svasdssvasds

ประวัติ ไผ่ ดาวดิน แกนนำปลดแอกสายฮาร์ดคอร์

ประวัติ ไผ่ ดาวดิน แกนนำปลดแอกสายฮาร์ดคอร์

เปิดประวัติ ไผ่ ดาวดิน ทำความรู้จักหนึ่งในแกนนำแนวร่วม เยาวชนปลดแอก จากนักเคลื่อนไหวทางการเมือง สู่อดีตนักโทษ

ประวัติ ไผ่ ดาวดิน แกนนำปลดแอกสายฮาร์ดคอร์

 

ประวัติ ไผ่ ดาวดิน หรือ จตุภัทร์ บุณภัทรรักษา เกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2534 ปัจจุบันอายุ 29 ปี หนึ่งในแกนนำแนวร่วมเยาวชนปลดแอก ชายผู้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมขณะทำกิจกรรมชุมนุมที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมด้วยอีก 19 แหนนำ ที่เกิดเหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 15.50 น. เมื่อวันที่ 13 ต.ค 2563 ที่ผ่านมา

ประวัติ ไผ่ ดาวดิน แกนนำปลดแอกสายฮาร์ดคอร์

ประวัติ ไผ่ ดาวดิน เป็นคนอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เติบโตในครอบครัวที่มีแม่ (พริ้ม บุญภัทรรักษา) เป็นทนายความ ส่วนพ่อ (วิบูลย์ บุญภัทรรักษา) ก็เป็นทนายความสายสิทธิมนุษยชน ร่วมทีมทองใบ ทองเปาว์

สมัยเรียนชั้นมัธยมศึกษา ไผ่ ดาวดิน เคยเป็นนักดนตรีพื้นเมืองที่เล่นดนตรีได้หลายชนิด และเคยเข้าร่วมแข่งดนตรีจนได้รางวัลอันดับหนึ่งภาคอีสานทั้งรุ่นประชาชนและเยาวชน

ปัจจุบัน ไผ่ เป็นนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย ที่เคลื่อนไหวในนามกลุ่มดาวดิน ที่ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ประวัติ ไผ่ ดาวดิน แกนนำปลดแอกสายฮาร์ดคอร์

คดีของ ไผ่ ดาวดิน

ย้อนกลับไปเมื่อ 19 พ.ย. 2557 นักศึกษากลุ่มดาวดิน 5 คน รวมถึงนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ร่วมกันชูสัญลักษณ์สามนิ้วต่อหน้าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างลงพื้นที่ใน จ.ขอนแก่น ทำให้นักศึกษาทั้งหมดถูกนำตัวออกจากพื้นที่ แต่ยังไม่มีการตั้งข้อหา  

พ.ค. 2558 ฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จากการชูป้ายคัดค้านรัฐประหารที่ขอนแก่น 

มิ.ย. 2558 ก.ม.อาญา ม.116 ข้อหายุยงปลุกปั่นจากการจัดกิจกรรมต่อต้านคสช.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

ก.ค. 2559 ชุมนุมเกิน 5 คน จัดอภิปราย"พูดเพื่อเสรีภาพ" ที่ม.ขอนแก่น  

ส.ค. 2559 ละเมิด พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ กรณีแจกเอกสารรณรงค์แย้งร่างรธน. 

ธ.ค. 2559 ถูกอัยการจังหวัดขอนแก่นยื่นฟ้อง ในความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ กรณีแชร์บทความจากบีบีซีไทย ไว้บนเฟซบุ๊กส่วนตัว 

ประวัติ ไผ่ ดาวดิน แกนนำปลดแอกสายฮาร์ดคอร์

จากนั้นเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2559 หลังศาลจังหวัดขอนแก่นอนุญาตให้ประกันตัวโดยใช้เงินสด 4 แสนบาทหลังศาลให้ประกันตัวเพราะเห็นว่าไม่มีพฤติการณ์หลบหนี แต่ ไผ่ ดาวดิน ก็ถูกเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวและถอนประกันตัวเมื่อวันที่ 22  ธันวาคม 2559 เพราะยังมีการโพสต์ข้อความเย้ยอำนาจรัฐ

กระทั่ง 15 ส.ค. 2560 ศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาให้จำคุก ไผ่ ดาวดิน 5 ปี แต่รับสารภาพลดโทษเหลือกึ่งหนึ่งเหลือ 2 ปี 6 เดือน ในความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ กรณีแชร์บทความจากบีบีซีไทย ไว้บนเฟซบุ๊กส่วนตัว

บแต่นั้นเป็นต้นมา ไผ่ ก็ไม่เคยได้รับการอนุญาตให้ประกันตัว

ประวัติ ไผ่ ดาวดิน มักร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมอยู่บ่อยครั้ง ได้ทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน และจากกรณีการขอประทานบัตรเหมืองทองคำที่จังหวัดเลย ซึ่งพวกเขาได้ใช้ตัวเองเป็นรั้วกั้นชาวบ้านระหว่างเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อปกป้องชาวบ้านที่เผชิญกับความไม่ยุติธรรม ทำให้ได้รับรางวัล ‘เยาวชนต้นแบบ’ ในงานประกาศผลรางวัล ‘คนค้นฅน อวอร์ด’ ครั้งที่ 5

ไผ่ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้วยการทำแบบทดสอบด้านคอมพิวเตอร์ตามหลักสูตรในขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

ประวัติ ไผ่ ดาวดิน แกนนำปลดแอกสายฮาร์ดคอร์

ไผ่ เป็นเจ้าของรางวัลสิทธิมนุษยชนระดับนานาชาติ โดยได้รับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2560 จัดโดยมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก ประเทศเกาหลีใต้ ถือเป็นคนไทยคนที่สองที่ได้รับรางวัลนี้ต่อจาก นางอังคณา นีละไพจิตร ที่ได้รับรางวัลเมื่อปี 2549 และเป็นรางวัลเดียวกับที่นางอองซาน ซูจีเคยได้รับ

แม้ก่อนหน้านี้พ่อของ ไผ่ ดาว ดิน จะพยายามยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินประกัน 7 แสนบาท เพื่อขอให้ปล่อยตัวไปรับรางวัลที่เมืองกวางจู ประเทศเกาหลีใต้ ที่จัดโดยมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก และแม้ผู้อำนวยการมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก จะเคยส่งจดหมายถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้รัฐบาลไทยอนุญาติให้ ไผ่ ดาวดิน ได้รับประกันตัว เดินทางไปรับรางวัลด้วยตัวเอง แต่ความพยายามดังกล่าวก็ไม่เป็นผล

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

“ไผ่ ดาวดิน” ยัน ไม่ปักหลัก เลิกชุมนุม 20.30 น. ชวนตะโกนขับไล่นายกฯ

Breaking News : ศาลฯ ให้ประกัน ไผ่ ดาวดิน ชี้ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

related