svasdssvasds

"ชวน หลีกภัย" ชี้ 5 ส.ส. กปปส. ถูกจำคุก ทำหลุดสมาชิกภาพ

"ชวน หลีกภัย" ชี้ 5 ส.ส. กปปส. ถูกจำคุก ทำหลุดสมาชิกภาพ

"ชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้ 5 ส.ส. กปปส. ถูกจำคุก ทำหลุดสมาชิกภาพ รอ กกต.ดำเนินการต่อ ยอมรับ ผบ.ตร ขอตัว "เอ๋ ปารีณา" สอบ แต่รอปิดสมัยประชุมจึงนำตัวไปได้ทันที

วันนี้ (25 ก.พ.64) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 5 ส.ส. และไม่ให้ประกันตัว ประกอบด้วย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร นายอิสสระ สมชัย ส.ส. บัญชีรายขื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ว่า เมื่อไม่ได้ประกันตัวสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ก็ต้องหมดไป

ขั้นตอนหลังจากนี้อยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เหมือนกรณีของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแกน พรรคเพื่อไทย ที่โดนคดีอาญาจ้างวานฆ่า จากนั้น กกต.จะเป็นผู้วินิจฉัยและดำเนินการขณะที่ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งไปตามกฎหมาย

นายชวน หลีกภัย ยังเปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ขอตัว ส.ส.ไปสอบสวน 2 คน หนึ่งในนั้น คือ น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ไปดำเนินคดีกรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแล้ว ซึ่งช่วงระหว่างนี้ใกล้ปิดสมัยประชุมแล้วจึงบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมไม่ทัน แต่หลังจากนี้ เมื่อปิดสมัยประชุมแล้ว ส.ส.ก็จะไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ตำรวจสามารถเรียกไปสอบสวนได้โดยไม่ต้องขออนุญาตสภาฯ

นายชวน หลีกภัย ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ว่า ตอนนี้ยืดเยื้อมาก สมาชิกอภิปรายหลักการมากกว่าการแปรญัตติ วันนี้(25 ก.พ.)จึงจะขอร้องให้สมาชิกอภิปรายอยู่ในกรอบ เมื่อวานนี้ (24 ก.พ.)เสียเวลาไปกับการพิจารณาการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) วันนี้อาจจะเร็วขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของ ส.ส.หากมีความประสงค์จะให้รัฐธรรมนูญออกมาได้ต้องช่วยกัน ไม่ใช่ประวิงเวลา ซึ่งหากวันนี้ไม่เสร็จ ก็ต้องหารือกันว่าจะจะขยายการพิจารณาพรุ่งนี้ได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่มีปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "สุเทพ" โพสต์ความในใจ หลังศาลพิพากษาจำคุก ลั่นทุกคนยังยึดมั่นในอุดมการณ์เดิม

• คดี กปปส. ใครถูกศาลตัดสินอย่างไรบ้าง ?

• ศาลพิพากษาจำคุกทำ 3 รัฐมนตรี กปปส. พ้นเก้าอี้คดีล้มเลือกตั้ง

• ศาลตัดสินคดีกบฏกลุ่ม กปปส. คุกระนาว 1-7 ปี

 

related