svasdssvasds

อาจารย์เจษฎ์ หนุนแนวทางผู้ติดเชื้อโควิด 19 อาการไม่หนัก กักตัวที่บ้าน

อาจารย์เจษฎ์ หนุนแนวทางผู้ติดเชื้อโควิด 19 อาการไม่หนัก กักตัวที่บ้าน

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ชี้ ศบค. ทบทวนนโยบาย เสนอแนะ อนุญาตให้ผู้ป่วยโควิด 19 ที่อาการไม่หนัก สามารถกักตัวอยู่ที่บ้านได้ ควรเก็บเตียงในโรงพยาบาล และเตียงในโรงพยาบาลสนาม ให้กับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยได้เสนอแนะให้ผู้ป่วยโควิด 19 ที่อาการไม่หนัก สามารถกักตัวอยู่ที่บ้านได้ ดังนี้

อยู่ร่วมกับโรคระบาด ด้วยหลักนิวนอร์มอล

“เคยเสนอไว้ตั้งแต่ที่เริ่มมีการระบาดของโรคโควิดแล้วว่า เราไม่ควรที่จะตั้งเป้าที่จะ "เอาชนะโรค" โดยการยอมสูญเสียทุกอย่าง เพียงเพื่อรักษาสถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อให้เป็นศูนย์ ยาวนานต่อเนื่องหลายเดือน (ซึ่งวันนี้คงจะเห็นกันแล้วว่า มันเป็นหายนะ กว่าที่คิด)

“แต่สิ่งที่ควรจะทำ เหมือนกับที่หลายๆ ชาติทั่วโลกเค้าทำ คือการอยู่ร่วมกับโรคระบาดด้วยหลักนิวนอร์มอล โดยพยายามรักษาระดับของการแพร่กระจายโรคให้อยู่ในเกณฑ์ที่ระบบสาธารณสุขของเรารับมือได้ (ภาษาวิชาการเรียกว่า การกดเคิร์ฟของกราฟ ไม่ให้ชันเกินไป) และให้สมดุลกับเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การศึกษาของประเทศ

โรงพยาบาลสนาม

แนะ ให้ผู้ป่วยมีอาการน้อย กักตัวอยู่ที่บ้าน

“ตอนนี้ นโยบายนึงที่น่าเป็นห่วงมากๆ ของไทยเรา ที่ฝืนทำกันมาตลอด คือ การเอา "ผู้ติดเชื้อทุกคน" ไปเข้าโรงพยาบาล เพื่อกักกันโรค ตามคอนเซปต์ของการเอาชนะโรค ที่วางไว้แต่แรก

"ซึ่งในต่างประเทศ มักจะไม่ทำกันขนาดนั้น แต่จะให้ผู้ที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการแม้แต่น้อย (ซึ่งมีถึงครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อทั้งหมด) และผู้ที่ติดเชื้อแต่มีอาการน้อยๆ (ประมาณ 80% ของอีกครึ่งหนึ่งที่เหลือ) นั้น ลงทะเบียนกักตัวอยู่กับบ้าน กินยาพาราเซตามอล ลดไข้ลดปวดตามอาการ รอจนครบ 14 วันก็หาย

โรงพยาบาลสนาม

ชี้ ศบค. ควรทบทวนนโยบาย

"ปัญหาที่ไทยเราเริ่มเจอ เมื่อเกิดการระบาดมากๆ ก็คือ การที่มีผู้ติดเชื้อ (ทั้งที่ไม่มีอาการ หรือป่วยน้อย) ต้องแอดมิดเข้าโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก จนไม่มีเตียงรองรับเพียงพอ ตอนนี้ก็ต้องเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก (จริงๆ ก็คือพื้นที่กักกันโรคนั่นแหละ) ซึ่งเดี๋ยวก็เต็มอีก

"ศบค. ควรจะทบทวนนโยบายเรื่อง "เอาผู้ติดเชื้อทุกคนไปกักกันในโรงพยาบาล" ได้แล้วนะ มาจัดระบบการ "กักตัวที่บ้าน" แบบลงทะเบียน มีกฏเกณฑ์การกักตัว มีระบบตรวจสอบ มีค่าตอบแทนให้ด้วย (หรือใครฝ่าฝืน ไม่ทำให้ตามกฏที่สัญญากันไว้ ก็มีค่าปรับหนักๆ เลย แบบในต่างประเทศ)

"เก็บเตียงโรงพยาบาลไว้ให้คนที่ป่วยหนักจริงๆ ดีกว่าครับ (รวมถึงคนที่ป่วยโรคอื่นๆ ด้วย ที่ตอนนี้โดนเลื่อนนัดกันใหญ่) ขืนปล่อยไว้แบบนั้น ระบบสาธารณสุขของไทยเราจะล่มเอาง่ายๆ นะครับ"

ที่มา : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กรายชื่อ โรงพยาบาลสนาม กทม. เชียงใหม่ สมุทรปราการ ปทุมธานี ฯลฯ

 

related