svasdssvasds

ตลาดร้านกาแฟเดือด! ‘ดอยช้างผนึกสิงห์’ ปั้น ‘นอร์เต้’ ท้าชน ‘อเมซอน’

ตลาดร้านกาแฟเดือด! ‘ดอยช้างผนึกสิงห์’ ปั้น ‘นอร์เต้’ ท้าชน ‘อเมซอน’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ตลาดร้านกาแฟ 2 หมื่นล้านบาทระอุ “ดอยช้าง” ท้ารบแบรนด์ดัง ผนึกค่ายเบียร์สิงห์ ปั้น “นอร์เต้” ไล่บี้อเมซอน เดินหน้าโมเดลธุรกิจครบวงจรเจาะเช็กเมนต์ตลาดระดับกลาง

มูลค่าตลาดร้านกาแฟกว่า 2 หมื่นล้านบาท กำลังแข่งเดือดอีกครั้ง เมื่อผู้เล่นในตลาดเริ่มขยับตัว ล่าสุดแบรนด์ “ดอยช้าง” ได้หันมาร่วมทุนกับบริษัทในเครือสิงห์ คอร์เปอเรชั่น เตรียมเปิดตัวร้านกาแฟ “นอร์เต้” เน้น เจาะตลาดร้านกาแฟระดับกลาง ในเซ็กเมนต์เดียวกับ “คาเฟ่อเมซอน” ซึ่งให้บริการอยู่ในสถานีบริการนํ้ามัน ปตท. โดยมุ่งจับกลุ่มลูกค้าระดับกลางเช่นกัน

 

story_2

 

ก่อนหน้านั้น (19 ก.ค. 60) บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี หรือ PTG ผู้บริหาร สถานีบริการนํ้ามัน PT ประกาศเข้าซื้อกิจการ บริษัท จีเอฟเอคอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ GFA ด้วยเงินทุน 205 ล้านบาท ทำให้ได้สิทธิ์ในการบริหารธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 5 แบรนด์ อาทิ Coffee World, New York 5th Av. Deli, Cream & Fudge และ Thai Chef Express มีสาขาทั้งในและต่างประเทศกว่า 130 แห่งนั้น จึงเชื่อว่าการเข้ามาของ PTG จะปลุกให้ธุรกิจร้านกาแฟในปั๊มนํ้ามันคึกคัก ยกระดับปั๊ม PT ให้มีความเป็นพรีเมียมมากขึ้น หลังจากมีแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทยบริการอยู่แล้ว

 

++สิงห์ ทำตลาด/สร้างแบรนด์

ทั้งนี้มูลค่าตลาดร้านกาแฟกว่า 2 หมื่นล้านบาท ยังแบ่งเป็นตลาดร้านกาแฟพรีเมียม 17-18% ร้านกาแฟระดับกลาง 60% และร้านกาแฟระดับล่าง 20% โดยตลาดระดับกลางยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง ขณะที่ในอนาคตตลาดกาแฟพรีเมียมถือเป็นกลุ่มที่จะมาแรง เนื่องจากเริ่มชินกับร้านกาแฟตลาดกลางและหันมาดื่มกาแฟที่มีคุณภาพดีขึ้น โดยในปีนี้คาดว่าตลาดร้านกาแฟพรีเมียมจะมีการเติบโตมากกว่า 10%

นายพิษณุชัย แก้วพิชัย ประธานที่ปรึกษา บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริ จินอล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดกาแฟ และร้านกาแฟ “ดอยช้าง” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าหลังจากที่บริษัทได้ร่วมทุนกับบริษัท วราฟู๊ดส์ จำกัดในเครือสิงห์ คอร์เปอเรชั่น พร้อมจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ บริษัท ดีวีเอส 2014 จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท สัดส่วนถือหุ้น 50 : 50 ล่าสุดบริษัทดีวีเอสฯเตรียมเปิดตัวร้านกาแฟ “นอร์เต้” ออกทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบ เน้นเจาะตลาดในเซ็กเมนต์เดียวกับร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน และจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มกาแฟภายใต้แบรนด์ “นอร์เต้” ออกวางจำหน่าย มุ่งเจาะลูกค้าระดับกลาง

“เป้าหมายของบริษัทคือการสนับสนุนธุรกิจผลิตเมล็ดกาแฟ ไปสู่ตลาดรีเทลมากขึ้น โดยความร่วมมือกับสิงห์ คอร์เปอเรชั่นในครั้งนี้ ดอยช้างจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับดีวีเอส ส่วนการสร้างแบรนด์และการทำตลาดเป็นหน้าที่ของทีมสิงห์”

 

ตลาดร้านกาแฟเดือด ‘ดอยช้างผนึกสิงห์’ ปั้น ‘นอร์เต้’ ท้าชน ‘อเมซอน’

ตลาดร้านกาแฟเดือด ‘ดอยช้างผนึกสิงห์’ ปั้น ‘นอร์เต้’ ท้าชน ‘อเมซอน’

 

++เน้นโมเดลธุรกิจครบวงจร

ขณะที่โมเดลธุรกิจของดีวีเอส จะเน้นการดำเนินงานแบบครบวงจร ตั้งแต่ธุรกิจต้นนํ้า คือ เพาะปลูก ผลิต เก็บบ่มเมล็ด กลางนํ้า คือการพัฒนา ต่อยอดเพิ่มมูลค่า เช่น แคปซูลกาแฟ สกัดทำบอดี้แคร์ จำหน่ายเครื่องชงกาแฟ และธุรกิจปลายนํ้า กระจายผลิต ภัณฑ์กาแฟ ไปสู่ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ตลอดจนเพิ่มสาขาแฟรนไชส์ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงขยายการส่งออกเพิ่มขึ้น ผ่านเครือข่ายของสิงห์

ส่วนแผนการทำตลาดแบรนด์ดอยช้างที่ผ่านมามีการเติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี และมีแผนขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์เพิ่มขึ้น 30 แห่งต่อปี คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีร้านกาแฟเพิ่มขึ้นเป็น 80-90 แห่ง จากเดิมที่มีอยู่ 60 แห่ง แบ่งเป็นสาขาของบริษัท 10 แห่ง แฟรนไชส์ 50 แห่ง และมีร้านค้าที่สั่งซื้อวัตถุดิบเมล็ดกาแฟดอยช้าง 200-300 แห่ง ส่วนในต่างประเทศ จะเน้นการเปิดร้านกาแฟในรูปแบบแฟรนไชส์ ช่วงปลายปีนี้มีแผนขยายสาขาที่ญี่ปุ่น 2 แห่ง มีแผนจะเปิดที่อินเดีย ใน 1-2 ปีนี้ ส่วนที่เกาหลีจะเปิดเฉลี่ยเดือนละ 1 แห่งจากปัจจุบันมีกว่า 30 แห่ง หลังจากมีร้านกาแฟที่กัมพูชา 2 แห่ง เมียนมา 1 แห่ง สิงคโปร์ 3 แห่ง และมาเลเซีย 9 แห่ง

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,282 วันที่ 27 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

related