svasdssvasds

สั่งเปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย แต่ต้องกักตัว 14 วัน

สั่งเปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย แต่ต้องกักตัว 14 วัน

ครม. สั่งคลายล็อกนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (STV) เปิดรับทุกสัญชาติ แต่ต้องกักตัว 14 วัน

 

 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีมาตรการผ่อนปรนให้ชาวต่างชาติเข้ามาพำนักในประเทศไทย ผ่านมาตรการนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa (STV) ที่ต้องการมาพำนักระยะยาว (Long Stay) และนักท่องเที่ยวและลูกเรือที่เดินทางเข้าไทยโดยเรือสำราญและกีฬา หรือ เรือยอร์ช

 โดยมีเงื่อนไขคือ ต้องเป็นนักท่องเที่ยวมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ตามการจัดกลุ่มประเทศด้านการแพทย์และสาธารณสุขสำหรับการผ่อนคลายผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าว ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินเข้าประเทศไทยน้อยกว่าเป้าหมายที่กำหนด คือ มีเพียง 825 คน จาก 29 สัญชาติ และมีเรือยอร์ช เข้าไทย จำนวน 6 ลำเท่านั้น

 

 ดังนั้น วันนี้ ครม. จึงมีมติยกเลิกเงื่อนไขอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยสะดวกขึ้น โดยให้มีการแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย 2 ฉบับ ได้แก่ฉบับแรกที่กำหนดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยระยะยาว ต้องมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงโควิด-19 ต่ำเท่านั้น เป็นเปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาพำนักในประเทศไทยได้ โดยไม่มีกำหนดประเทศอีกต่อไป ชาวต่างชาติทุกประเทศขออนุญาตเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวระยะยาวในประเทศไทยได้หมด

นอกจากนี้ ให้มีการแก้ประกาศสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าในไทยด้วยเรือยอร์ช ก็ไม่กำหนดว่าต้องมาจากประเทศมีมีความเสี่ยงจากโควิด -19 ต่ำอีกต่อไป มาจากประเทศไหนก็ได้

 

 

ขณะเดียวกันยังขยายเวลาขยายเวลาการลงตราวีซ่า STV ณ ที่ด่านตรวจ ให้ขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน ตั้งแต่ประกาศมีผลบังคับใช้ "ยืนยันว่า แม้ว่าเราจะเปิดกว้างให้นักท่องเที่ยวทุกประเทศเข้ามาในประเทศไทยได้ แต่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เช่น การกักตัว 14 วัน และการแจ้งที่พำนักท่องเที่ยวให้ชัดเจน" น.ส.รัชดา กล่าว

รัฐบาล แจงคลายล็อกเปิดประเทศ เน้น"คนไทยปลอดภัย เศรษฐกิจไทยไปรอด"

รัฐบาลเปิดประเทศรับนักธุรกิจ-นักท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ

  

related