svasdssvasds

ตายพุ่ง 64 ศพ มังคุดคร่าชีวิต

ตายพุ่ง 64 ศพ มังคุดคร่าชีวิต

พายุไต้ฝุ่นมังคุดเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลจีนใต้ แต่อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงที่มณฑลกวางตุ้ง เกาะฮ่องกง และมาเก๊า ส่วนที่ฟิลิปปินส์ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 64 คนแล้ว

อิทธิพลของพายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดสร้างความเสียหายอย่างหนักบนเกาะฮ่องกง โดยทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ขณะที่เมื่อวานนี้ ทางการท้องถิ่น ประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุด คือ ระดับที 10 ซึ่งเป็นการประกาศระดับนี้ ครั้งที่ 15 ในรอบ 60 ปี ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 173 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วลมกระโชก 223 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พร้อมเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากพื้นที่บริเวณชายฝั่ง และหลีกเลี่ยงการออกไปกลางแจ้ง ส่วนร้านค้าต่างๆ ปิดทำการ ซึ่งมีรายงานพบเห็น หน้าต่างอาคารบ้านเรือนแตก และมีเครนในพื้นที่ก่อสร้างล้มลงมา ขณะที่ขนส่งมวลชนสาธารณะอย่างรถโดยสาร รถไฟ และเรือข้ามฟาก ต้องระงับให้บริการหลายพื้นที่ของเกาะ เบื้องต้นมีรายงานผู้บาดเจ็บ 200 คน

ส่วนเกาะมาเก๊า ทางการแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมรับมือกับพายุมังคุด ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง โดยทางการท้องถิ่นสั่งปิดคาสิโน 42 แห่งไม่มีกำหนด ซึ่งเป็นการสั่งปิดครั้งแรก เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว

ขณะที่ตอนนี้ศูนย์กลางของพายุมังคุดอยู่ในทะเลจีนใต้ ห่างจากมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศจีน ไปราว 200 กิโลเมตร ส่งผลทำให้มณฑลกวางตุ้ง ได้รับผลกระทบจากพายุลูกดังกล่าวเช่นกัน ทั้งฝนตกหนักและลมกระโชกแรง รวมถึงต้องอพยพผู้คน ในมณฑลกว้างตุ้ง มากกว่า 2.4 ล้านคน

โดยทางการจีนได้ประกาศเตือนภัยสภาพอากาศเลวร้าย และมีรายงานเกิดคลื่นสูง 4-7 เมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องสั่งปิดสนามบินหลัก 3 แห่งในมณฑลดังกล่าวแล้ว และศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนคาดการณ์ว่า อิทธิพลของพายุจะยังคงทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงใน มณฑลกวางตุ้ง ฝู่เจี้ยนและไหหนาน จนถึงวันนี้ (17 ก.ย.)

ก่อนหน้านี้พายุไต้ฝุ่น มังคุด ได้พัดเข้าถล่มเกาะลูซอน ของฟิลิปปินส์มาแล้ว สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนจำนวนมาก และทำให้เกิดดินถล่มอย่างน้อย 42 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย แต่สื่อท้องถิ่นบางแห่ง รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 64 คน

และมีผู้สูญหายอีก 37 คน รวมถึงผู้ประสบภัยนับแสนคน ต้องอพยพออกจากพื้นที่

related