svasdssvasds

"มูดี้ส์" ชี้ไทยคุมโควิด-19 ระบาดไร้ประสิทธิภาพ ฉีดวัคซีนล่าช้า

"มูดี้ส์" ชี้ไทยคุมโควิด-19 ระบาดไร้ประสิทธิภาพ ฉีดวัคซีนล่าช้า

บริษัท มูดี้ส์ อนาไลติกส์ มองไทยไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉีดวัคซีนล่าช้า เตือนประเทศเอเชีย เร่งคุมโควิด-19 เตรียมรับมือเฟดขึ้นดอกเบี้ย

 นายสตีฟ โคเครน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของบริษัทมูดี้ส์ อนาไลติกส์ เผยว่า หลายประเทศ เช่น จีน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ ต่างก็เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่มีอีกหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงไทย  อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่มีโครงการฉีดวัคซีนที่แข็งแกร่งเพียงพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เศรษฐกิจไทยก้าวสู่ฟ้าหลังฝนมูดี้ส์ปรับเรทติ้งทะยานแดนบวกในรอบ16ปี

• เดิมพันเปิดประเทศ เติมออกซิเจนเศรษฐกิจไทย ธุรกิจขานรับปรับแผนใหม่

• เศรษฐกิจไม่ดี โจรชุม ! แนะวิธีเก็บทรัพย์สิน –วิธีป้องกันขโมย รับมือให้ทัน

นายโคเครน กล่าวเตือนว่า ประเทศในภูมิภาคเอเชีย จำเป็นต้องควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้ เพื่อเตรียมเศรษฐกิจให้มีความพร้อมที่จะรับมือกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

 นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในทุกๆ ไตรมาสของปี 2566 ซึ่งมากกว่าที่รายงาน dot-plot ของเฟดระบุว่า กรรมการเฟด 13 คนจาก 18 คนคาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปีดังกล่าว 

 ขณะนี้ หลายประเทศในเอเชียซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น ไต้หวัน และมาเลเซียกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับพุ่งขึ้นอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งผลักดันให้ทางรัฐบาลต้องออกมาตรการเว้นระยะห่าง ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยการแพร่ระบาดรอบใหม่นี้เกิดขึ้นเนื่องจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศเอเชียมีความล้าหลังเมื่อเทียบกับสหรัฐและในยุโรป

ในการประชุมเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าเดิมที่ได้ส่งสัญญาณในเดือนมี.ค.ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2567 นอกจากนี้ เฟดยังคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้งในปี 2566

related