svasdssvasds

กทม.วิกฤต เหลือ "เตียง ICU" แค่ 69 เตียง รองรับได้ 6-8 วัน จ่อกางแผนเร่งด่วน

กทม.วิกฤต เหลือ "เตียง ICU" แค่ 69 เตียง รองรับได้ 6-8 วัน จ่อกางแผนเร่งด่วน

ศบค.หารือกับสาธารณสุข ทำตัวเลขประมาณการณ์หากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยวันละ 1,500 ราย คาดส่งผลกระทบเตียง ICU ในกทม.อาจมีใช้แค่ 6-8 วันข้างหน้า

 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือกับ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด ในที่ประชุมได้มีการพยากรณ์เรื่องเตียง ICU ดังนี้

• เตียง ICU มีทั้งหมด 262 เตียง ใช้ไป 193 เตียง ว่าง 69 เตียง 
• ห้องแยกความดันลบมีเตียง ทั้งหมด 479 เตียง ใช้ไป 410 เตียง ว่าง 69 เตียง

 ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการคาดการณ์ไปข้างหน้า ถ้าหากมีคนติดเชื้ออยู่ที่ 1,500 รายต่อวัน เราจะต้องมีเตียงเท่าไรถึงจะพอรองรับผู้ป่วยอาการหนัก ดังนี้

• ทั้งประเทศ : ใช้เตียง ICU 52 เตียงต่อวัน คาดการณ์ว่าจะมีเตียงรอบรับได้ประมาณ 19 วันข้างหน้า

• กทม. : ใช้เตียง ICU 12-13 เตียงต่อวัน คาดการณ์ว่าจะมีเตียงรอบรับได้แค่ 6-8 วันข้างหน้า

 โฆษก ศบค.ยอมรับว่าผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมีผลกระทบต่อการบริหารจัดการ หากห้อง ICU ไม่เพียงพอจะต้องเพิ่มเตียงอย่างเร่งด่วน ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้จะต้องได้รับการดูแลที่เหมาะสม

 ขณะเดียวกันมีการหารือเรื่องโควอร์ดไอซียู โดยใช้พื้นที่หอผู้ป่วยส่วนอื่นให้ผู้ป่วยพักรักษาตัว หากยังไม่เพียงพออาจต้องมีไอซียูสนาม ซึ่งอยู่ระหว่างหารือกันอยู่ ยอมรับว่ามีความยุ่งยากหลายอย่าง

 

 ส่วนเรื่องสายด่วนที่มีปัญหาอยู่ขณะนี้ โฆษก ศบค.ระบุว่าวันนี้ได้ปรับระบบสายด่วนแล้ว ผู้ป่วยที่โทรศัพท์เข้ามาและเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อที่ให้ฝากเบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลสำคัญ และชุดการตรวจไว้กับเจ้าหน้าที่ และได้จัดชุดคู่สายเพิ่มขึ้นอีก 50 คู่สาย โดยชุดแรกจะรับสายและเก็บข้อมูลที่สำคัญเบื้องต้น ส่วนเจ้าหน้าที่ชุดที่ 2 จะติดต่อกลับเพื่อรับทราบข้อมูลและแบ่งกลุ่มผู้ป่วยตามระดับอาการ สีเขียว เหลือง และแดง

 ซึ่งตอนนี้มีผู้ป่วยรอเตียง 1423 คน ในรอบ 24 ชั่วโมง มีผู้ป่วยรอเตียงเพิ่มขึ้น 264 คน เบื้องต้นเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวกว่า 80% ที่อาการไม่หนัก แต่ปัญหาเตียงไม่พอตอนนี้คือผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง ซึ่งจะพยายามอย่างเต็มที่ให้ได้เตียงทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• คลิป 3 อาม่าติดโควิด รอเตียงในบ้าน เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

• สธ. แนะผู้ป่วยโควิด-19 รอจัดหาเตียง ไม่ต้องโทรหาสายด่วนหลายแห่ง

• อนุทิน ยืนยันเร่งแก้ปมขาดเตียงรักษาโควิด-19 เชื่อ 1-2 วันดีขึ้น

• เช็กเลย! อัปเดตจำนวน "เตียง" รักษาผู้ป่วยโควิด ในโรงพยาบาล กทม.

related