svasdssvasds

อินโดนีเซียเล็งผลักดันความร่วมมือด้านการค้ากับจีน

อินโดนีเซียเล็งผลักดันความร่วมมือด้านการค้ากับจีน

ผู้นำอินโดนีเซียเตรียมหารือนายกรัฐมนตรีจีน หวังผลักดันการค้าการลงทุนในประเทศให้มากขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย

นางเร็ทโน มาร์ซูดิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย เผยว่า นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเตรียมผลักดันความร่วมมือและสร้างความสมดุลด้านการค้ากับจีนในช่วงการหารือกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนที่ทำเนียบบอกอร์ในอินโดนีเซียวันจันทร์นี้

นางมาร์ซูดิ กล่าวว่า  การเยือนครั้งนี้จะเป็นสัญลักษณ์ของการครบรอบปีที่ 5 ของการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ของอินโดนีเซียและจีน  โดยระบุว่า ประเด็นการหารือจะเกี่ยวกับความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยอินโดนีเซียต้องการลดการขาดดุลทางการค้าระหว่างอินโดนีเซียกับจีน และต้องการโปรโมทผลิตภัณฑ์ในตลาดจีนเพิ่มขึ้น เช่น น้ำมันปาล์ม, ผลไม้ต่างๆ เช่น มังคุดและกล้วย ตลอดจนผงกาแฟและโกโก้

นอกจากนี้  นางมาร์ซูดิ ยังระบุด้วยว่า ช่วงปี 2015 ถึง 2017  อินโดนีเซียสามารถลดการขาดดุลการค้าลงเหลือ 11.63  เปอร์เซ็นต์อีกด้วย

ทั้งนี้ นายหลี่จะเดินทางถึงอินโดนีเซียในวันพรุ่งนี้ก่อนจะเดินทางต่อไปยังกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นในวันอังคาร โดยภารกิจการเยือนครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรกของนายหลี่ในฐานะนายกรัฐมนตรี หลังเขาเคยเดินทางเยือนอินโดนีเซียเมื่อปี 2008 ช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

ขอบคุณภาพจาก https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/indonesia-to-push-for-better-trade-balance-with-china-during-premier-li-keqiangs-visit

related