svasdssvasds

"ขันทีสมัครใจ" เพื่อรักษาเสียงแหลมสูง เพื่อไม่นอกใจคนรัก

"ขันทีสมัครใจ" เพื่อรักษาเสียงแหลมสูง เพื่อไม่นอกใจคนรัก

ประวัติศาสตร์การตัดเฉือนอวัยวะเพศชายหรือ "ขันที" มีอยู่ทุกมุมโลก รวมทั้งเหตุผลสุดแปลกที่หลายคนยังไม่รู้

หลายคนอาจคุ้นเคยกับคำว่า “ขันที” มาบ้างแล้ว (ขันทีคืออะไร เหตุใดเจมส์ จิ จึงต้องปลอมตัวเข้าวัง คลิกอ่านต่อ) หากดูหนังจีนประเภทกำลังภายใน ในบทบาทคนสนิทฮ่องเฮา หรือคนที่คอยทำหน้าที่ดูแลนางสนมใหญ่น้อยในวัง และในปีนี้คนไทยยุค 4จี ที่ติดตามละครเรื่องใหม่ที่เพิ่งเริ่มออกอากาศก็ได้รู้แล้วว่า คนสมัยอยุธยารู้จักกับขันทีมานานนมแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ที่มาของการตัดตอนอวัยวะเพศชาย ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ไปลักลอบมีสัมพันธ์กับเหล่าสตรีอันเป็นที่หมายปองของผู้มีอำนาจ หรือบ้างก็พบขันทีในการค้าทาส บ้างก็เป็นเชลย บ้างก็ตัดเพื่อเป็นการลงโทษ

แล้วในอดีตมีเหตุผลอื่นมั้ย ที่ชายชาตรีเหล่านี้จะสมัครใจถูกตัดตอนอวัยวะสุดหวงแหน … 

เพื่อคงเสียงให้สูงแหลมไม่แตกหนุ่ม นักร้องชายผู้นั้นจึงถูกตัดอวัยวะเพศทิ้ง

"ขันทีสมัครใจ" เพื่อรักษาเสียงแหลมสูง เพื่อไม่นอกใจคนรัก

การร้องเพลงใน Opera หรืออุปรากร ประกอบด้วยนักร้องที่มีเอกลักษณ์ของช่องเสียงในแต่ละแบบที่แตกต่างกันไป ซึ่งหนึ่งในนั้นต้องมีนักร้องคาสตราโต (Castrator) ผู้ที่ได้รับตำแหน่งนี้ต้องเป็นชายที่มีเสียงที่สูงเป็นพิเศษ ถือเป็นความสามารถเฉพาะบุคคล โดยเด็กชายที่ถูกคัดสรรให้เป็นคาสตราโตจะต้อง ถูกตัดอวัยวะเพศก่อนที่เสียงจะเริ่มแตกหนุ่ม ซึ่งใครที่เป็นคาสตราโตในสมัยนั้นถือได้ว่าโด่งดังเทียบเท่ากับซูเปอร์สตาร์ในสมัยนี้เลยทีเดียว เพราะมักจะได้รับให้แสดงเป็นตัวเอกอยู่เสมอ อย่างไรก็ดีคาสตราโตเริ่มต้นและจบลงในคริสตจักร มีหลักฐานว่านักร้องประเภทนี้เกิดขึ้นในยุโรป สมัยคริสตศักราช 1550 ก่อนที่จะเริ่มมีศาสนจักรไบเซนไทน์ คาสตราโตคนสุดท้ายคือ อเลซานโดร มอเรสซิ (Alessandro Moreschi 1858-1922) ซึ่งเขาเป็นนักร้องในโบสถ์ชิสทีนอันโด่งดังจนวาระสุดท้ายของชีวิต

"ขันทีสมัครใจ" เพื่อรักษาเสียงแหลมสูง เพื่อไม่นอกใจคนรัก

แล้วถ้าต้องการเสียงสูงแบบนั้น ทำไมไม่ให้ผู้หญิงร้องแทน ทางเทคนิคแล้วเนื้อเสียงผู้ชายสามารถเปล่งเสียงได้หลากหลายกว่า และโดยทางสังคม ในยุคสมัยนั้นมีการเหยียดเพศกันสูง สตรีแทบจะไม่มีสิทธิ์ในการขับร้องในโบสถ์หรือชมมหรสพเลยด้วยซ้ำ

เพราะไม่อยากนอกใจภรรยาผู้ล่วงลับ จึงยอมตัดความเป็นชายทิ้ง

"ขันทีสมัครใจ" เพื่อรักษาเสียงแหลมสูง เพื่อไม่นอกใจคนรัก

ในบันทึกประวัติการตัดเฉือนอวัยวะเพศชายที่โด่งดังที่สุดเห็นจะเป็นกรณีของ Thomas Corbett หรือ ฺBoston Corbett (1832 - 1984 เสียชีวิตด้วยสาเหตุที่ยังพิสูจน์ไม่ได้) เจ้าของร้านขายหมวก อดีตนายทหารที่สังหาร John Wilkes Booth นักฆ่าที่หวังหมายเอาชีวิต Abraham Lincoln ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา เพราะเขายินยอมที่จะตัดของรักของหวง ด้วยการคว้ากรรไกรมาตัดอวัยวะเพศทิ้งด้วยตัวเอง เนื่องจากไม่อยากนอกใจภรรยาผู้ล่วงลับ หลังมีโสเภณี 2 นางพยายามเสนอขายตัวให้กับเขา ระหว่างที่เขาเดินทางกลับจากการประชุมโบสถ์ แต่ก็มีบันทึกอื่นที่ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ที่เขาทำแบบนั้นอาจเป็นเพราะได้รับผลกระทบจากการสูดดมสารตะกั่ว อันเป็นกระบวนการนึงในการทำหมวกของเขาก็เป็นได้

 

ขอขอบคุณ อุปรากรยุคบาโรค

วารสารดนตรีรังสิต

Stuff you should know

 

related