svasdssvasds

ห้ามขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ผ่านสื่อออนไลน์ เริ่มบังคับใช้ 7 ธ.ค.นี้

ห้ามขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ผ่านสื่อออนไลน์ เริ่มบังคับใช้ 7 ธ.ค.นี้

ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชี้แจงกฎหมายใหม่ ที่จะเริ่มบังคับใช้ 7 ธันวาคมนี้ ห้ามโฆษณาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่อออนไลน์ ยืนยัน เป็นการบังคับใช้ด้วยมาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่การปิดกั้นผู้จำหน่ายรายย่อย

 

 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. พร้อมด้วยพ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ รองโฆษก ตร. นายแพทย์นิพนธ์ ชินานนท์เวล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สคอ.) ชี้แจงประเด็นกฎหมายตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 สร้างความเข้าใจให้ผู้ประกอบการ ร้านค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง รับทราบเจตนารมณ์ของกฎหมาย พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตาม เพื่อป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยง่าย 

 โดยประกาศฯ ฉบับนี้มีใจความสำคัญหลัก คือ

1. ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการขายหรือวิธีการที่เกี่ยวข้องด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ต่อผู้บริโภคโดยตรง หรือดำเนินการลักษณะชวนให้ซื้อ เสนอขายหรือการขายสินค้าหรือบริการต่อผู้บริโภคโดยตรง ในลักษณะของการสื่อสารผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์

2. ประกาศนี้ไม่บังคับใช้ในกรณีซื้อขายและชำระราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ณ ร้านค้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งประกาศฉบับดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 ธันวาคม 2563 นี้

 

 

 นายแพทย์นิพนธ์ ยืนยัน เจตนารมย์ของประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 ที่จะเริ่มบังคับใช้ วันที่ 7 ธันวาคม 2563 มุ่งเน้นควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เนื่องจาก ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา พบข้อมูลมีอัตราการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านออนไลน์มากขึ้น 

 โดยมีผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อย ที่มีการเปิดเพจเฟซบุ๊กหลายเพจ เพื่อจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น และพบว่า บางเว็บเพจที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ผิดกฎหมายด้วย และย้ำว่า การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน ทั้งบริษัทเล็กและบริษัทใหญ่ ไม่ได้ต้องการปิดกั้นช่องทางการโฆษณาของบริษัทจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายเล็กแต่อย่างใด พร้อมยืนยัน กฎหมายฉบับนี้ มุ่งเน้นไปที่วิธีการจำหน่ายลักษณะเชิญชวนให้ซื้อ หรือ เสนอขายแก่ผู้บริโภคโดยตรงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ เพจเฟซบุ๊ก ไลน์ เพื่อประโยชน์ทางการค้า ซึ่งไม่รวมถึงการซื้อขายโดยตรงที่ร้านจำหน่าย หรือการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

 

 

  ด้านพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่กฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้ในวันที่ 7 ธันวาคม หากมีการละเมิดกฎหมาย จะมีโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งนอกเหนือจากกฎหมายฉบับใหม่ที่จะบังคับใช้ ขอย้ำว่า กฎหมายฉบับเดิมที่เกี่ยวข้อง ก็ยังมีผลอยู่ เช่น หากเป็นการเชิญชวนให้ดื่มเครื่องดื่มแอกอฮอล์ จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นการจำหน่ายสุราหลีกเลี่ยงภาษี ก็จะมีโทษปรับตามปริมาณของน้ำสุรา ส่วนการขายให้กับเด็กและเยาวชน อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วย

related