svasdssvasds

สรุปข่าวเด่นอาเซียนรอบวัน

สรุปข่าวเด่นอาเซียนรอบวัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กัมพูชาจับช่างตัดผมวัย 70 ปี โพสต์หมิ่นกษัตริย์รายสอง

หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา สามารถจับกุมตัวช่างตัดผมวัย 70 ปีข้อหาแชร์รูปและข้อความหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์บนเฟซบุ๊กได้แล้ว หลังตามล่าตัวมานานกว่าสัปดาห์ โดยเบื้องต้น ผู้ต้องหาจะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทางตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดเสียมราฐ ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำความผิด ซึ่งหากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาอาจต้องโทษจำคุกไม่เกินห้าปีและถูกปรับสูงสุด เกือบ 80,000 บาท

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กัมพูชาจับกุมผู้ที่มีความผิดเกี่ยวข้องกับการหมิ่นกษัตริย์  เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการจับกุมครูใหญ่ของโรงเรียนประถมศึกษาจากจากการโพสต์ความเห็นบนเฟซบุ๊กกล่าวหากษัตริย์กัมพูชาและสมาชิกของราชวงศ์ว่ามีส่วนข้องเกี่ยวกับการสั่งยุบพรรคกู้ชาติ หรือ ซีเอ็นอาร์พี พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาเมื่อปลายปีที่แล้วเช่นกัน

 

สรุปข่าวเด่นอาเซียนรอบวัน

ชาวโซเชียลแห่แชร์คลิปผู้นำมาเลเซียวัย 93 ปีขับรถโปรตอน

บรรดาผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์และอินเทอร์เน็ตฯต่างพากันแชร์คลิปของนายมหาเธร์  โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ขณะขับรถโปรตอน เพอร์ดานา  รถยนต์สัญชาติมาเลเซีย เพื่อสำรวจการพัฒนาด้านต่างๆในกรุงกัวลาลัมเปอร์  ท่ามกลางความเห็นจากผู้คนว่าเขามีพลังงานเหลือล้นอย่างไม่น่าเชื่อแม้อยู่ในวัย 94 ปี  โดยมีผู้รับชมวิดีโอดังกล่าวมากกว่า 2 แสน 5 หมื่น 1 พันครั้ง , มีการรีทวีตเกือบ 2 หมื่นครั้ง ภายใน 2 วัน

 

สรุปข่าวเด่นอาเซียนรอบวัน

อาลีบาบาเข้าซื้อร้านค้าออนไลน์เมียนมา หวังเป็นยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ

บริษัทพาณิชย์ออนไลน์รายใหญ่ของจีน อาลีบาบา บุกตลาดเมียนมา ตั้งเป้าเป็นหนึ่งในกลุ่ม ธุรกิจออนไลน์ในท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุด หลัง เข้าซื้อกิจการของ ดาราซ กรุ๊ป  แพลตฟอร์มการช็อปปิ้งออนไลน์ของปากีสถาน ที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ในเมียนมา

 

การบุกตลาดครั้งนี้ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการหลั่งไหลเข้ามาลงทุนของบริษัทอื่นๆของจีน และ มีขึ้นเพียงแค่หนึ่งสัปดาห์หลังกระทรวงพาณิชย์เปิดให้บริษัทต่างชาติหรือกิจการร่วมทุนสามารถทำการค้าสินค้าที่ผลิตในเมียนมา หรือ นำเข้าจากต่างประเทศได้

 

สรุปข่าวเด่นอาเซียนรอบวัน

ภูเขาไฟเมราปีปะทุอีกครั้ง สั่งปชช.ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ภูเขาไฟเมราปีในเมืองมาเกลังบนเกาะชวาของอินโดนีเซียได้ปะทุอีกครั้ง  หลังปะทุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  พร้อมส่งกลุ่มควันและเถ้าถ่านพุ่งสู่ท้องฟ้าสูงกว่า 700 เมตร  ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า  รับรู้แรงสั่นไหวที่เกิดขึ้นนานถึง 19 นาที  ด้านศูนย์ภูเขาไฟวิทยาและและศูนย์บรรเทาสาธารณภัยด้านธรณีวิทยา ระบุว่า เบื้องต้น ได้ขอให้ผู้คนที่อาศัยอยู่รอบภูเขาไฟอย่าตื่นตระหนกและใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ และเรียกร้องให้นักปีนเขาหลีกเลี่ยงการเดินป่า โดยเฉพาะพื้นที่ที่ห่างจากยอดภูเขารัศมี  2 กิโลเมตร พร้อมทั้งระบุว่า สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง เพราะ อาจเกิดดินถล่มได้ทุกเมื่อ และขอให้ประชาชนคอยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

related