svasdssvasds

ใหลตาย !! โรคที่ "หมดลมหายใจ" ไม่รู้ตัว หรือ "หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน"

ใหลตาย !! โรคที่ "หมดลมหายใจ" ไม่รู้ตัว หรือ "หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน"

ผศ. พญ. สิรินทร์ อภิญาสวัสดิ์ สาขาวิชาโรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า การสูญเสียดาราตลก จากโรคที่ชาวบ้านเรียกว่า "ใหลตาย" ทางการแพทย์เรียกว่า "หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน" พบได้บ่อย

 

อีสานเป็นใหลตายกันเยอะ โดยเฉพาะคนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นการเสียชีวิตแบบเฉียบพลัน ซึ่งคนตายไม่รู้ตัว ส่วนใหญ่ผู้ที่เป็นโรคไหลตาย เป็นกลุ่มคนที่พักผ่อนน้อย ดื่มแอลกอฮอล์ หรือใช้สารเสพติด รวมถึงยาบางอย่าง

โรคใหลตาย ยังมีสาเหตุที่สำคัญจากภาวะร่างกายขาดแร่ธาตุโพแทสเซียม ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง ส่งผลให้หัวใจเต้นแรงขึ้นและเสียชีวิต ปัจจัยของโรคมี 2 ข้อคือ บริโภคอาหารมีสารพิษทีละเล็กน้อย จนเกิดการสะสมและเป็นพิษต่อกล้ามเนื้อหัวใจ ปัจจัยต่อมาคือการขาดสารอาหารที่เป็นวิตามินบี 1 รุนแรงเฉียบพลัน จนเกิดอาการอ่อนเพลีย เมื่อหลับแล้วก็หัวใจวายตายทันที โรคนี้สัมพันธ์ใกล้ชิดกับภาวะทุพโภชนาการ และพฤติกรรมการกินด้วย โดยมีอาการแสดงของภาวะเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายและสมองไม่เพียงพอ คือเกิดการเกร็งของแขนและขา หายใจเสียงดังจากการมีเสมหะในหลอดลม บางรายปัสสาวะและอุจจาระราด เพราะสูญเสียการควบคุมของระบบประสาทโดยอัตโนมัติ จนมีใบหน้าและริมฝีปากเขียวคล้ำ จากนั้นก็เสียชีวิต

ทั้งนี้ กบ ชิงร้อย ซึ่งพบว่าเสียชีวิตในห้องพักเมื่อวันที่ 28 เมษายน จากการสอบสวนสาเหตุเบื้องต้น คาดหัวใจวายกะทันหันด้วยโรคประจำตัว หรือ "ใหลตาย" ซึ่งคนรอบข้างทราบว่า เจ้าตัวป่วยเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง

related