svasdssvasds

ถ้ารัฐไร้มาตรการเยียวยาโควิด กลุ่มธุรกิจฟิตเนส-ออกกำลังกาย เคาะให้ 5 ข้อ

ถ้ารัฐไร้มาตรการเยียวยาโควิด กลุ่มธุรกิจฟิตเนส-ออกกำลังกาย เคาะให้ 5 ข้อ

รัฐออกมาตรการเยียวยาโควิดไม่ทัน คิดไม่ออก หรืออะไรก็ตาม หากยังไร้มาตรการสำหรับกลุ่ม ธุรกิจฟิตเนส-ออกกำลังกาย จึงรวมตัวกันเสนอทางออก 5 ข้อ นำโดย ปริญญ์-ปชป. เพื่อยื่นข้อเรียกร้องถึง นายกฯ และ ศบค.

ผู้ประกอบการเดือดร้อนหนักขึ้นเรื่อยๆ ลามไปแทบทุกกลุ่มธุรกิจ ล่าสุด ปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ นำกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจสถานออกกำลังกาย-ฟิตเนส และนักกีฬาทีมชาติ เข้าพบ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ผู้แทนพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องมาตรการเยียวยาโควิด

ฟิตเนส ออกกำลังกาย ปริญญ์ พานิชภักดิ์

ยื่นข้อเรียกร้อง นำโดย ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ไม่เรียกร้องก็จะไม่เยียวยา?

หลังมีคำสั่งปิดสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส และสถานที่ฝึกซ้อมกีฬาของนักกีฬาทีมชาติในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มานานกว่า 200 วัน ปริญญ์จึงนำทัพผู้ประกอบการยื่นข้อเรียกร้องถึงฝ่ายบริหารของภาครัฐให้เร่งช่วยเหลือเยียวยาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจออกกำลังกาย

"กลุ่มธุรกิจสถานออกกำลังกาย ฟิตเนส และสถานฝึกซ้อมกีฬา เป็นกลุ่มที่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในช่วงวิกฤตโควิด 19 เป็นอย่างดี โดยเป็นธุรกิจแรกๆ ที่ต้องปิดกิจการตามมาตรการรักษาความปลอดภัย แต่กลับเป็นกลุ่มสุดท้ายที่จะเปิดให้บริการตามปกติ" ปริญญ์ พานิชภักดิ์ กล่าว

จากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้

  • ธุรกิจที่กำลังจะฟื้นตัวต้องล้มลงอีกครั้ง
  • ผู้ประกอบการขาดสภาพคล่องทางการเงิน
  • พนักงานขาดรายได้เลี้ยงชีพ หลายส่วนต้องตกงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ความเดือดร้อนในระลอกนี้ยังส่งผลกระทบไปถึงกลุ่มนักกีฬาทีมชาติไทยประเภทต่างๆ เพราะเมื่อสถานฝึกซ้อมกีฬาขนาดใหญ่อย่างการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ถูกสั่งปิด นักกีฬาก็ขาดสถานที่พัฒนาตนเอง  ซึ่งอาจส่งผลร้ายต่อการแข่งขันกีฬาในนามของประเทศไทยได้

และเรื่องเบสิกเลย การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นได้ ทางพรรคประชาธิปัตย์เข้าใจดีถึงความเดือดร้อนในประเด็นนี้ และเห็นใจประชาชนทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากมหาวิกฤต จึงเดินหน้าประสานงานกับนายกรัฐมนตรีและ ศบค. ให้ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบอาชีพธุรกิจการออกกำลังกายฯ ได้มีโอกาสยื่นจดหมายเปิดผนึกข้อเรียกร้องถึงภาครัฐ เพื่อปลดล็อกกิจการ รวมทั้งร่วมหารือถึงแนวทางที่เป็นไปได้เพื่อให้ภาครัฐออกมาตรการเยียวยาโควิดที่เหมาะสม 

ยื่นข้อเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กลุ่มธุรกิจฟิตเนส ออกกำลังกาย เรียกร้อง มาตรการเยียวยา ยืนยันว่ารับเรื่องร้องเรียนไว้แล้ว

กลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจสถานออกกำลังกายฯ ร่วมยื่นข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาสมช. และ ผอ.ศบค.ก่อน แล้วจึงไปยื่นข้อเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี

โดย พล.อ.ณัฐพลยืนยันว่า จะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวไปหารือและพิจารณาในที่ประชุมของ ศบค. ต่อไป พร้อมกันนี้ ยังยินดีรับฟังข้อเสนอและจะไปหารือในการประชุม ศบค.ว่า จะมีมาตรการช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง และจะให้ความสำคัญในการเร่งการพิจารณาให้ กกท. สามารถเปิดพื้นที่ให้นักกีฬาทีมชาติเข้าซ้อมได้

