svasdssvasds

เปิดค่าใช้จ่ายรายเดือน เด็กต่างจังหวัดมาอยู่กรุง มีอะไรบ้าง ?

เปิดค่าใช้จ่ายรายเดือน เด็กต่างจังหวัดมาอยู่กรุง มีอะไรบ้าง ?

มีคำกล่าวที่ว่า สิ้นเดือน เหมือนสิ้นใจ วันนี้สิ้นเดือนหลายคนดีใจ แต่ค่าใช้จ่ายที่รออยู่ก็มากมายมหาศาล ฉบับมนุษย์เงินเดือน วันนี้จะพามาเปิดค่าใช้จ่ายรายเดือน เด็กต่างจังหวัดมาอยู่กรุง มีอะไรบ้าง ? เพื่อรู้ไว้ และวางแผนชีวิตตัวเอง

มนุษย์เงินเดือนมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ?

วัฏจักรหนึ่งของชีวิตคนเรา เรียนจบออกมาต้องหางานทำ หาเลี้ยงปาก เลี้ยงท้อง เลี้ยงครอบครัว ซื้อรถ ซื้อบ้าน สนองความสุข ความจำเป็นของชีวิต โดยเฉพาะชีวิตเด็กต่างจังหวัดที่เข้ามาเรียนเมืองกรุง เรียนจบก็ต้องทำงานต่อที่เมืองกรุง ซึ่งการใช้ชีวิตในเมืองหลวงก็ไม่ได้ง่าย ๆ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบไปหมดแน่นอน เพราะค่าใช้จ่ายรายเดือนสูง หากเงินเดือนเริ่มต้น หรือสายงายที่ทำเงินเดือนไม่มาก ก็จะทำให้เราเหลือเก็บ เหลือออมน้อยลง

วันนี้ วันสิ้นเดือน #SPRiNG พาไปส่องดูว่าเด็กต่างจังหวัด 1 คน ที่มาทำงานจะมีค่าใช้จ่ายรายเดือน อะไรบ้าง โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายประจำที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่ได้ไปก่อหนี้มา ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนการใช้ชีวิตให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่คลี่คลาย ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ หรือสามารถดูได้ที่กราฟิก

-ส่งเงินกลับบ้านให้พ่อแม่

-ค่าเช่าหอพัก ค่าผ่อนบ้าน คอนโด

- ค่าน้ำ ค่าไฟ

-ค่าผ่อนบัตรเครดิต บัตรอื่น ๆ

-ค่างวดรถ (บางคน)

-ค่าเดินทางขนส่งมวลชน (บางคน)

-ค่ากิน ค่าใช้ ช้อปปิ้ง รายเดือน

-ภาษีสังคม (ช่วงนี้งด)

-ค่าอื่น ๆ ที่ท่านไปก่อมา

เปิดค่าใช้จ่ายรายเดือน เด็กต่างจังหวัดมาอยู่กรุง มีอะไรบ้าง ?

ค่าใช้จ่ายมากมาย ต้องวางแผนชีวิตให้ดี

ทั้งนี้จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้นำเสนอสามารถอธิบายรายละเอียดค่าใช้จ่ายรายเดือนของเด็กต่างจังหวัด ที่มาทำงานกรุงได้ดังนี้ ประเด็นแรก คือ ส่งเงินกลับบ้านให้พ่อแม่ ตรงนี้คือเราจะต้องตอบแทนพระคุณพ่อแม่ คนที่มีบุญคุณกลับเราที่ส่งเสียให้เราเรียนจนจบ พอจบมาแล้วเราต้องตอบแทนท่าน ต่อมา คือ ค่าเช่าหอพัก ค่าผ่อนบ้าน คอนโด  บางคนเช่าหอพักอยู่ก็จะมีค่าใช้จ่ายทั้งค่าหอ ค่าน้ำ ค่าไฟ บางคนซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ก็ต้องเสียค่าผ่อนกับแบงก์รายงวดเป็นเวลา 20-30 ปี

ส่วนใครที่มีรถ ค่าใช้จ่ายรายเดือน ที่เพิ่มมาอีกคือค่างวดรถ ส่วนใครที่ไม่มีรถก็ใช้บริการขนส่งมวลชนก็ต้องเสียค่าใช่จ่ายขึ้นลง ลงเรือ ไปทำงานอีก ส่วนการใช้ชีวิตให้พ้นแต่ละเดือนก็ต้องมีค่าข้าว ค่าน้ำ ภาษีสังคม ปิ้งย่าง ปาร์ตี้ต่าง ๆมากมาย แต่ช่วงนี้ก็ต้องเบา ๆ เพราะโควิด-19 ยังน่ากลัว ถัดมาคือ ค่าช้อปปิ้ง บัตรเครดิต หลายคนก็มีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ มากมายที่แต่ละคนไปก่อหนี้กันมา

เด็กต่างจังหวัดมาอยู่กรุง ค่าใช้จ่ายรายเดือนมหาศาล เด็กต่างจังหวัดมาอยู่กรุง ค่าใช้จ่ายรายเดือนมหาศาล

หาวิธีออมเงินให้ดี เพราะโควิดยังไม่จบ

‘วราทิพย์ เย็นเจริญชัย’ สาวออฟฟิศ เล่าให้ฟังว่า เธอคือเด็กต่างจังหวัด ที่เข้ามาเรียน และหางานทำที่กรุงเทพมาหลายปีแล้ว มีเงินเก็บ เงินออม บ้าง แต่ยอมรับว่าค่าใช้จ่ายสูงจริง ๆ แค่เดินทางออกหน้าหอพักก็ต้องเสียเงินแล้ว ข้าว น้ำ ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายส่วนตัวเยอะจริง ถ้าไม่มีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต  แบ่งสัดส่วน ทำบัญชีรายรับรายจ่ายให้ดี อาจไม่มีเงินเก็บ เผลอ ๆ ไปก่อหนี้สินมากกว่าเดิมอีก เรื่องนี้ถึงขั้นทำให้เพื่อนของเธอต้องกลับไปอยู่ต่างจังหวัดเลย เพราะรายได้ไม่พอกับรายจ่าย

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดคือเรื่องราวของชีวิตมนุษย์เงินเดือน เด็กต่างจังงหวัดที่มาทำงานเมืองกรุงว่ามีค่าใช้จ่ายรายเดือน อะไรบ้าง  ดังนั้นเงินเดือนสูงต่ำ ไม่สำคัญเท่าไหร่ แต่สิ่งสำคัญคือ ใครเหลือเก็บ เหลือออม เพื่อชีวิตในอนาคตเดือนเท่าไหร่ ? วิธีออมเงินมีมากมายหลายวิธีลองหาวิธีที่เหมาะกับเงินของท่าน และขีดความสามารถของตัวเองด้วย

related