svasdssvasds

ทรัมป์ เลื่อนการตัดสินใจเก็บภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้า

ทรัมป์ เลื่อนการตัดสินใจเก็บภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้า

ประธานาธิบดีทรัมป์เลื่อนการเจรจากับแคนาดา, อียู และเม็กซิโก ในเรื่องการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมออกไปเป็นระยะเวลา 30 วัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เลื่อนการเจรจากับแคนาดา, สหภาพยุโรป หรือ อียู และเม็กซิโก ในเรื่องการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมออกไปเป็นระยะเวลา 30 วัน ขณะที่สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงในหลักการเบื้องต้นกับอาร์เจนตินา, บราซิล และออสเตรเลียไปแล้ว และจะมีการสรุปรายละเอียดข้อตกลงกับสามประเทศนี้เร็วๆนี้

ด้านนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประเทศที่ส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐรายใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่า รัฐบาลของเขาได้ติดต่อกับทำเนียบขาวสหรัฐอยู่เสมอในประเด็นที่แคนาดาได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กชั่วคราว ส่วนอียูกล่าวคาดหวังว่า สหรัฐจะออกมาตรการยกเว้นภาษีอย่างถาวรและไม่มีเงื่อนไขให้แก่อียู และเตือนว่าจะทำการตอบโต้หากสหรัฐไม่ยกเว้นภาษีให้

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ประกาศเก็บภาษีนำเข้าเหล็กที่ 25 เปอร์เซ็นต์ และภาษีนำเข้าอะลูมิเนียม 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็มีประเทศได้รับการยกเว้นภาษีเป็นการชั่วคราวไปจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม อย่าง แคนาดา, ประเทศสมาชิกอียู และเม็กซิโก ส่วนจีนไม่ได้รับการยกเว้นภาษี ทำให้จีนตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐด้วยเช่นกัน ซึ่งนั่นก็ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ออกมาประกาศเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มขึ้นอีก จนนำไปสู่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศ

related