svasdssvasds

อนุทิน ยัน ขอฉีดวัคซีนเป็นคนแรก แม้มีประสิทธิภาพ 50 %

อนุทิน ยัน ขอฉีดวัคซีนเป็นคนแรก แม้มีประสิทธิภาพ 50 %

อนุทิน ย้ำ ทุกอย่างเป็นไปตามที่เคยลั่นวาจาไว้ จะขอฉีดวัคซีนซิโนแวคเป็นคนแรก แม้ล่าสุดนักวิจัยบราซิลรายงานว่า มีประสิทธิภาพ 50.4 %

จากกรณีที่คณะนักวิจัยของบราซิล เผยผลการทดสอบทางคลินิกในประเทศ พบว่า วัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด 50.4% ซึ่งรวมถึงการทดสอบกับผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยมาก ทำให้เกิดข้อกังขาขึ้น

ซึ่งวัคซีนดังกล่าว รัฐบาลไทยได้สั่งซื้อจำนวน 2 ล้านโดส โดยล็อตแรกจะนำเข้ามาในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2 แสน ปลายเดือนมีนาคม 8 แสนโดส และปลายเดือนเมษายน 1 ล้าน

และเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้กับคนไทย โดยยืนยันอย่างหนักแน่นว่า จะขอเป็นผู้รับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรกตามที่เคยลั่นวาจาไว้ก่อนหน้านี้

อนุทิน ยัน ขอฉีดวัคซีนเป็นคนแรก แม้มีประสิทธิภาพ 50 %

พร้อมกล่าวว่า  มีข้อมูลยืนยันแล้วว่า ต่อให้วัคซีนมีประสิทธิผลเพียง 50-60-70 % แต่ทุกวัคซีนจะไม่ทำให้โรคนี้พัฒนาไปจนอาการหนัก หมายถึงถ้าป่วยก็ไม่ป่วยหนัก ถ้าได้รับวัคซีนแล้วโรคก็จะทุเลาลง ต่อให้มีการติดเชื้อบ้าง และเชื่อว่าในอนาคต ทางบริษัทผู้ผลิตจะต้องมีการปรับปรุงให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนก็น่าจะมีประสิทธิผลที่มากขึ้น

“ตามรายงานข่าว วัคซีนแต่ละยี่ห้อจะมีประสิทธิภาพที่มากบ้าง น้อยบ้าง ซึ่งในทางการแพทย์ก็บอกแล้วว่า แต่ละชนิดมันไม่เหมือนกัน มันเทียบกันไม่ได้ เราต้องดูให้ละเอียดมากกว่านี้ ทั้งนี้ส่วนใหญ่ยังเห็นว่าเป็นทิศทางในทางที่ดีอยู่และบรรดาแพทย์ก็ยังมีความมั่นใจว่า เราควรจะต้องมุ่งเน้นการฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้มากที่สุด” นายอนุทินกล่าว

related