อโบอิ้งเป็น 20 ลำจากแผนเดิมแค่ 17 ลำ เครื่องโบอิ้งพิสัยไกลมูลค่าเฉลี่ยลำละหมื่นล้านบาท

[caption id="attachment_102747" align="aligncenter" width="748"] "ทรัมป์" ถก "บิ๊กตู่" คาด! บีบไทยซื้อ "โบอิ้ง" นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ[/caption]

แหล่งข่าวบอก ว่า ไทยซื้อเครื่องบินจากโบอิ้งอยู่แล้ว แต่ทว่ารัฐไม่สามารถตอบตกลงหรือเซ็นสัญญาใดได้ เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตามกฎหมายไทยเสียก่อน

นอกจากการจัดซื้อเครื่องบินแล้ว ยังคาดว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังต้องการให้ไทยเข้าไปลงทุนในสหรัฐฯมากขึ้น รวมทั้งประเด็นการนำเข้าสุกรและกรณีที่ไทยจะห้ามนำเข้าสารเคมียากำจัดศัตรูพืชที่กระทบกับบริษัทเคมีภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน นาย กฤษฎา เปี่ยมพงษ์สานต์ ที่ปรึกษากรรมการบริหาร หอการค้าไทยมองว่า การเดินทางเยือนสหรัฐฯครั้งนี้ จะเน้นหนักด้านความมั่นคงส่วนหนึ่ง เช่น กรณีเกาหลีเหนือ ขณะที่ไทยคงเน้นหนักเรื่องการเจรจาขยายการค้า-การลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดึงภาคธุรกิจของสหรัฐฯมาลงทุนในไทยเพิ่มในอีอีซี ส่วนกรณีที่ ไทยติดอยู่ในบัญชีถูกจับตามองเป็นพิเศษเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามากว่า 10 ปีแล้ว คาดว่าจะไม่อยู่บนโต๊ะเจรจาเพราะผู้นำสหรัฐฯไม่ได้สนใจมากนัก

[caption id="attachment_102749" align="aligncenter" width="654"] "ทรัมป์" ถก "บิ๊กตู่" คาด! บีบไทยซื้อ "โบอิ้ง" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช.[/caption]

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวมข้อมูลที่จะมีการหารือและเจรจากับผู้นำสหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน ต่อกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยของ นาย วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯในระหว่างวันที่ 27-28 กันยายนที่จะถึงนี้ ทางด้าน นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวสั้นๆว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลเพื่อหารืออยู่โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ

related