svasdssvasds

ปชช.นับแสน หลั่งไหลถวายดอกไม้จันทน์พระเมรุมาศจำลอง พระลานพระราชวังดุสิต

ปชช.นับแสน หลั่งไหลถวายดอกไม้จันทน์พระเมรุมาศจำลอง พระลานพระราชวังดุสิต

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประชาชนนับแสนคนหลั่งไหลมารอชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ที่เริ่มขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จนล้นบริเวณโดยรอบท้องสนามหลวง ทำให้ประชาชนที่เหลือจำนวนมากไม่สามารถเข้าไปยังบริเวณโดยรอบท้องสนามหลวงได้ จึงพากันทยอยเดินเท้าออกจากถนนราชดำเนินกลาง เพื่อไปยังพระเมรุมาศจำลอง ที่พระลานพระราชวังดุสิต

วันที่ 26 ต.ค.60--ประชาชนนับแสนคนหลั่งไหลมารอชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ที่เริ่มขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จนล้นบริเวณโดยรอบท้องสนามหลวง ทำให้ประชาชนที่เหลือจำนวนมากไม่สามารถเข้าไปยังบริเวณโดยรอบท้องสนามหลวงได้ จึงพากันทยอยเดินเท้าออกจากถนนราชดำเนินกลาง เพื่อไปยังพระเมรุมาศจำลอง ที่พระลานพระราชวังดุสิต ผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งบางส่วนเลือกที่จะวางดอกไม้จันทน์ที่บริเวณดังกล่าวแทน และติดตามชมการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีผ่านทางจอแอลอีดี ซึ่งภายในกระทรวงก็มีการจัดแสดงนิทรรศการ ธ สถิตในหทัยราษฎร์ เกษตรสืบสานศาสตร์พระราชา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ปชช.นับแสน หลั่งไหลถวายดอกไม้จันทน์พระเมรุมาศจำลอง พระลานพระราชวังดุสิต

นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถวางดอกไม้จันทน์ได้ที่กองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งจะมีจุดคัดกรองที่ประชาชนต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน แต่งกายให้สุภาพ จึงสามารถเข้าไปร่วมถวายดอกไม้จันทน์ได้

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่เลือกที่จะมุ่งหน้าไปยังพระเมรุมาศจำลอง ที่พระลานพระราชวังดุสิต โดยเดินเท้าผ่านแยกจปร.-องค์การสหประชาชาติ จนมาถึงบริเวณสะพานมัฆวาน - กระทรวงศึกษาธิการ จนกระทั่งมาถึงพระลานพระราชวังดุสิต

ปชช.นับแสน หลั่งไหลถวายดอกไม้จันทน์พระเมรุมาศจำลอง พระลานพระราชวังดุสิต

ด้านเจ้าหน้าที่จิตอาสาก็คอยประชาสัมพันธ์ถึงวิธีปฏิบัติในการถวายดอกไม้จันทน์บริเวณพระเมรุมาศจำลอง เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว โดยให้ประชาชนขึ้นวางดอกไม้จันทร์พร้อมกันครั้งละ 4 คน เมื่อวางแล้วให้แยกกันลงซ้ายขวาฝั่งละ 2 คน ฝั่งซ้ายลงไปทางนิทรรศการในหลวงรัชกาลที่ 9 และฝั่งขวาลงไปเลี้ยวซ้ายอ้อมหลังพระเมรุมาศจำลอง เพื่อไปบรรจบกันที่ฝังซ้าย

ปชช.นับแสน หลั่งไหลถวายดอกไม้จันทน์พระเมรุมาศจำลอง พระลานพระราชวังดุสิต

เมื่อถึงเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ตามกำหนดการ นำโดยพันตำรวจเอกจิรภพ ภูริเดช รองผู้บังคับการปราบปรามและผบ.พื้นที่จิตอาสาเฉพาะกิจ พระลานพระราชวังดุสิต ข้าราชการในสำนักพระราชวัง ทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ และข้าราชการในสังกัดกรุงเทพมหานคร ก่อนที่ประชาชนกลุ่มแรกจะได้ขึ้นถวายดอกไม้จันทน์ในเวลา 09.24 น.

[caption id="attachment_128868" align="alignnone" width="983"] ปชช.นับแสน หลั่งไหลถวายดอกไม้จันทน์พระเมรุมาศจำลอง พระลานพระราชวังดุสิต นางอารี มาลีรักษ์ อายุ 73 ปี ประชาชนที่ได้วางดอกไม้จันทน์ที่นี่เป็นคนแรก[/caption]

นางอารี มาลีรักษ์ อายุ 73 ปี ประชาชนที่ได้วางดอกไม้จันทน์ที่นี่เป็นคนแรก เดินเท้าจากถนนหลานหลวงด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ เล่าว่า เดินเหนื่อยเท่านี้ไม่ท้อ เพราะเทียบไม่ได้เลยกับที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้ประชาชนคนไทย

นอกจากนี้ยังมีประชาชนจำนวนมากต่างก็เข้าแถวเพื่อรอเข้าถวายดอกไม้จันทน์อย่างไม่ย่อท้อ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด รอคอยด้วยความรู้สึกใจหาย และจะขอน้อมนำแนวทางที่พ่อสอนไปปฏิบัติสืบไป

ปชช.นับแสน หลั่งไหลถวายดอกไม้จันทน์พระเมรุมาศจำลอง พระลานพระราชวังดุสิต

ทั้งนี้ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ผู้สูงอายุหลายคนเริ่มวิงเวียนศีรษะ มีอาการหน้ามืดเป็นลมบางคนลืมทานยา โรคประจําตัวทำให้มีอาการความดันต่ำ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล และบรรดาจิตอาสาก็ต้องกระจายกำลังการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น พร้อมแนะนำประชาชนที่มีโรคประจำตัวให้พกยาติดตัวมาด้วย

สำหรับพิธีวางดอกไม้จันทน์ในช่วงแรกสิ้นสุดลงในเวลา 16.30 น. ก่อนจะหยุดพักในช่วงที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ที่พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวงพื้นที่ประกอบพิธี หลังจากนั้นจะเปิดให้ถวายดอกไม้จันทน์ได้อีกครั้ง เวลา 18.00 น. และเวลา 22.00 น. เป็นช่วงถวายพระเพลิงพระบรมศพจริง จะมีการหยุดช่วงระยะเวลาหนึ่ง แล้วจะอัญเชิญดอกไม้จันทน์ของประชาชนทุกท่านที่ร่วมถวายตลอดทั้งวันไปเผาที่พระจิตกาธาน ที่จัดสร้างขึ้นที่พระเมรุมาศท้องสนามหลวง และพระเมรุมาศจำลองทั้ง 8 แห่ง ยกเว้นที่หน้าพระลานพระราชวังดุสิต

related