svasdssvasds

จับตา แรงงานต่างด้าวหนีเข้าไทย! เหตุผลอะไร ธุรกิจไทยยังพึ่งพาคนเหล่านี้ ?

จับตา แรงงานต่างด้าวหนีเข้าไทย! เหตุผลอะไร ธุรกิจไทยยังพึ่งพาคนเหล่านี้ ?

ทุกวันนี้ต้องจับตาดูเรื่องของแรงงานต่างด้าวหนีเข้าไทย หนีโควิด-19 หนีเศรษฐกิจ หนีการเมือง มาหางานทำที่ไทย วันนี้จะพามาเปิดว่า เพราะอะไร ธุรกิจไทยยังคงต้องพึ่งพาคนงานเหล่านี้ ?

ภาคธุรกิจไทยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้แรงงาน ในการเป็นตัวขับเคลื่อนการผลิตเพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปได้ บางธุรกิจใช้แรงงานน้อย บางธุรกิจใช้แรงงานจำนวนมาก แตกต่างกันออกไป แต่ในบางธุรกิจก็ต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าว เพราะงานบางอย่างคนไทยไม่ทำ หรือมีคนทำน้อย จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันธุรกิจไทยต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าว

มีข้อมูลสถิติจำนวนคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานคงเหลือทั่วราชอาณาจักร ประจำเดือนตุลาคม 2563 จากการสำรวจของ สำนักงานบริหารแรงงานต่างด้าว กลุ่มงานพัฒนาระบบควบคุมการทำงานของคนต่างด้าว ระบุว่า ไทยมีแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานคงเหลือทั่วราชอาณาจักร 2,482,256 ราย โดยโดยสมุทรสาครมีจำนวนแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมาย เป็นอันดับ 2 ของประเทศ อยู่ที่จำนวน 233,071 ราย นอกจากยังมีแรงงานที่ไม่ถูกกฎหมายที่ลักลอบเข้ามาเมืองอยู่จำนวนมาก แต่แรงงานต่างด้าวเหล่านี้ก็ได้ปั่นป่วนมากช่วงโควิด -19 ระบาด และถูกจับตามองจากทางการไทยอย่างมาก แถมยังมีการหลบหนีเข้าเมืองได้ยากขึ้น

จับตา แรงงานต่างด้าวหนีเข้าไทยรอบใหม่ จับตา แรงงานต่างด้าวหนีเข้าไทยรอบใหม่

โดยเมื่อไม่นานมานี้นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ว่ามีความกังวลหลังได้รับแจ้งข้อมูลทั้งจากประชาชนและภาคเอกชนว่ามีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาอีกเป็นจำนวนมาก โดยจากการเข้าจับกุมแรงงานต่างชาติในจังหวัดหนึ่ง โดย "สมุทรสาคร" และ "กรุงเทพมหานคร" เป็นหนึ่งในจุดหมายสำคัญของกลุ่มนี้ ซึ่งนั่นก็อาจทำให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดอีกครั้ง ล่าสุดหลายหน่วยงานก็จับตาอย่างใกล้ชิดในตอนนี้ถึงเรื่องการหลบหนีเข้าเมืองในช่วงนี้

แต่...หากในแง่ธุรกิจ เศรษฐกิจ ว่าทำไมแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ถึงมีความสำคัญกับภาคธุรกิจมาฟังจากปาก ‘ดวงกมล  จิตสมชื่น’ หนึ่งในคนที่เคยจ้างแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทำงานด้วย ว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้ธุรกิจไทยต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าว ตามรายละเอียดดังนี้

จับตา แรงงานต่างด้าวหนีเข้าไทย! เหตุผลอะไร ธุรกิจไทยยังพึ่งพาคนเหล่านี้ ?
1.ค่าจ้างไม่สูง ช่วยประหยัดต้นทุนค่าแรง

2. อดทนสูง หนักเอา เบาสู้ ยืดหยุ่นกว่าคนไทย

3.มีบริษัทตัวแทนดำเนินเรื่องให้ได้

4.แรงงานที่ขออนุญาตถูกกฎหมายตามตกลงโอกาสลาออกยาก ลดเสี่ยงขาดคนงานได้

5.ได้แรงงานทักษะพร้อมใช้ฝีมือใกล้เคียงไทย

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายกำลังจับตาอย่างมากตอนนี้ว่าจะมีแรงงานต่างด้าวจากเพื่อนบ้านทะลักเข้าไทยมาอีกระลอกหรือไม่ เพราะเขาก็หนีจากพิษโควิด-19 ที่กระทบเศรษฐกิจมา และปัญหาการเมืองในประเทศของเขาเพื่อมาหางานทำในไทย เช่นกัน แต่สถานการณ์โควิดยังน่าห่วง ธุรกิจก็ต้องเดินทำให้ตอนนี้หลายฝ่ายชักหน้าไม่ถึงหลังเลยทีเดียว

related