svasdssvasds

"อองซาน ซูจี" ถูกตั้งโทษในข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงที่สุด ตั้งแต่เคยมีมา

"อองซาน ซูจี" ถูกตั้งโทษในข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงที่สุด ตั้งแต่เคยมีมา

เจ้าหน้าที่ทหารของเมียนมาร์ตั้งข้อหาทุจริต "อองซาน ซูจี" ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ในข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงที่สุดกับเธอ ด้วยการรับสินบน พร้อมข้อหาส่งเสริมยุยงปลุกปั่นทางการเมือง

อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ถูกกล่าวหาโดยสภาทหาร ว่า รับเงินสดกว่า 600,000 ดอลลาร์ (มากกว่า 18 ล้านบาท) และทองคำอีก 7 ชิ้นเป็นสินบน และต้องโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี หากพบว่ามีความผิด

และยังเผชิญข้อกล่าวหาอีกหกข้อที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าเครื่องส่งรับวิทยุที่ถูกกล่าวหาว่าทำให้เกิดการปลุกปั่นสร้างความไม่สงบในที่สาธารณะ

นอกจากนี้ยังมีข้อกล่าวหาว่า รัฐบาลพลเรือนชุดก่อน จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้สูญเสียเงินจำนวนมากในข้อตกลงที่ดิน และมีอดีตเจ้าหน้าที่อีกหลายคนต้องเผชิญกับการทุจริตและการติดสินบนเช่นเดียวกันกับอองซาน ซูจี

อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐถูกจับกุมเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เมื่อกองทัพเข้ายึดอำนาจในการทำรัฐประหาร ทำให้อองซาน ซูจี ถูกกักบริเวณในบ้าน และไม่มีใครเห็นเลย เว้นเสียแต่การปรากฏตัวในศาล

ก่อนหน้านี้ ข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงที่สุดที่เคยยื่นฟ้องต่ออองซาน ซูจี คือ การละเมิดกฎหมายความลับทางการ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี

กองทัพเมียนมาร์เข้ายึดอำนาจเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์จากข้อกล่าวหาฉ้อโกงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ผู้ตรวจสอบการเลือกตั้งอิสระกล่าวว่าการเลือกตั้งเป็นโดยเสรีและยุติธรรม

การรัฐประหารก่อให้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวาง และกองทัพเมียนมาร์ปราบปรามผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยอย่างไร้ความปราณี

พวกเขาได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 800 คน และควบคุมตัวได้เกือบ 5,000 คนจนถึงปัจจุบัน ตามรายงานของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ( Assistance Association for Political Prisoners: AAPP)