svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : เปิดใจหนุ่มไทยในนิวซีแลนด์ ผิดหวังหนักมาก จ่อร้อง กกต. (คลิป)

คนไทยในนิวซีแลนด์เตรียมเดินหน้าล่ารายชื่อถอดถอน กกต.หลังไม่สามารถบริหารจัดการบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ประเทศนิวซีแลนด์ 1542 ใบ ได้ทันกรอบระยะเวลาจนทำให้คะแนนเสียงของคนไทยต้องสูญเปล่า

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.เป็นประธานการประชุม กกต.เพื่อพิจารณาถุงเมล์การทูตที่บรรจุซองใส่บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของสถานเอกอัครราชทูต กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ที่มาไม่ทันการคัดแยกและไม่ทันการจัดส่งไปสถานที่นับคะแนน จนที่ประชุม กกต.มีมติว่าบัตรดังกล่าว เป็นบัตรที่นำมานับคะแนนไม่ได้ เพราะเวลานับคะแนนปิดไปแล้ว การพิจารณาครั้งนี้ กกต.ได้นำมาตรา 114 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาเป็นหลักในการพิจารณา

เหตุการณ์นี้ทำให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ ต่างไม่พอใจระบบบริการจัดการบัตรเลือกตั้ง พร้อมเตรียมรวบรวมรายชื่อยื่นถอดถอน กกต. ซึ่งสปริงนิวส์ออนไลน์ ติดต่อสอบถามไปยังคนไทยในนิวซีแลนด์รายหนึ่ง นั้นคือ นายสุสกล เอบาต้า อายุ 24 ปี ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ พร้อมครอบครัวมานานกว่า 10 ปีแล้ว จนกระทั้งเรียนจบและได้ทำงานที่สนามบินแห่งหนึ่งในประเทศนิวซีแลนด์ ก่อนจะได้สัญชาตินิวซีแลนด์ ซึ่งนายสุสกล ก็ไม่ทิ้งสัญชาติไทย ทำให้เขาเป็นบุคคล 2 สัญชาติ ซึ่งมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามกฎหมาย

นายสุสกล บอกว่าในวันเลือกตั้งล่วงหน้าที่ประเทศนิวซีแลนด์ ตัวเขาและครอบครัวได้ออกไปลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งชั่วคราว วัดญาณประทีป โอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทางกงสุลจัดหน่วยเลือกตั้ง โดยบรรยากาศที่วัดคนคึกคักมาก มารอกันตั้งแต่เช้าโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ได้ใช้สิทธิ์ครั้งแรก เพราะทุกคนอยากใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งแรก วันที่มีการลงคะแนนมีหลายคนต้องปิดกิจการ ยอมขับรถมาจากต่างจังหวัดเป็นเวลาหลายชั่วโมง เพื่อต้องการมาลงคะแนน นายสุสกลก็ต้องแลกเวรกับเพื่อนที่ทำงานเพื่อมาใช้สิทธิ์ และเป็นการใช้สิทธิ์ครั้งแรกของตนเองด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคาดหวังในการลงคะแนนครั้งนี้ นายสุสกลบอกว่าตัวเขาเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าด้วยระบอบประชาธิปไตย์ที่บริสุทธิ์ อย่างประเทศนิวซีแลนด์ ไม่อยากเห็นอำนาจเผด็จการเหมือนในอดีตที่ผ่านมา อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงอยากเห็นประเทศไทยก้าวหน้าเหมือนชาติอื่นๆ แต่ทันทีที่ทราบข่าวว่าบัตรลงคะแนนจำนวน 1,542 ใบ จากประเทศนิวซีแลนด์ ไม่สามารถนำไปนับคะแนนได้ ทำให้คนไทยในนิวซีแลนด์ เสียใจและเสียความคาดหวังกับรัฐบาล หรือ กกต.ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา ทั้งๆที่ทุกคนคาดหวังกับการเลือกตั้งครั้งนี้มาก เพราะทุกคนต้องการมาใช้สิทธิ์ แม้จะไม่ได้อยู่เมืองไทย แต่ดูเหมือนกับว่าทางรัฐบาลไม่เคารพสิทธิ์ของคนไทยในนิวซีแลนด์ ทั้งๆที่คนไทยในนิวซีแลนด์ปฎิบัติตามข้อกำหนดของ กกต.ทุกอย่างทั้งเรื่องการเดินทางมาให้ทันการลงคะแนน

