svasdssvasds

ศาลยกคำร้องขอควบคุมตัว "เพนกวิน - ไมค์ - รุ้ง"

ศาลยกคำร้องขอควบคุมตัว "เพนกวิน - ไมค์ - รุ้ง"

ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยายกคำร้องฝากขัง "เพนกวิน - ไมค์ - รุ้ง" ด้านทนายเผย ตร.ปทุมวัน เตรียมอายัดตัว ”รุ้ง” ต่อ

ศาลยกคำร้องขอควบคุมตัว "เพนกวิน - ไมค์ - รุ้ง"

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2563 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความแกนนำคณะราษฎร 2563 เปิดเผยว่า ในวันนี้ (31 ต.ค.) ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีคำสั่งยกคำร้องฝากขังนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์, นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร 2563 ซึ่งขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระราม 9 แต่ขณะนี้ตนได้รับรายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เตรียมที่จะขออายัดตัว น.ส.ปนัสยา ที่โรงพยาบาลพระราม 9 ต่อ ในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตามที่ศาลแขวงปทุมวันเคยออกหมายจับ

ทั้งนี้ เมื่อศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยายกคำร้องฝากขังของผู้ต้องหาทั้งสาม เท่ากับหมายจับของ สภ.พระนครศรีอยุธยา สิ้นผลไป ในส่วนของนายพริษฐ์ และนายภาณุพงศ์ไม่พบหมายจับ สน.ปทุมวัน กรณีนี้ แต่อาจจะมีหมายจับอื่

 สำหรับคำสั่งศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาระบุว่า พิเคราะห์คำร้อง คำคัดค้าน และพยานหลักฐานชั้นไต่สวนแล้ว ข้อเท็จจริงได้ความว่า ผู้ร้องสอบสวนพยานได้แล้วเสร็จ แต่คงเหลือการเสนอสำนวนการสอบสวนต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ซึ่งผู้ร้องเบิกความว่าพนักงานสอบสวนสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสาม ทั้งไม่ปรากฏหลักฐานตามสมควรว่าผู้ต้องหาทั้งสามจะหลบหนีหรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่น เนื่องจากขณะที่มีการยื่นคำร้องขอควบคุมตัวนี้ ผู้ต้องหาทั้งสามมีอาการป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามใบรับรองแพทย์  จึงไม่มีเหตุจำเป็นต้องควบคุมหรือขังผู้ต้องหาทั้งสามไว้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 83, 134 เมื่อวินิจฉัยดังนี้แล้ว จึงไม่จำต้องวินิจฉัยประเด็นตามคำคัดค้านข้ออื่น เพราะไม่เป็นเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำวินิจฉัย ยกคำร้อง

related