svasdssvasds

เปิด 5 วิธี วางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่ วัยรุ่นกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว

เปิด 5 วิธี วางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่ วัยรุ่นกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว

ช่วงนี้เด็กจบใหม่ก็จะหางานยากนิดหนึ่ง ส่วนเด็กจบใหม่คนไหนที่ทำงานแล้ว การวางแผนการเงินเป็นเรื่องสำคัญมาก เพื่อสร้างเนื้อ สร้างตัวเองให้ วันนี้จะพามาเรียนรู้ 5 เทคนิคดี ๆ มาฝาก

ช่วงนี้เด็กจบใหม่ไม่ว่าจะเป็นปริญญาตรี โท เอก ก็มีโอกาสหางานยากด้วยกันทุกคน เพราะโควิด-19 เล่นงานตลาดแรงงานปั่นป่วน แต่...ใครที่หางานได้ง่ายก็ถือว่าโชคดีมีชัยไป ส่วนใครที่มีงานประจำทำอยู่ตอนนี้ก็ต้องกอดขาเก้าอี้ตัวให้แน่นๆ แต่เรื่องของการวางแผนชีวิตก็เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ในตอนนี้โดยเฉพาะของเงินทอง ๆ วัยรุ่นที่จบใหม่ที่ยังไม่ประสบการณ์ในเรื่องวางแผนการเงิน ก็ต้องเรียนรู้วางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่

วันนี้ #SPRING จะพาวัยรุ่นจบใหม่ที่กำลังคิดจะหางานทำ หรือมีงานทำในช่วงแรก ๆ ของชีวิตการทำงาน โดยวัยรุ่นกำลังสร้างเนื้อ สร้างตัว เพื่อวางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่ ตาม 5 วิธีดังต่อไปนี้

1.ให้ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย

2.หัดแบ่งเงินออกเป็นสัดส่วน

3.วางเป้าหมายเพิ่มช่วยให้เก็บเงินได้มากขึ้น

4.วางแผนการลงทุนระยะยาว

5.มองหาธุรกิจ หรือ อาชีพเพิ่ม

เปิด 5 วิธี วางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่ วัยรุ่นกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว  

ทั้งนี้สามารถอธิบายการวางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่ ในแต่ละหัวข้อได้ดังนี้ บริษัทจัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด ให้คำแนะนำว่าเด็กจบใหม่ที่กำลังคิดจะสร้างเนื้อสร้างตัวเอง ควรวางแผนเรื่องการเงิน การใช้ชีวิต ดังนี้ ประเด็นแรกคือ ให้ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย เพราะการที่เรารู้รายรับ และรายจ่ายประจำจะช่วยวางแผนการเงินแบบเป็นระบบ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เรามองเห็นว่าเราใช้จ่ายให้กับเรื่องอะไรไปบ้าง และค่าใช้จ่ายนั้นมากเกินความจำเป็นหรือไม่ หากมากเกินไปเราก็จะสามารถบริหารจัดการเงินได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงยังสามารถจัดสรรเงินสำหรับการออมและการลงทุนได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เด็กจบใหม่ช่วงโควิด ต้องวางแผนการเงินดี ๆ เด็กจบใหม่ช่วงโควิด ต้องวางแผนการเงินดี ๆ

ประเด็นต่อมาสำหรับวางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่ คือ ให้ลองหัดแบ่งเงินออกเป็นสัดส่วน เช่นค่าใช้จ่ายประจำมีอะไรบ้าง เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าน้ำมันรถ หรือแบ่งเงินในสัดส่วนเงินสำหรับการพักผ่อนคิดเป็น 10% ของรายได้ทั้งหมด เพื่อใช้เป็นรางวัลของการทำงานในแต่ละเดือน หรือ เงินสำหรับการลงทุนคิดเป็น 10% ของรายได้ทั้งหมด หรือแม้กระทั่งกันเงินไว้ช้ในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และพัฒนาตนเองให้มากยิ่งขึ้น หรืออาจแบ่งเงินเพื่อบริจาคหรือทำบุญด้วยที่ไม่เพียงแต่ช่วยให้จิตใจเบิกบานเท่านั้น

ถัดมาของการวางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่ คือ วัยรุ่นจะต้องวางเป้าหมายเพิ่มช่วยให้เก็บเงินได้มากขึ้น ซึ่งการตั้งเป้าหมายจะช่วยให้เราสามารถเก็บเงินได้มากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อเรามีเป้าหมายจะทำให้เราประหยัดเงินในส่วนอื่น ๆ อย่างเช่นค่าใช้จ่ายประจำวัน หรือเงินสำหรับการพักผ่อนมาทำให้ยอดเงินเก็บถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ และเมื่อเราเห็นเงินส่วนที่เก็บไว้สำหรับเป้าหมายที่ตั้งไว้เพิ่มขึ้นเราก็จะยิ่งมีความสุขกับสำหรับการเก็บเงินมากขึ้น หลังจากนั้นวัยรุ่นจะต้องควรมีวางแผนการลงทุนระยะยาว ซึ่งการออมอาจไม่ใช่ทางเดียวที่นำไปสู่ความมั่นคงในระยะยาว

อย่างไรก็ตามการวางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่ เรื่องการลงทุนระยะยาวซึ่งลงทุนที่ถูกวิธีจะทำให้เกิดความมั่นคงในระยะยาวได้ ซึ่งจะต้องศึกษาให้เข้าใจก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กจบใหม่หรือคนที่ไม่เคยศึกษาเรื่องการลงทุนมาก่อน เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยงโดยการลงทุนมีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การลงทุนในตราสารหนี้, พันธบัตร, หุ้น, กองทุน, ทอง หรือสลากออมสิน ที่มีระดับความเสี่ยงแตกต่างกันออกไป การศึกษาข้อมูลทางด้านการลงทุนจะช่วยให้เราสามารถเลือกลงทุนในกลุ่มความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เรายอมรับได้ เพื่อให้เงินที่เก็บไว้งอกเงยได้มากขึ้น ประการสุดท้าย คือ จะต้องมีการมองหาธุรกิจหรืออาชีพอื่นเพิ่ม เพื่อหารายได้

 

 

related