svasdssvasds

ผู้นำฟิลิปปินส์กระชับอำนาจในเลือกตั้งกลางเทอม – ลูก 3 คนชนะเลือกตั้ง

ผู้นำฟิลิปปินส์กระชับอำนาจในเลือกตั้งกลางเทอม – ลูก 3 คนชนะเลือกตั้ง

ลูกของนายโรดริโก ดูแตร์เต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ทั้งสามคนคว้าชัยในการเลือกตั้งกลางเทอม ขณะที่ผลการเลือกตั้งโดยรวมพบว่าผู้นำฟิลิปปินส์ยังได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากประชาชน

การเลือกตั้งกลางเทอมของฟิลิปปินส์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นการเลือกตั้งหลายระดับ ตั้งแต่สภาเทศบาล เมือง และจังหวัด ไปจนถึงวุฒิสภาจำนวนกึ่งหนึ่ง และสส.อีกทั้งสภา รวมทั้งหมดมากกว่า 18000 ที่นั่ง โดยมีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงมากกว่า 61 ล้านคน

ที่เมืองดาเวา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายดูแตร์เต้ โดยซารา ดูแตร์เต้ ลูกสาวของผู้นำฟิลิปปินส์ชนะการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีอีกสมัยด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 5.8 แสนคะแนน ขณะที่คู่แข่งได้เพียง 4270 คะแนน ขณะที่น้องชายของเธอ นายเซบาสเตียน ดูแตร์เต้ ชนะการเลือกตั้งเป็นรองนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ซึ่งเขาจะได้ทำงานเคียงข้างกับพี่สาว

ส่วนพี่ชายคนโตของตระกูล นายเปาโล ดูแตร์เต้ ชนะการเลือกตั้งสส.อย่างขาดลอยด้วยเช่นเดียวกัน โดยได้เกือบสองแสนคะแนน ขณะที่คู่แข่งได้เพียง 5135 คะแนน

ขณะที่การชิงชัยที่นั่งในวุฒิสภา สมาชิกพรรครัฐบาลของนายดูแตร์เตและพันธมิตร ก็กวาดที่นั่งจนได้เสียงข้างมากในสภาสูง

นักวิเคราะห์ระบุกับสถานีข่าวซีเอ็นเอ็นว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนที่ผู้สมัครฝ่ายค้านไม่ชนะการเลือกตั้งในสภาสูงเลย และการที่ดูแตร์เต้ได้เสียงสนับสนุนมากขึ้นเช่นนี้ อาจนำไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ได้ ซึ่งเขาต้องการเปลี่ยนเป็นระบบสหพันธรัฐ ที่จะให้อำนาจรัฐต่างๆในการปกครองตนเองมากขึ้น และดึงอำนาจออกจากเมโทร มะนิลา ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง สว.บางคนอาจจะกำลังมองหาว่าพวกเขาจะไปนั่งที่ไหนในระบบใหม่ เช่น อาจจะไปเป็นผู้ว่าการรัฐ หรือนายกรัฐมนตรีแทนก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ให้คำมั่นกับประชาชนว่า วุฒิสภานั้นจะต้องวางตัวเป็นกลาง สามารถสนับสนุนนายดูแตร์เต้ได้ในสิ่งที่เห็นว่าดีต่อประชาชน และคัดค้านได้หากมองว่าขัดผลประโยชน์ของประชาชน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจต้นเดือนพฤษภาคมพบว่า นายดูแตร์เต้มีคะแนนนิยมถึงร้อยละ 72 แม้ว่านโยบายอย่างอย่างของเขาจะถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักก็ตาม

 

related