svasdssvasds

มั่วอีกข่าว คุกเข่า มัดมือ ภาพจากม็อบฮ่องกง ไม่ใช่เมืองไทย

มั่วอีกข่าว คุกเข่า มัดมือ ภาพจากม็อบฮ่องกง ไม่ใช่เมืองไทย

จากกรณีที่ปรากฎการแชร์ภาพ ผู้ชุมนุมใส่เสื้อผ้าในชุดสีดำ นั่งคุกเข่าบนทางเดินเท้า ในลักษณะถูกมัดมือไพล่หลังจำนวนหลายคน โดยภาพดังกล่าวถูกนำมาโพสต์และเขียนข้อความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์การชุมนุมในประเทศไทยเมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาของวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น

มั่วอีกข่าว คุกเข่า มัดมือ ภาพจากม็อบฮ่องกง ไม่ใช่เมืองไทย

ล่าสุด สปริงนิวส์ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับภาพดังกล่าว พบว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพเหตุการณืที่เกิดขึ้นในเกาะฮ่องกง ในการชุมนุมประท้วงที่ผ่านมา โดยภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.hongkongfp.com เป็นการรายงานข่าววันที่ 19 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงในประเทศไทยแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ตลอดคืนที่ผ่านมา มีการส่งต่อ ข้อความ และภาพ ที่มีเนื้อหาที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริงหลายข้อความ สร้างความสับสนและเข้าใจผิดให้เกิดกับสาธารณชน โดยการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดเรื่องการเสนอข้อมูลข่าวสารที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดทำให้ประชาชนหวาดกลัวและกระทบความมั่นคงของรัฐ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขต กทม. ด้วยเช่นกัน 

ขณะที่ทางด้านการนำเสนอข้อมูลต่างๆผ่านทางโลกโซเชี่ยล  โดยเฉพาะกรณีการเชิญชวน ชักชวน ให้เดินทางมาร่วมชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการแถลงข่าวไปแล้วว่าเป็นความผิดทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินคดีไปแล้ว 10 ราย

related