svasdssvasds

ต้นเดือนแล้วเป็นคนมี (ค่า) ค่าน้ำ ค่าไฟ รถ บ้าน และก็ค่า....จิปาถะ

ต้นเดือนแล้วเป็นคนมี (ค่า)  ค่าน้ำ ค่าไฟ รถ บ้าน และก็ค่า....จิปาถะ

เย้ ๆ หลายคนดีใจเพราะสิ้นเดือนแล้ว แต่ต้นเดือนแบบนี้มีค่าใช้จ่ายกันเยอะไหม ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่างวดรถ งวดบ้าน ค่าจิปาถะ มากมายคิดแล้วปวดหัว แต่เราจะต้องหาวิธีผ่านมันไปให้ได้

สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ หลายคนบอกต้องใช้คำนี้จริง ๆทนรอมานานแสนนานกว่าเงินเดือนจะออก เฝ้ารอนับคืนนับวัน และแล้วเมื่อวานนี้ก็สิ้นเดือนสักทีทำให้หลายคนหายใจลดต้นคอไปได้ เพราะยิ่งช่วงนี้โควิด 19 ระบาดหนักรายได้ก็หดหาย แต่...ค่าใช้จ่ายมารออยู่เพียบ ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่างวดรถ ค่างวดบ้าน ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ จิปาถะ อีกเพียบ โอ๊ยคิดแล้วก็ปวดหัว

ทั้งนี้เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะมีค่าใช้จ่ายประจำอยู่แล้ว โดยเฉพาะ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่างวดรถ ค่างวดบ้าน ส่วนที่เหลืออื่น ๆ ก็ขึ้นอยู่กับว่าค่าใช้อะไรที่ใครไปก่อมาไว้ วันนี้ #SPRING มีโอกาสได้ร่วมพูดคุยกับ ‘อัญชลีพร  จุมพิษ’ หนึ่งในมนุษย์เงินเดือน สาวจากต่างจังหวัดที่มาหางานทำในเมืองหลวง เธอเล่าให้ฟังว่า ค่าใช้จ่ายรายเดือนของเธอสูงพอสมควร เพราะต้องเช่าคอนโดอยู่ มีค่าน้ำ ค่าไฟ ค่างวดรถ งวดบัตรเครดิต ส่งให้ที่บ้านต่างจังหวัดใช้ เหลือเก็บออมไว้ใช้ในอนาคตเพียงเล็กน้อย

ต้นเดือนสารพัดค่าที่ต้องจ่าย ต้นเดือนแบบนี้ หลายคนมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามนอกจากรายจ่ายประจำ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่างวดรถ เช่าคอนโดแล้ว เธอเลือกที่จะประหยัด และทำอาหารกินเอง หุงข้าวเอง เพื่อที่จะได้กินอิ่ม ส่วนที่เหลือก็เก็บใส่ตู้เย็นไว้กินมื้อต่อไป เลือกตัดภาษีสังคมต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นออกไปจากชีวิต เช่น การดื่มสุรา ยิ่งช่วงนี้โควิด 19 น่ากลัวมาก ลดการช้อปปิ้ง เสื้อผ้า เครื่องประดับลง ยิ่งช่วงนี้ทำงานที่ห้องต้องกลั้นใจไม่ช้อปปิ้งออนไลน์เด็ดขาด  ส่วนการลงทุนของเธอก็เลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัย มีความเสี่ยงต่ำ เช่น การออมเงินแบบประจำ การออมเงินผ่านการซื้อประกันเงินออม ซื้อกองทุนบ้างเพียงเล็กน้อย

ในส่วนของ ค่าน้ำ ค่าไฟ ยอมรับว่าช่วงนี้สูงขึ้นมาก เพราะทำงานอยู่ที่ห้อง เธอจึงหันมาใช้วิธีเปิดแอร์บ้างเป็นบางเวลา ช่วงที่ฝนตก หรืออากาศไม่ร้อนมากก็จะเปิดหน้าต่างห้อง รับลม รับแสงแดด หรือช่วงกลางวันแดดแรงๆ ก็เอาโน๊ตบุ๊คไปนั่งทำงานที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอแทนการเปิดไฟในห้องทั้งวัน ทั้งหมดคือเรื่องราวของชีวิตมนุษย์เงินเดือนในช่วงต้นเดือนแบบนี้ที่มีค่าใช้จ่ายมากมาย แต่ถึงอย่างไรในช่วงนี้อยากแนะนำว่า สิ่งไหนที่ประหยัดอดออมกันได้ก็ขอให้ทำ เพราะเรายังไม่รู้เลยว่าโควิด 19 จะอวสานตอนไหน !

related