svasdssvasds

"ลองเสื้อเด็ก" ชาเลนจ์สาวผอมในจีน : ความสวยงามหรือแค่มายาคติคลั่งผอม

"ลองเสื้อเด็ก" ชาเลนจ์สาวผอมในจีน : ความสวยงามหรือแค่มายาคติคลั่งผอม

โลกยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ก มักจะมีอะไรสดๆ ใหม่ๆ เกิดขึ้นจากทั่วทุกมุมโลกให้ทุกคนได้เซอร์ไพรส์กันเป็นประจำแทบทุกวัน และล่าสุดในประเทศจีนได้เกิดเทรนด์ใหม่ ที่กลายเป็นกระแสถูกพูดถึงในวงกว้าง เมื่อสาวๆ จีน ลุกขึ้นมาโพสต์ภาพ "ลองเสื้อเด็ก" ผ่านโลกออนไลน์กันอย่างคึกคัก

 •เทรนด์ใหม่ลองใส่เสื้อเด็ก

ประเทศจีน มักจะมีเรื่องราวที่เป็นเทรนด์เกิดขึ้นใหม่ๆที่คาดไม่ถึงเสมอ เรื่องบางเรื่องเราอาจจะไม่คาดคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นแต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ โดยเทรนด์ล่าสุดที่เกิดขึ้นในประเทศจีนก็คือการที่ สาวๆจากแดนมังกร ออกมาโพสต์ภาพ "ลองเสื้อเด็ก" ผ่านทางโซเชียลชื่อดังของจีนอย่าง เว่ยโป๋ และเสี่ยวหงชู ซึ่งเปรียบเสมือนอินสตราแกรมและทวิตเตอร์ในเวอร์ชั่นจีน โดยกระจายไปไกลถึง 680 ล้านแฮชแท็ก ภายในระยะเวลาอันสั้น  

 

หลายคนอาจตั้งคำถามว่า สาว ๆจะทดลองสวมใส่เสื้อเด็กกันไปเพื่ออะไร ? แต่อย่างน้อยๆเรื่องนี้มีคำตอบจากบล็อกเกอร์จีนท่านหนึ่ง ได้ออกมาตอบคำถามดังกล่าวว่าเสื้อผ้าเด็กยี่ห้อที่สาวๆไปทดลองใส่ขนาดกะทัดรัดนั้น เป็นเพราะเสื้อผ้าราคาถูกและภาพลักษณ์ดูดี และถึงแม้ว่าจะเป็นเสื้อผ้าเด็กอายุ 3-4ปี แต่สาวไซส์มินิแบบเอเชียที่สูงประมาณ 160 เซนติเมตรก็สวมใส่ได้เช่นกัน ซึ่งล่าสุดแบรนด์เสื้อผ้าดังได้ประกาศห้ามไม่ให้สาวๆมาทดลองใส่เสื้อเด็กแล้ว

 •เทรนด์แห่งความผอม ? 

ก่อนหน้านี้ เทรนด์ที่ฮิตที่สุดของสาวจีน คือ "BM Style" โดยเป็นที่นิยมในช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งสไตล์การแต่งตัว ประกอบด้วย เสื้อคร็อปท็อป , กางเกงยีนส์รัดรูป และ กระโปรงสั้น และมีความเป็นไปได้ ที่เทรนด์ "ลองเสื้อเด็ก" ซึ่งกำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้กำลังจะมาซัดคลื่นลูกเก่าไป 


    อย่างไรก็ตาม เทรนด์ใหม่ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันว่า ความนิยมในการ "ลองเสื้อเด็ก" แบบนี้ ถือเป็นความนิยมที่ส่งเสริมให้บรรดาผู้หญิงจีนต้องการครอบครองร่างกายที่ผอมเกินจริง (Anorexia ) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าโรคคลั่งผอม จนอาจจะส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อสุขภาพโดยรวมหรือไม่ และอาจจะถือเป็นค่านิยมที่ไม่ได้ส่งเสริมให้บุคคลแต่ละคนพอใจในรูปร่างของตัวเอง
    

 •หลากหลายไวรัลในอดีต 

ก่อนหน้านี้ ในจีนเคยมีเรื่องราวที่เป็นไวรัลเกี่ยวกับความผอมมาหลายครั้ง อาทิ ไวรัลที่บรรดาผู้หญิงจะเอามือข้างหนึ่งอ้อมไปข้างหลังและไขว้มาให้ถึงเอวอีกข้างของตัวเองก่อนมาจับที่สะดือ หรือ ไวรัลแชร์ภาพเอวของตนเองที่มีความกว้างเท่ากระดาษ A4 ซึ่งหากวัดออกมาแล้วเอวจะมีขนาด 21 เซนติเมตรเท่านั้น , หรือเทรนด์เอาแบงค์มาพันข้อมือให้ครบวงรอบ รวมถึงการนำเหรียญมาวางบนไห้ปลาร้า เป็นต้น    

"ลองเสื้อเด็ก" ชาเลนจ์สาวผอมในจีน : ความสวยงามหรือแค่มายาคติคลั่งผอม

 •มายาคติที่กำลังเปลี่ยนไป

สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เค ฮั่ง นักจิตวิทยาชาวจีน ซึ่งทำงานวิจัยให้กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ได้ให้ความเห็นว่า เกิดจากภาพจากสื่อมวลชนจีนได้เป็นตัวกำหนดว่า "ผู้หญิงที่ผอมมาก" จะเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับและชื่นชมจากสังคม แถมในอดีตยังเคยมี คติที่บอกว่า "ผู้หญิงที่ดีไม่หนักเกิน 100 ชั่ง (ราว 50ก.ก.)" 


    อย่างไรก็ตาม ใช่ว่า คติ "ต้องผอมถึงดูดี" จะเป็นเรื่องฝังหัวของสาวจีนยุคใหม่  เพราะมีการเปิดเผยว่ามา มีผู้ที่สนใจเนื้อหาสืบค้นแฮชแท็ก "ผู้หญิงจะก้าวข้ามเรื่องคลั่งผอมได้อย่างไร" ถึง 70 ล้านวิว นั่นหมายความว่า ผู้หญิงจีนหรืออาจจะหมายถึงผู้หญิงเอเชียยุคใหม่ มีแนวโน้มที่กำลังจะก้าวข้าม มายาคติเดิม  


    ...โลกแห่งปี 2021 นิยามแห่งความสวยงามของผู้หญิงได้เปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว...หาใช่ที่รูปร่าง หน้าตา แต่ผู้หญิงสวยที่มีความคิดและทัศนคติที่ดีต่อสังคมต่างหาก ที่โลกแห่งความงามกำลังเดินไปสู่จุดนั้น.

related