svasdssvasds

กาตาลุญญาประกาศเอกราช ตั้งตนเป็นสาธารณรัฐ

กาตาลุญญาประกาศเอกราช ตั้งตนเป็นสาธารณรัฐ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สภาท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญาโหวตในสภาต่อการประกาศเอกราชจากสเปน ซึ่งสมาชิกรัฐสภา 70 เสียงเห็นด้วยที่จะให้ประกาศเอกราช ขณะที่ 10 เสียงไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง 2 คน

[caption id="attachment_129796" align="aligncenter" width="640"] กาตาลุญญาประกาศเอกราช ตั้งตนเป็นสาธารณรัฐ นายคาร์เลส ปุยเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา[/caption]

นายคาร์เลส ปุยเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ขึ้นกล่าวในรัฐสภาทันทีหลังสมาชิกรัฐสภามีเสียงข้างมากให้ประกาศเอกราช โดยนายปุยเดมองต์ประกาศการเป็นอิสรภาพจากสเปน เพื่อเคารพต่อมติของรัฐสภาและชาวกาตาลุญญาที่มีมติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนด้วยข้อความว่า “ผมขอใช้สิทธิประกาศว่า กาตาลุญญาเป็นรัฐที่เป็นอิสระในรูปแบบของสาธารณรัฐ”

กาตาลุญญาประกาศเอกราช ตั้งตนเป็นสาธารณรัฐ

อย่างไรก็ดี นายปุยเดมองต์ยังคงระงับการบังคับใช้ผลที่จะตามมาจากการประกาศเอกราช เพื่อเปิดทางสำหรับการเจรจากับรัฐบาลสเปนเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลง อีกทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลกลางสเปนลดความตึงเครียดในประเด็นที่เกี่ยวกับข้องกับการแยกตัวเป็นเอกราชของกาตาลุญญา และเรียกร้องให้ประเทศที่เป็นกลางเข้าทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างกาตาลุญญาและสเปน โดยนายปุยเดมองต์ให้เหตุผลว่า “เราไม่ใช่อาชญากร เราไม่ได้กำลังก่อรัฐประหาร”

กาตาลุญญาประกาศเอกราช ตั้งตนเป็นสาธารณรัฐ

related