svasdssvasds

จีนตัดสินจำคุกตลอดชีวิตนักการเมืองดาวรุ่งฐานทุจริต

จีนตัดสินจำคุกตลอดชีวิตนักการเมืองดาวรุ่งฐานทุจริต

ศาลจีนตัดสินจำคุกอดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ประจำนครฉงชิ่งตลอดชีวิตจากการทุจริต

นายซุน เจิ้ง ฉาย นักการเมืองดาวรุ่งของจีน อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครฉงชิ่ง และอดีตสมาชิกคณะกรรมการกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโร เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนล่าสุดที่ถูกตัดสินคดีในสงครามกวาดล้างการทุจริตของประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง

นายซุน วัย 54 ปี ถูกปลดออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองฉงชิ่ง ซึ่งเป็นเมืองสำคัญของจีนในเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา และประธานาธิบดีสี ได้แต่งตั้งนายเฉิน ไมเนอร์ คนใกล้ชิดดำรงตำแหน่งแทน

นายซุน ได้ยอมรับต่อศาลว่าเขารับสินบนไปมากกว่า 170 ล้านหยวน หรือราว 850 ล้านบาท ทำให้เขาถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต นอกจากนี้ยังถูกตัดสินทางการเมืองไปตลอดชีวิต และถูกยึดทรัพย์สินทั้งหมด โดยนายซุนกล่าวว่าจะไม่ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าว

จีนตัดสินจำคุกตลอดชีวิตนักการเมืองดาวรุ่งฐานทุจริต

ทั้งนี้ นายซุนเป็นหนึ่งในคณะกรรมการโปลิตบูโรชุด 25 คนที่มีอายุน้อยที่สุดและเคยถูกมองว่ามีโอกาสจะได้ขึ้นเป็นสมาชิกคณะกรรมการประจำกรมการเมืองของจีนชุด 7 คน ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของพีระมิดอำนาจแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ โทษของมูลค่าสินบนที่นายซุนรับมาคือการประหารชีวิต แต่ศาลระบุว่า สินบนส่วนใหญ่เป็นการรับผ่านบุคคลที่สาม และนายซุนเองได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน จึงตัดสินเป็นจำคุกตลอดชีวิตแทน

ก่อนหน้านายป๋อ ซี ไหล ผู้ดำรงตำแหน่งอดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครฉงชิ่ง และนักการเมืองดาวรุ่งคนสำคัญก็ถูกสอบสวนคดีทุจริตและใช้อำนาจในทางมิชอบและต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตเช่นเดียวกัน

related