svasdssvasds

"สาธิต" เล็งหาโรงแรมเก่า กักตัว-รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 หากอนาคต รพ.รับไม่ไหว

"สาธิต" เล็งหาโรงแรมเก่า กักตัว-รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 หากอนาคต รพ.รับไม่ไหว

รมว.สาธารณสุข เล็งหาโรงเเรมเก่า เป็นที่กักตัว-รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 หากอนาคตโรงพยาบาลรับไม่ไหว ขอก้าวข้ามคนต่อต้านในพื้นที่ เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ พร้อมแจงตามหลักการ เจ้าหน้าที่จะไม่เปิดเผยรายชื่อผู้ติดเชื้อ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมมาตรการรับมือผู้ติดเชื้อโควิด-19 หากมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ว่า เดิมหากมีผู้ไปตรวจพบเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลเอกชนจะส่งต่อผู้นั้นมารักษาที่โรงพยาบาลรัฐ หากเป็นจำนวนน้อย

แต่ถ้าในอนาคตมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ห้องป่วยหนักจะไม่เพียงพอ เบื้องต้นได้ขอความร่วมมือให้ทุกโรงพยาบาล รับและรักษาผู้ติดเชื้อไว้ โดยต้องรักษาให้หาย และจากนี้จำเป็นต้องหาพื้นที่ที่สามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้มากขึ้น จัดพื้นที่ให้เว้นระยะห่าง พร้อมเตรียมบุคลากรให้พร้อม รวมถึงหน้ากากอนามัย เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับทุกฝ่าย ซึ่งอาจจะต้องใช้สนามกีฬา หรือพื้นที่ทหาร เพื่อเป็นโรงพยาบาลสนาม ในกรณีที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยพรุ่งนี้จะประชุมคณะทำงานเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว คาดรองรับได้ 10,000 เตียง

ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรง ได้เตรียมหาโรงแรมเก่าในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลไว้รองรับ โดยจะติดต่อไปยังโรงแรมที่ไม่ค่อยมีผู้มาพัก หรือหากผู้ประกอบการคนใดพร้อมให้ความร่วมมือ ก็ติดต่อตนหรือกระทรวงสาธารณสุขได้ทันที เบื้องต้นหาไว้ได้เเล้ว 1,000 ห้อง 5 สถานที่รอง กทม. และเล็งหาอีก 2,000 ห้อง เมื่อได้เเล้วจะขอเบิกงบกลางมาใช้จ่ายในส่วนนี้

"สาธิต" เล็งหาโรงแรมเก่า กักตัว-รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 หากอนาคต รพ.รับไม่ไหว

ทั้งนี้ การควบคุมการติดเชื้อไม่ให้ก้าวกระโดดก็สามารถทำได้ แต่ถ้ามาตรการเข้มข้น แล้วไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชน ก็ไม่สามารถทำสำเร็จ ขณะเดียวกันยอมรับว่า การจัดหาพื้นที่อื่นเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ ไปกักตัว หรือรักษาอาการ ย่อมถูกกระเเสต่อต้านจากคนในพื้นที่ใกล้เคียง เหมือนกรณีที่อาคารรับรองสัตหีบ จังหวัดชลบุรี แต่ตนขอก้าวข้ามเรื่องนี้ไป เพราะถึงอย่างไรก็เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ

related