svasdssvasds

อาการ “ตาแห้ง” ภาวะฮิตของคนติดจอ ดูแลอาการตาแห้งทำได้ง่ายๆ

อาการ “ตาแห้ง” ภาวะฮิตของคนติดจอ ดูแลอาการตาแห้งทำได้ง่ายๆ

ช่วง WFH นี้ มีใครเจอปัญหาตาแห้งบ้างไหม ซึ่งต้นตอหลักๆ มาจากการที่เราใช้สายตาเป็นเวลานานๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะจ้องคอมพิวเตอร์ จ้องโทรศัพท์ รวมไปถึงการอ่านหนังสือและเอกสาร

dry eye

อาการ “ตาแห้ง” ภาวะฮิตของคนติดจอ

คันตา แสบตา ระคายเคืองตา

มีความรู้สึกเหมือนมีสิ่งแปลกปลอมคล้ายทรายหรือฝุ่นอยู่ในตา

แพ้แสง แพ้ลม

บริเวณตาขาวมีสีแดงจากการอักเสบ ขอบเปลือกตาแดง

ตามัวในบางขณะ

รู้สึกไม่สบายตาเมื่อตื่นนอน

อาการของตาแห้งมีได้หลายอาการไม่ว่าจะเป็นระคายเคืองตา แสบตาเหมือนมีฝุ่น ตาพร่ามัว น้ำตาไหล มีขี้ตาเป็นเมือก และอาจรู้สึกปวดตา ปวดหัวได้ แต่อย่างที่แอดเจอบ่อยๆ ก็คือตาพร่ามัวมองไม่ชัด และแสบตาเล็กๆ จนมีน้ำตาไหลคลอเล็กๆ

ซึ่งสาเหตุของการเกิดตาแห้งนั่นมีได้หลายอย่าง แต่ในกรณีคนทำงานที่เกิดขึ้นบ่อยๆ คือ ใช้สายตานานๆ ทั้งอ่านหนังสือ และมองจอต่างๆ หรืออีกกรณีคือใส่คอนแทคเลนส์นานเกิน 8 ชั่วโมง ก็ทำให้ตาแห้งได้เหมือนกัน

ส่วนในกรณีทั่วๆ ไป ก็มีทั้งสร้างน้ำตาลลดลงในผู้สูงอายุโดยเฉพาะอายุ 65 ขึ้นไป เป็นภูมิแพ้ ทานยาแก้เครียด เคยทำเลสิก เวลานอนหลับตาไม่สนิท ดื่มน้ำน้อย หรืออยู่ในบริเวณที่อากาศแห้งเป็นเวลานาน สำหรับอาการตาแห้งนั้นพบได้บ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

อาการตาแห้งเพราะการใช้สายตาจ้องจอ หรืออ่านหนังสือหากไม่ดูแลอาจทำให้เกิดปัญหาเยื่อบุตาอักเสบ และถ้าแห้งมากๆ ก็อาจทำให้กระจกตาลอกหรือเป็นแผลได้

สำหรับการดูแลอาการตาแห้ง

จากการจ้องหน้าจอนั้นทำได้ง่ายๆ คือ พักสายตาทุก 30-60 นาที ด้วยการหลับตา 1-2 นาที และมองไปยังที่ไกลๆ  กระพริบตาบ่อยๆ หรืออาจจะใช้แผ่นกรองแสง สวมแว่นตาถนอมสายตา นอกจากนั้นการหยอดน้ำตาเทียม

related