svasdssvasds

Google ถูกฟ้อง จากกรณีจ่ายค่าจ้างไม่เป็นธรรม ระหว่างพนักงานชายและหญิง

Google ถูกฟ้อง จากกรณีจ่ายค่าจ้างไม่เป็นธรรม ระหว่างพนักงานชายและหญิง

บริษัท Google ถูกอดีตพนักงานหญิงรวมตัวกันฟ้องแบบกลุ่ม ในกรณีที่บริษัทเลือกปฏิบัติต่อเพศของพนักงาน และจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานหญิงอย่างไม่เท่าเทียม ซึ่งมูลค่าที่พนักงานหญิงต้องสูญเสียไปในความไม่เท่าเทียม สูงถึง เกือบๆ 19,000 ล้านบาท

ศาลเมืองซานฟรานซิสโก เพิ่งอนุมัติคำฟ้องของอดีตพนักงานบริษัท Google ซึ่งเป็นบริษัทสารสนเทศชั้นนำของโลก โดยมีตัวแทนพนักงาน 4 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากหนักงาน 10,800 ยื่นฟ้องร้องต่อศาล จากกรณีบริษัทจ่าย ค่าจ้างไม่เป็นธรรม

สำหรับ การยื่นฟ้องครั้งนี้ มีโจทก์เป็นพนักงานหญิงร่วม 10,800 คน โดยข้อหาคือ Google จ่ายค่าแรงให้กับพนักงานชายมากกว่าพนักงานหญิงในตำแหน่งเดียวกัน จนสามารถตีมูลค่าความเสียหายออกมาได้สูงถึง 600 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ มากกว่า 18,700 ล้านบาทเลยทีเดียว

ทั้งนี้ ทนาย เคลลี่ เดอร์โมดี้ ซึ่งเป็นทนายของอดีตพนักงานบริษัท Google กำลังชี้ให้เห็นถึงความผิดปกติของบริษัทที่มีการเลือกปฏิบัติ ในรูปแบบของการจ่ายค่าตอบแทน ซึ่งเพศหญิงได้น้อยกว่าเพศชาย แม้จะอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน

โดย ทนายพยายามชี้ให้เห็นว่า Google ทำผิดกฎหมาย California Equal Pay Act หรือการจ่าค่าแรงด้วยความเท่าเทียม  และ ทนาย เคลลี่ เดอร์โมดี้ คาดหวังว่า คดีนี้จะมีการไต่สวนและถูกนำไปพิจารณาในปี 2022

"นี่คือวันที่สำคัญของพนักงานหญิงในบริษัท Google ในแผนกเซกเตอร์เทคโนโลยี และ เรามีความภาคภูมิใจ ที่ลูกความ (อดีตพนักงาน Google) มีความกล้าหาญที่จะเดินไปในแนวทางนี้" ทนาย เคลลี่ เดอร์โมดี้ เผย

อย่างไรก็ตาม บริษัท Google แก้ต่าง และแสดงจุดยืนเสมอมาว่า ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีขั้นตอนการวิเคราะห์ถึงโครงสร้างเงินเดือนและโบนัสอยู่เสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าจะมอบค่าตอบแทนได้อย่างยุติธรรม โดยกล่าวไว้ในแถลงการณ์ผ่านอีเมลว่า  "หากบริษัทพบข้อแตกต่างใด ๆ จากการจ่ายเงินเดือน ซึ่งรวมถึงระหว่างพนักงานชายและหญิง เราก็จะดำเนินการปรับให้ก่อนที่การจ่ายในรอบถัดไปจะมาถึง"

นอกจากนี้ ทางบริษัท Google ยังอ้างว่า ในปี 2020 บริษัทได้จ่ายค่าจ้าง ให้กับพนักงาน 2,352 คน ด้วยจำนวนเงินที่มากกว่าเงินเดือนของทุกคนอีกด้วย

จากเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า บริษัท Google ทำผิดกฎหมาย Equal Pay Act และ Unfair competition ซึ่งถูกยื่นฟ้องมาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว, ทางบริษัทมีความพยายามจะให้ศาลยกฟ้องในปี 2018 แต่ก็ถูกปฏิเสธ และล่าสุดคำฟ้องก็ได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยและรอการไต่สวนต่อไป

ก่อนหน้านี้ บริษัท Google เพิ่งจะต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนเกือบ 2.6 ล้านเหรียญฯ หรือราวๆ 80 ล้านบาท  เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยข้อกล่าวหาที่บริษัทจ่ายค่าจ้างให้พนักงานหญิงในแผนกวิศวกรซอฟต์แวร์ต่ำกว่าที่ควร รวมถึงยังพบการเลือกปฏิบัติกับผู้หญิงและชาวเอเชีย ในขั้นตอนของการรับสมัครงาน

เมื่อปี 2020 มีอดีตพนักงานหญิงกว่า 4000 คน ของบริษัท Oracle Corporation ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ใน แคลิฟอเนีย เพิ่งชนะคดี เรียกร้องค่าแรงอันไม่เป็นธรรม ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องราวที่คล้ายคลึงกับเคสของบริษัท Google ในครั้งนี้

related