svasdssvasds

ทวงคืนคลองสาธารณะจาก “อมตะนคร” ชาวเมืองชล ขอรัฐตรวจสอบรุกล้ำหรือไม่?

ทวงคืนคลองสาธารณะจาก “อมตะนคร” ชาวเมืองชล ขอรัฐตรวจสอบรุกล้ำหรือไม่?

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่ศาลากลางจังหวัดชลบุรี นำโดย นาย สรายุทธ์ สนรักษา และประชาชนจำนวนหนึ่ง ในนามกลุ่มพี่น้องเครือข่ายรักแม่พระธรณี เดินทางไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอให้ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างสนามกอล์ฟและโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร รุกล้ำคลองสาธารณะขวางทางน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เส้นทางคลองสาธารณะถูกรุกล้ำขวางทางน้ำ เหตุถูกสิ่งปลูกสร้างของธุรกิจสนามกอล์ฟและโรงงานต่างๆ ซึ่งเป็นที่ตั้งส่วนหนึ่งของนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ของนายวิกรม กรมดิษฐ์ ปลูกสร้างทับ บุกรุก โดยกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนได้ร้องขอให้ รื้อคืน เพื่อให้กลับมาเป็น คลองสาธารณะให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ โดยไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมอีกต่อไป

เครือข่ายรักแม่พระธรณี ร้องต่อนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าฯชลบุรี และเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ขอให้เร่งตรวจสอบการใช้พื้นที่ โดยมีข้อสังเกตว่า สนามกอล์ฟในนิคมฯอมตะนคร ไปขวางทางน้ำ รุกล้ำคลองสาธารณะ กลายเป็นปัญหาทางระบายน้ำออกไม่ได้หรือไม่ จากสภาพที่มีชุมชนอยู่โดยรอบ บ่อยครั้งฝนตกลงมาเล็กน้อยเกิดปัญหาน้ำท่วมแล้ว ซึ่งนายสรายุทธ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ร้องเรียนเรื่องนี้ตั้งแต่พ.ศ.2552 กลีบไม่มีความคืบหน้า เจ้าของสนามกอล์ฟ และเจ้าของธุรกิจโรงงาน ควรออกมาชี้แจงข้อสงสัย และเป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐ ควรตรวจสอบให้ชัดเจนว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการก่อสร้างผิดกฎหมายหรือไม่ อย่างไร

ด้านเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จ.ชลบุรี ซึ่งรับหนังสือร้องเรียนระบุว่า อยู่ระหว่างประสานกับเจ้าของธุรกิจ ให้มีการสอบเขตที่ดินให้แน่ชัด โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง หากพบว่าเป็นปัญหา ก็จะเร่งแก้ไขตามขั้นตอนกฎหมายทันที

ทวงคืนคลองสาธารณะจาก “อมตะนคร” ชาวเมืองชล ขอรัฐตรวจสอบรุกล้ำหรือไม่?

related