svasdssvasds

หนุ่มแกร็บเผย ปังหรือพัง ในวิกฤตโควิด

ส่งอาหารออนไลน์ food delivery ธุรกิจรุ่งยุคโควิดจริงหรือไม่ที่เขาว่าปัง แต่ที่แน่ๆ ชีวิตครอบครัวพัง ลองมาฟังจากปากหนุ่มแกร็บฟู้ด

พนักงานส่งอาหารของทุกค่ายทุกแบรนด์วิ่งกันขวักไขว่บนท้องถนน มุ่งหน้าสู่ปลายทางผู้สั่งอาหาร ส่งตรงถึงมือโดยไม่ต้องออกจากบ้าน ตลาดนี้ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากแรกผลักของพฤติกรรมการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล ง่าย หลากหลาย สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางฝ่าฝุ่น PM2.5 หรือเอาตัวเองไปเสี่ยงโควิด-19 ลดเวลา ลดความเสี่ยง เพิ่มทางเลือก จนเป็นที่มาของจำนวนที่เพิ่มขึ้นของทั้ง Delivery Application ร้านค้า และพนักงานส่งอาหารออนไลน์ food delivery เราลองไปคุยกับพนักงานส่งอาหารกันว่า อีกด้านหนึ่งของธุรกิจ อีกมุมหนึ่งของการใช้ชีวิตในวิกฤตโควิด-19 เป็นอย่างไร

เป็นอาชีพที่ค่อนข้างเสี่ยงในวิกฤตโควิดระบาดแบบนี้กลัวไหม ?

"กลัวโควิดก็กลัวครับ แต่ด้วยภาระหนี้สิน ทั้งผ่อนรถ เลี้ยงดูลูก จะมากลัวโควิดโดยไม่ทำมาหากินไม่ได้ เพราะความจนน่ากลัวกว่า แต่ก็ต้องป้องกันตัวเอง ด้วยการใส่แมสก์ สวมถุงมือ พกแจลแอลกอฮอร์ อะไรที่ช่วยลดความเสี่ยงเพิ่มความปลอดภัยจากโควิดได้ทำทุกวิธีครับ"

เขาว่าขับรถส่งอาหารรายได้พุ่งยุคโควิดจริงไหม

"รายได้ไม่เยอะครับ น้อยกว่าสถานการณ์ปกติด้วย และโควิดยังทำให้ตนเลิกกับแฟน แม่ของลูก เพราะเรื่องเงิน พอรายได้น้อยลง สถานการณ์ในครอบครัวก็ตึงเครียด จนทะเลาะกัน บทสรุปคือเลิกลา "

พฤติกรรมผู้ซื้อในวิกฤติโควิดเป็นอย่างไร

"โควิดระลอกใหม่นี้ ลูกค้าจะอนามัยมากกว่ารอบแรก มีการพิมพ์สอบถามเข้ามาในแชทเลยว่า พนักงานมีเจลแอลกอฮอร์ไหม ได้ใช้หรือเปล่า ลูกค้าจะเช็คก่อนเลย บางคนก็จะโทรมาสอบถาม ถ้าเราไม่มีการป้องกันต่างๆ เขาก็จะยกเลิกการสั่ง รายได้ก็จะหายไป หรืออย่างเคยไปส่งถึงหน้าบ้านก็จะแจ้งว่ามาถึงแล้ว ลูกค้าออกมารับพร้อมจ่ายเงิน แต่สถานการณ์ตอนนี้ ลูกค้าก็จะให้แขวน หรือวางไว้บริเวณหน้าบ้าน และจะไม่จ่ายเงินสด จะจ่ายผ่านแอป เพราะลูกค้าไม่กล้าจับแบงก์ เพราะเขาก็กลัว"

เหตุการณ์ในสถานการณ์เช่นนี้ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

"การใช้เงินต้องประหยัด รู้จักใช้เงินไม่ฟุ่มเฟือยเหมือนแต่ก่อนเมื่อตอนที่หาเงินง่าย บวกกับเราเองเจอปัญหาครอบครัวด้วย ยิ่งสอนให้เราต้องมีสติในการจัดการกับปัญหา ตื่นตูมได้แต่ต้องตั้งสติ"

ย้ำอีกที ! ธุรกิจส่งอาหารออนไลน์รุ่งจริงไหม

"ไม่มีอะไรรุ่งหรอก ถ้าตัวเราเองไม่มุ่งมั่นที่จะก้าวต่อไป อย่างน้องผมเป็นผู้หญิงด้วยนะ ขับแกร็ป พกล็อตเตอรี่ พอไม่มีลูกค้าสั่งอาหาร ว่างๆ น้องก็จะขายล็อตเตอรี่ ทุกคนต้องดิ้นรน รุ่งหรือไม่รุ่งคือผลลัพธ์"

 

ติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทางช่องเนชั่น 22 รายการเล็ก ๆ ที่มีเจตนาถามหาแนวทางการแก้ปัญหาของคนไทยทุกคน

related