svasdssvasds

1ปีท่วม4ครั้ง ความเจ็บปวดสวนส้มโอปากพนัง

1ปีท่วม4ครั้ง ความเจ็บปวดสวนส้มโอปากพนัง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดนครศรีธรรมราชยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอปากพนัง ที่วันนี้หลายจุดจมน้ำมานานกว่า 10 วันแล้ว โดยเฉพาะสวนส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม ซึ่งเป็นส้มโอพันธุ์ชื่อดังของปากพนังที่ได้รับความเสียหายไปด้วย ติดตามความเดือดร้อนของชาวสวนกับคุณ จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง

1ปีท่วม4ครั้ง ความเจ็บปวดสวนส้มโอปากพนัง 1ปีท่วม4ครั้ง ความเจ็บปวดสวนส้มโอปากพนัง 1ปีท่วม4ครั้ง ความเจ็บปวดสวนส้มโอปากพนัง

ส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม สินค้าโอท็อป 5 ดาว ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ผลไม้ขึ้นชื่อที่มีที่นี่ที่เดียวในประเทศไทย ณ อำเภอปากพนัง

แต่ตอนนี้ สวนส้มโอ 5 ดาวต้องจมใต้น้ำนานกว่า 10 วัน

ป้าอัมพร เจ้าของสวนเล่าว่า มีสวนส้มโอทับทิมสยามบนเนื้อที่กว่า 50 ไร่ โชคดีที่ก่อนหน้านี้ได้ตัดขายส้มโอไปขายบ้างแล้ว พอจะมีเงินทุนหมุนกลับมา แต่ในความโชคดี กลับมีโชคร้าย เพราะตั้งแต่ปลายปี 2559 จนถึงปลายปี 2560 สวนของป้าถูกน้ำท่วมมาแล้ว 4 ครั้ง

รอบล่าสุดท่วมมากกว่า 20 ไร่ นานกว่า 10 วัน ทำให้เงินที่ลงทุนเหมือนตำน้ำพริกละลายทะเล ไม่คุ้มกับการฟื้นฟู หนำซ้ำเม็ดเงินที่รัฐจะเยียวยาก็ไม่เพียงพอ

1ปีท่วม4ครั้ง ความเจ็บปวดสวนส้มโอปากพนัง 1ปีท่วม4ครั้ง ความเจ็บปวดสวนส้มโอปากพนัง 1ปีท่วม4ครั้ง ความเจ็บปวดสวนส้มโอปากพนัง

ด้วยสีของเนื้อส้มโอทับทิมสยาม หากมีอายุครบ 8 เดือน จะมีสีแดงเหมือนเนื้อทับทิม รสชาติหวานเป็นเอกลักษณ์ ทำให้มันมีราคาสูงถึงลูกละ 300 บาท แต่เมื่อถูกน้ำท่วมนาน ลูกหลุดร่วงออกจากต้นก่อนเวลาเก็บผลผลิต อย่างลูกนี้ มีอายุไม่ถึง 6 เดือน สีไม่แดง รสชาติไม่ดี แถมไปขายก็ไม่ได้ราคา

แต่ภายใต้ความเจ็บช้ำ ป้าอัมพร ก็ยังข้อเสนอถึงหน่วยงานรัฐเพื่อช่วยชาวสวนและคนนครศรีธรรมราช คือ กล้าลงทุนทำโครงการป้องกันน้ำท่วมในระยะยาว เพื่อแลกกับการเสียเงินชดเชยเยียวยาทุกปี

ต้องยอมรับว่า น้ำท่วมนครศรีธรรมราชครั้งที่ผ่านมา ได้รับความเสียหายกินบริเวณกว้างหลายอำเภอ สวนส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม เป็นเพียง 1 ในความเสียหายที่ประเมินมูลค่าไม่ได้ จึงน่าสนใจและต้องติดตามว่าหน่วยงานรัฐ จะแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากแบบ 1 ปี ท่วม 4 ครั้ง ได้อย่างไรในระยะยาว

related