svasdssvasds

โอ๊คแลนด์ยืนหนึ่ง! เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก ท่ามกลางวิกฤตโควิด 19 ระบาด

โอ๊คแลนด์ยืนหนึ่ง! เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก ท่ามกลางวิกฤตโควิด 19 ระบาด

นิตยสาร "ดิ อีโคโนมิสต์ จัดอันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก โดยวัดจากปัจจัยรอบด้านในยุดโควิด-19 และประเมินจากเมืองทั่วโลก 140 เมือง ผลปรากฏว่า โอ๊คแลนด์ ได้รับแสงสปอร์ตไลท์ฉายแสงที่สุด ได้ครองอันดับ 1 ครั้งนี้

เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก

 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมือง โอ๊คแลนด์ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศนิวซีแลนด์ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก โดยวัดมาจาก การสำรวจและจัดอันดับของศูนย์วิจัย อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (The Economist Intelligence Unit - EIU) ในเครือของนิตยสาร "ดิ อีโคโนมิสต์" ระหว่างเดือน ก.พ. ถึง มี.ค. 2021
    เหตุผลสำคัญที่ทำให้เมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งมีประชากร ราว 1.4 ล้านคน ได้เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุด นั่นเป็นเพราะ ส่วนสำคัญจากความสามารถในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว จำนวนผู้ติดเชื้อลดต่ำลง และส่งผลให้มีการยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น และนั่นทำให้ ชีวิตของคนในเมืองโอ๊คแลนด์ กลับมาใช้ได้ตามปกติเร็วกว่าเมืองอื่นๆด้วย
     ทั้งนี้ ปัจจัย การสำรวจและจัดอันดับของศูนย์วิจัย อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (The Economist Intelligence Unit - EIU) มีตัวชี้วัด หลักๆ  5 ด้าน นั่นคือ 1 เสถียรภาพของประเทศ, 2. สาธารณสุข, 3. การศึกษา, 4. วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม และ 5 โครงสร้างพื้นฐานเมือง และดูภาพรวม ประเมินจากเมืองทั่วโลก 140 เมือง

lazada
 

10 อันดับเมืองน่าอยู่ที่สุดโลก  
    โดยจากการอันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก 10 อันดับแรก จากการสำรวจและจัดอันดับของศูนย์วิจัย อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (The Economist Intelligence Unit - EIU)  มีดังนี้ 
    อันดับ 1 : โอ๊คแลนด์  นิวซีแลนด์ (96.0)
    อันดับ 2 :โอซาก้า ญี่ปุ่น (94.2)
    อันดับ 3 : อดีเลด ออสเตรเลีย (94.0)
    อันดับ 4  :เวลลิงตัน นิวซีแลนด์  (93.7)
    อันดับ 5 :โตเกียว ญี่ปุ่น  (93.7)
    อันดับ 6 : เพิร์ธ ออสเตรเลีย   (93.3)
    อันดับ 7 :ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ (92.8)
    อันดับ 8 ร่วม : เจนีว่า สวิตเซอร์แลนด์ (92.5)
    อันดับ 8 ร่วม : เมลเบิร์น ออสเตรเลีย  (92.5)
    อันดับ 10 : บริสเบน ออสเตรเลีย  (92.4)
    โดย จากผลสำรวจพบว่า เมืองจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ติดอันดับเข้ามา 6 จาก 10 อันดับเมืองน่าอยู่สูงที่สุด ขณะที่ เวียนนา ของประเทศออสเตรีย ซึ่งเคยเป็นแชมป์เมืองน่าอยู่ที่สุดในการสำรวจหลายๆครั้ง ต้องตกลงมาอยู่ที่ 12  ขณะที่เมืองที่ผลสำรวจอันดับร่วงลงมากที่สุดในการจัดอันดับครั้งนี้ นั่นคือ เมืองฮัมบวร์ก ของเยอรมนี ตกลงมา 34 อันดับ โดยหล่นจากอันดับ 13 ลงมาอยู่อันดับ 47 
    ทั้งนี้ เมืองในยุโรป และที่แคนาดา หลายเมืองมีการปรับอันดับ ลดต่ำลง จากการเผชิญกับการระบาดระลอกสองของโควิด-19  ทำให้ต้องมีการควบคุมการจัดกิจกรรมด้านกีฬาและวัฒนธรรม ปิดโรงเรียนและร้านอาหาร และสะท้อนมาจากการตัวเลขอันดับในแต่ละเมือง

 

maptown

 10 อันดับเมืองน่าอยู่ "น้อย" ที่สุดในโลก  

นอกจากนี้ จากการสำรวจและจัดอันดับของศูนย์วิจัย อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (The Economist Intelligence Unit - EIU) ยังได้วัดผลคะแนนเมืองที่น่าอยู่น้อยที่สุดในโลกด้วย โดยเมืองที่ครองแชมป์ 
    อันดับ 1 : ดามาสกัส ซีเรีย
    อันดับ 2 : ลากอส ไนจีเรีย 
    อันดับ 3 : พอร์ท มอเรสบี้  ปาปัวนิวกินี
    อันดับ 4 : ธากา บังคลาเทศ 
    อันดับ 5 : อัลเจียส อัลจีเรีย
    อันดับ 6 : ทริโปลี ลิเบีย
    อันดับ 7 : การาจี ปากีสถาน
    อันดับ 8 : ฮาเรเร่ ซิมบับเว
    อันดับ 9 : ดูอาลา แคเมรูน
    อันดับ 10 : คาราคาส เวเนซูเอล่า 

ณ เวลานี้  กำลังมีให้วัคซีนซึ่งมีประสิทธิภาพแตกต่างกันทั่วโลก ศูนย์วิจัย อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต  คาดว่า สิ่งที่จะเห็นในการสำรวจครั้งต่อไปคือ สภาพแวดล้อมในเมืองที่ยากจนน่าจะย่ำแย่ลง หากไม่สามารถจัดหาวัคซีนมาใช้ป้องกันการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ ได้

Auckland

related