นายสุสกล ยอมรับว่าหลังเกิดเหตุคนไทยในนิวซีแลนด์ มองเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเป็นเพราะเรื่องการขนส่งตั้งแต่ต้นทางในประเทศนิวซีแลนด์ แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่คนไทยในนิวซีแลนด์มองว่าทางรัฐบาลไม่มีความกระตือรือร้นและบกพร่องในหน้าที่ คือกระทรวงการต่างประเทศและสถานฑูตไทยในนิวซีแลนด์ ที่ไม่กำชับเรื่องการขนส่งในครั้งนี้ แม้ทางกงสุลจะออกหนังสือขอโทษพร้อมอธิบายปัญหาที่บัตรเลือกตั้งตกค้างที่คาร์โก้ ทั้งที่บัตรเลือกตั้งจากทั่วประเทศนิวซีแลนด์ เดินทางมาถึงโอ๊คแลนด์ ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2562 เพื่อเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 19 มีนาคม 2562 แต่กลับตกค้างอยู่ถึงวันที่ 23 ทำให้เห็นถึงความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย

เลือกตั้ง 62 : เปิดใจหนุ่มไทยในนิวซีแลนด์ ผิดหวังหนักมาก จ่อร้อง กกต. (คลิป)

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าปฎิกิริยาของคนไทยในนิวซีแลนด์ มองเรื่องนี้อย่างไร นายสุสกล บอกว่าส่วนมากไม่พอใจการทำงานของ กกต. รัฐบาล และกระทรวงการต่างประเทศ เพราะคนไทยต้องการไปใช้สิทธิ์ แต่กลับถูกละเมิดสิทธิ์ด้วยการไม่ไปรับบัตรเลือกตั้งตามกำหนด ทำให้สิทธิ์ของคนไทยในนิวซีแลนด์สูญเปล่า ล่าสุดคนไทยในนิวซีแลนด์ได้รวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นถอดถอน กกต.ทั้งชุดเนื่องจากกระทำไม่โปร่งใสและไม่เป็นธรรมกับคนไทยในนิวซีแลนด์ ทั้งๆที่คนไทยในนิวซีแลนด์ให้ความร่วมมือกับรัฐ และปฎิบัติตามข้อกำหนดอย่างเต็มที่ แต่ทางรัฐกับไม่สามารถที่จะทำตามที่กำหนดได้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของคนไทยในนิวซีแลนด์เป็นความผิดของรัฐ ซึ่งรัฐต้องรับผิดชอบ

ความไม่พอใจของคนไทยแสดงออกในเฟสบุ๊กเพจคนไทยในนิวซีแลนด์ โอ๊คแลนด์ แสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมาก ทั้งร่วมลงรายชื่อในเว็ปไซค์ www.change.org/th ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการรวมตัวฟ้องร้องหรือไม่ นายสุสกล ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีคำตอบ แต่อยากให้มีการฟ้องร้องเกิดขึ้นเพราะไม่ใช่ความผิดของคนไทยในนิวซีแลนด์ ซึ่งต้องรอการรวมตัวให้ได้มากกว่านี้จึงจะพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องการฟ้องร้อง

นายสุสกล บอกว่าก่อนหน้านี้ทางครอบครัวออกไปใช้สิทธิ์ทุกครั้ง แต่ไม่เคยมีปัญหาเหมือนในครั้งนี้ ซึ่งครั้้งนี้เป็นการใช้สิทธิ์ครั้งแรกของตนเอง ทำให้รู้สึกเสียใจและผิดหวังกับรัฐมาก ซึ่งมันไม่แฟร์ ทั้งๆที่ไปใช้สิทธิ์อย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการเลือกตั้งครั้งหน้าจะยังคงไปใช้สิทธิ์หรือไม่นาย กล่าวว่า จะยังคงไปใช้สิทธิ์อย่างแน่นอน แต่อยากจะให้ทางรัฐมีการกำชับเรื่องการขนส่ง และมีความรอบครอบมากกว่านี้ จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เพราะรัฐทำงานให้ประชาชนและประชาชนก็คาดหวังกับการทำงานของรัฐ

ก่อนจบคำถาม นายสุสกล กล่าวว่าอยากฝากรัฐบาลให้จัดการเรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญ ให้มีความปรองดองกัน อยากให้ดูและเรื่องเศรษฐกิจให้ดีขึ้น รวมทั้งเรื่องการคอร์รัปชั่น เมื่อถามว่าคนต่างชาติโดยเฉพาะนิวซีแลนด์ มองการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไร นายสุสกลระบุว่าต่างชาติมองการเลือกตั้งไทยว่าไม่โปร่งใส มีการทุจริตและชาวต่างชาติอยากให้การเลือกตั้งมีความโปร่งใสมากกว่านี้

ขอบคุณภาพ จาก  facebook สุสกล เอบาต้า

related