svasdssvasds

เริ่มรื้อพระเมรุมาศกลาง ม.ค. จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ที่ปทุมฯ

เริ่มรื้อพระเมรุมาศกลาง ม.ค. จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ที่ปทุมฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผย กรมศิลปากรได้จัดทำแผนรื้อถอนพระเมรุมาศและอาคารประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจะรื้อถอนช่วงกลางเดือนมกราคม กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 15 มีนาคม 2561  แผนรื้อถอนใช้งบประมาณ จำนวน 80 ล้านบาท กำหนดระยะเวลา 60 วัน จากนั้นจะส่งมอบพื้นที่ให้กรุงเทพมหานคร

โดยพระเมรุมาศจะไม่ย้ายไปประกอบสร้างในที่ใด ส่วนพระที่นั่งทรงธรรมบางส่วน ศาลาลูกขุน 4 หลัง ทับเกษตร 2 หลัง บุษบกซ่าง 1 หลัง สระอโนดาต 2 สระ จะย้ายไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพบนเนื้อที่ 10 ไร่ ที่จ.ปทุมธานี

ส่วนศาลาลูกขุน 2 หลังจะย้ายไปจัดแสดงที่สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม เพื่อให้แหล่งเรียนรู้ ขณะที่ไม้ดัดจะส่งคืนวัดคลองเตยใน และสวนนงนุช ส่วนดอกดาวเรืองของสวนนงนุชกว่า 300,000 ต้น จะนำไปจัดแสดงงานฤดูหนาวที่หน้าพระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า ปลายเดือนมกราคมปีหน้า

ส่วนโครงสร้างเหล็กจำนวนมาก จะทำหนังสือเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระราชวินิจฉัย อีกทั้งยังเตรียมจัดสร้างอาคารหลังใหม่ที่สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม ขนาดกว้าง 30 เมตร ยาว 60 เมตร เพื่อจัดเก็บประติมากรรมและศิลปกรรม ประกอบพระเมรุมาศ เตรียมใช้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์หลังใหม่สำหรับใช้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์หลังใหม่

related