svasdssvasds

นอร์เวย์ ชี้วัคซีนโควิดอาจมีส่วนทำให้ผู้สูงอายุเสียชีวิต

นอร์เวย์ ชี้วัคซีนโควิดอาจมีส่วนทำให้ผู้สูงอายุเสียชีวิต

องค์การยานอร์เวย์ (NoMA) ออกแถลงการณ์ว่า ผลข้างเคียงจากวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสแรก อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 23 รายในกลุ่มผู้ป่วยสูงวัยที่มีสุขภาพอ่อนแอในบ้านพักคนชราของนอร์เวย์

องค์การฯ อ้างอิงการศึกษาวัคซีนโคเมียร์นาตี (Comirnaty) ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค ที่มีผู้เข้าร่วมอายุมากกว่า 85 ปีเพียงไม่กี่คน และไม่มีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงหรืออาการไม่เสถียร

“การประเมินบ่งชี้ว่าผลข้างเคียงทั่วไปของวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) เช่น การมีไข้และคลื่นไส้ อาจส่งผลให้ผู้ป่วยที่สุขภาพอ่อนแอบางรายเสียชีวิตได้” ซิเกิร์ด ฮอร์เตโม หัวหน้าแพทย์ขององค์การฯ กล่าว

แถลงการณ์ยังระบุว่า รายงานที่ตรวจพบผลข้างเคียงข้างต้น ซึ่งรวมถึงการเสียชีวิตนั้น มีออกมาทุกวัน และอยู่ระหว่างการประเมินอย่างต่อเนื่องโดยองค์การฯ และสถาบันสาธารณสุขแห่งชาตินอร์เวย์ (NIPH)

ทั้งนี้ สถาบันฯ นำข้อมูลที่ได้จากการชันสูตรผู้เสียชีวิต 13 ศพ มาปรับปรุงแนวปฏิบัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยให้คำแนะนำที่ละเอียดขึ้นสำหรับการฉีดวัคซีนแก่ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง

แนวปฏิบัติของสถาบันที่ได้รับการปรับปรุงระบุว่า “หากผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรงได้รับผลข้างเคียงจากวัคซีนแม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถส่งผลกระทบที่ร้ายแรงได้ ขณะเดียวกัน ผู้ที่อยู่ในบั้นปลายชีวิตอาจได้รับประโยชน์ของวัคซีนเพียงเล็กน้อยหรือไม่ได้รับเลย”

สเตนาร์ แมดเซน ผู้อำนวยการทางการแพทย์ขององค์การฯ กล่าวว่า “แต่ละสัปดาห์ มีประชาชนราว 400 คนเสียชีวิตในบ้านพักคนชราของนอร์เวย์ ซึ่งจากการประเมินอย่างถี่ถ้วนพบว่ายอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดสัมพันธ์กับเวลาในการฉีดวัคซีน แต้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าวัคซีนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต”

“ขณะนี้ บรรดาแพทย์ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าใครควรได้รับวัคซีน โดยผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอมากและอยู่ในช่วงบั้นปลายชีวิตต้องผ่านการประเมินรายบุคคลว่ามีความเหมาะสมจึงจะสามารถรับวัคซีนได้” แมดเซนเสริม

ทั้งนี้ มีชาวนอร์เวย์มากกว่า 25,000 คนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. 2020

related