การยื่นข้อเรียกร้องในครั้งนี้ มีนักกีฬาทีมชาติมาร่วมร้องเรียนด้วย อาทิ

  • นางสาวเจนจิรา แจ่มดี
  • นายฤทธิชัย เรียมกุญชร
  • นาย​ธน​พิพัฒน์​ จันทนเสวี
  • นางสาว​นภัสนันท์​ หัวรักกิจ
  • นายทศพล ชื่นชม  

ด้าน ธันย์ปวัฒน์ เตชภูวดลวิทิต ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบอาชีพธุรกิจการออกกำลังกายฯ กล่าวเพิ่มว่า คำสั่งปิดกิจการส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบอาชีพธุรกิจสถานออกกำลังกาย รวมถึงผู้เกี่ยวข้องในวงการทั้งระบบ

"ไม่ใช่แค่ธุรกิจของเรา แต่ยังลงลึกไปถึงอาชีพ รปภ. แม่บ้าน และคนทำอุปกรณ์ออกกำลังกายด้วย ซึ่งบางส่วนเป็นกลุ่มอิสระที่รับค้าจ้างรายวันมานานกว่า 200 วันแล้ว วันนี้ทุกคนกำลังจะแย่ เพราะไม่มีเงินแต่มีครอบครัวที่ต้องดูแล ทำให้ผู้ประกอบการต้องรับภาระทุกอย่าง อีกทั้งยังมีเทรนเนอร์ หรือแม้แต่นักกีฬาทีมชาติที่ไม่มีสถานที่ฝึกซ้อมก็ได้รับผลกระทบกันไปหมด แล้วจะทำชื่อเสียงให้กับประเทศได้อย่างไร"

สรุปแล้วจึงอยากขอให้รัฐบาลพิจารณามาตรการเยียวยาโควิดหรือให้ความช่วยเหลือ 5 ข้อ ดังนี้

ธุรกิจฟิตเนส ออกกำลังกาย

  • 1. ยกเลิกคำสั่งปิดกิจการแบบเหมารวม เพราะที่ผ่านมาพบว่ามีคนติดเชื้อโควิดจากสถานออกกำลังกายน้อยมาก และสถานออกกำลังกายถือเป็นจุดสำคัญที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกาย ทำให้คนสุขภาพดีขึ้น โดยควรให้ปิดเฉพาะสถานประกอบการที่พบผู้ติดเชื้อหรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงเป็นเวลา 14 วัน และหากสถานประกอบการใดที่พบผู้ติดเชื้อก็ต้องมีการทำความสะอาดสถานที่ตามมาตรฐานของกรมอนามัยและกรมควบคุมโรค  
  • 2. ขอให้มีคำสั่งปลดล็อกให้ธุรกิจสถานออกกำลังกายและฟิตเนสกลับมาเปิดบริการได้ภายในวันที่ 1 ส.ค. 2564 ภายใต้มาตรการป้องกันโรคตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุข เช่น การเว้นระยะห่าง การจำกัดจำนวนคน การรักษาความสะอาดและสุขอนามัย  
  • 3. พิจารณาจัดสรรวัคซีนให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยเร็วที่สุด ภาครัฐสามารถถือโอกาสนี้เก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจดังกล่าว เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามข้อมูลข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ในอนาคต 
  • 4. พิจารณาให้มีนโยบายที่ชัดเจนเรื่องการพักชำระหนี้/การกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ โดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อรักษาสภาพคล่องธุรกิจและการจ้างพนักงานจากการปิดธุรกิจชั่วคราว รวมถึงส่วนลดหรือเลื่อนชำระค่าไฟฟ้า และค่าน้ำประปา ตลอดจนลดหย่อนภาษีรายได้ส่วนบุคคลของผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับสถานออกกำลังกายและฟิตเนส 
  • 5. เปิดช่องทางการสื่อสาร เพื่อรับฟังความคิดเห็นและความต้องการประชาชนที่เดือดร้อน เพื่อให้ทราบถึงมุมมอง ผลกระทบ ความยากลำบากของผู้ประกอบอาชีพในกลุ่มต่างๆ ก่อนที่ภาครัฐจะออกมาตรการต่างๆ

ที่มา : ปริญญ์​ พานิชภักดิ์​ (ข้อมูล ณ วันที่ 3 ก.ค. 2564)

related