svasdssvasds

หมอนิธิ แจงรายงานผลข้างเคียง ‘ซิโนฟาร์ม’ คลาดเคลื่อน ยังไม่พบอาการรุนแรง

หมอนิธิ แจงรายงานผลข้างเคียง ‘ซิโนฟาร์ม’ คลาดเคลื่อน ยังไม่พบอาการรุนแรง

เลขาฯราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชี้แจงรายงานอาการไม่พึงประสงค์หลังจากการฉีดวัคซีน"ซิโนฟาร์ม"มีความคลาดเคลื่อน ยืนยันยังไม่มีรายงานพบอาการไม่พึงประสงค์อย่างรุนแรง มั่นใจวัคซีนซิโนฟาร์มมีความปลอดภัยสูง

วันที่ 4 ก.ค. 2564  จากกรณี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ Chulabhorn Royal Academy รายงานข้อมูลผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน โควิด-19 ตัวเลือก "ซิโนฟาร์ม" ระหว่างวันที่ 25 - 30 มิถุนายน 2564 มีผู้ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม ทั้งหมด 67,992 คน   เกิดอาการไม่พึงประสงค์ 9,325 คน (13.71%)โดยเข้ารับการรักษาอาการข้างเคียงที่โรงพยาบาล รวม 61 คน ต้องอยู่รักษาตัวต่อที่โรงพยาบาล จำนวน 8 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด นพ.นิธิ มหานนท์  เลขาฯราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงรายละเอียดรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม โดยระบุว่าข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนในการรายงานจำนวนผู้ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มทั่วประเทศ 67992 รายนั้นร้อยละ 97 ไม่พบอาการผิดปกติในส่วนการเกิดอาการไม่พึงประสงค์นั้นพบว่าเกิดอาการไม่พึงประสงค์ภายใน 30 นาทีระหว่างรอสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน เพียง 100 รายจากทั้งหมด 67992 รายที่รับวัคซีน คิดเป็น 0.1% เท่านั้นที่มีอาการไม่พึงประสงค์ภายใน 30 นาทีหลังรับวัคซีน และอาการที่พบบ่อยได้แก่ เวียนศรีษะ คลื่นไส้อาเจียน หายใจไม่อิ่ม  ทุกรายมีอาการเพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง

ในส่วนการรายงานอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังรับวัคซีนซิโนฟาร์ม 1 วันนั้น ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ด้จัดส่ง sms รายงานอาการไม่พึงประสงค์แก่ผู้รับบริการวัคซีน เพื่อติดตามความปลอดภัย อาการข้างเคียงได้อย่างทันท่วงที พบว่ามีผู้ตอบ sms จำนวน 17154 ราย คิดเป็น 25% ของผู้รับบริการวัคซีน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ไม่มีอาการผิดปกติ ในจำนวนผู้ที่รายงานว่ามีอาการผิดปกตินั้น พบว่าอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยได้แก่ ปวดศรีษะ (2.3%), อ่อนเพลีย (1.7%), ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ (1.7%), ปวด บวมบริเวณที่ฉีดยา (1.6%), ไข้ (1.5%) ซึ่งสอดคล้องกับผลการรายงาน evidence assessment: Sinopharm/BBIBP COVID-19 vaccine ของ WHO :ซึ่งรายงานอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยได้แก่ ปวดบริเวณที่ฉีดยา ปวดศรีษะและอ่อนเพลีย

ในส่วนของการรักษาพยาบาลนั้น ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีความเป็นห่วงในความปลอดภัยของผู้รับบริการวัคซีนทุกราย ในกระบวนการรับวัคซีนซิโนฟาร์มนั้นจะมีประกันสุขภาพ เพื่อรองรับการรักษาพยาบาลเมื่อเกิดอาการไม่พึงประสงค์ใดๆ ที่เกิดขึ้น สามารถเคลมประกันเข้ารับการรักษาได้โดยง่าย จากรายงานบริษัทประกันพบว่า มีผู้รับบริการฉีดวัคซีนแล้วขอเคลมประกันรักษาพยาบาลอาการไม่พึงประสงค์โดยรับการรักษาในรพ จำนวน 8 ราย ซึ่งขณะนี้ขอเน้นย้ำว่า "ยังไม่มีการรายงานอาการรุนแรงจากการรับวัคซีนซิโนฟาร์มเลย" 

ในส่วนการรายงานอาการที่เกิดขึ้นซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้รายงานทุกเหตุการณ์ด้วยความโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในการรับบริการวัคซีนซิโนฟาร์ม ดังนั้นจึงรายงานอาการไม่พึงประสงค์โดยพบผู้ป่วยโรคลมชักและเบาหวานชนิดพึ่งอินสุลิน 1 ท่าน มารับบริการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์มที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมานั้น พบมีอาการชัก ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้ให้การรักษาและตรวจวินิจฉัยด้วย CT Scan ,MRI และ MRA สมองนั้น ไม่พบความผิดปกติในสมอง การวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาท วินิจฉัย pseudoseizure ซึ่งได้รับการรักษาและผู้ป่วยอาการกลับเป็นปกติ กลับบ้านได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนผู้รับบริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้มั่นใจว่าวัคซีนซิโนฟาร์มมีความปลอดภัยสูง อาการไม่พึงประสงค์พบเป็นเพียงอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ไม่มีอาการข้างเคียงที่รุนแรงเลยจากการฉีดวัคซีนทั้งหมด 67992 ราย

related