svasdssvasds

วราวุธ ชี้ ขัดแย้งพรรคร่วมฯ เรื่องปกติ ยอมรับหากหักเงินเดือนส.ส.ช่วยโควิด

วราวุธ ชี้ ขัดแย้งพรรคร่วมฯ เรื่องปกติ ยอมรับหากหักเงินเดือนส.ส.ช่วยโควิด

นายวราวุธ ศิลปอาชา เผย หากมีมติเสนอให้ ส.ส.-​ครม.หักเงินเดือนนำไปช่วยเหลือสถานการณ์โควิด-19 ก็ยอมรับ แต่จะเหมือนการนำ "เนื้อหนูไปปะเนื้อช้าง" ส.ส. อาจเสียกำลังใจ ขณะเดียวกันมองฝ่ายค้านยื่นอภิปราย​เป็นเรื่องปกติในช่วงเกินครึ่งทางนับถอยหลังรัฐบาล

5ก.ค.64 นายวราวุธ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนาหรือชทพ.กล่าว ถึงกรณีที่ฝ่ายค้าน เตรียมเสนออภิปราการทำงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 โดยระบุว่าเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้านที่จะยื่นอภิปราย​ภายใต้ระบบรัฐสภา​ซึ่งต้องดูเนื้อหาต่อจากนั้นว่าจะนำข้อมูลเรื่องใดมาเป็นประเด็นอภิปราย ซึ่งตนเองทำงานอยู่ในรัฐบาลก็จะได้เห็นความคืบหน้าของแต่ละฝ่าย แก้ปัญหาได้อย่างไรและมีข้อจำกัดอะไรบ้าง ซึ่งบางท่านไม่ได้อยู่ในระบบการทำงานก็จะมีแนวคิดที่แตกต่างกันไป ก็ขอให้ไปอธิบายกันในรัฐสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนกรณีที่รัฐบาลเองก็มีความขัดแย้งภายในรัฐบาลจะเป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายค้านโจมตี​ได้หรือไม่นั้นเผยว่า มีจุดอ่อนในเรื่องนี้ทุกรัฐบาล และขณะนี้ทำงานมากว่า2ปีแล้วซึ่งสามารถมองได้ว่าเราเดินเลยมาครึ่งทางของรัฐบาลชุดนี้แล้ว ก็เสมือนการนับถอยหลังของทุกรัฐบาล เป็นเรื่องที่ทุกรัฐบาลต้องเจอเมื่อทำงาน ร่วมกันก็ต้องมีความเห็นต่างต่อกันเป็นเรื่องปกติ​ และมองว่าเป็นเรื่องปกติเช่นกัน ที่ฝ่ายค้านจะนำความขัดแย้งมาแตกเป็นเรื่องอภิปราย ซึ่งก็ถือว่าเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย​ที่จะมี ทั้งฝ่ายตรวจสอบและฝ่ายรัฐบาล 

ส่วนความขัดแย้งระหว่าง พรรคพลังประชารัฐกับพรรคภูมิใจไทยนั้นเป็นเรื่องปกติ ที่เกิดขึ้นได้ทุกยุคทุกสมัย ในพรรครัฐบาลเองโดยเฉพาะปัญหาโควิด-19 ที่มีความซับซ้อนและละเอียดอ่อนในการแก้ไขปัญหาแต่เมื่อเทียบกับต่างประเทศ ยังถือว่าการแก้ไขปัญหาของบ้านเรามีประสิทธิภาพกว่าหลายประเทศ ทั้งนายกรัฐมนตรี​และรองนายกรัฐมนตรี​กำลังทำงานกันอย่างเต็มที่

ขณะกรณีที่นิด้าโพล สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเสนอให้ ส.ส.และรัฐมนตรี​บริจาคเงินเดือนในภาวะวิกฤติ​เพื่อช่วยให้สถานการณ์​โควิด-19ในประเทศนั้น หากมีนโยบายออกมาก็เชื่อว่าสมาชิกจะไม่ขัดข้องรวมถึงตนด้วย ซึ่ง ความเป็นจริงแล้วส.ส.หลายคน มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงโดยเฉพาะภาษีสังคม ทั้งงานบุญ งานบวช ที่ต้องไปช่วยเหลือสังคม แต่หากเป็นนโยบายออกมาชัดเจน ก็เชื่อว่าทั้ง ส.ส.และครม. น่าจะไม่ขัดข้อง ส่วนถ้าหากขอหักสัก30เปอร์เซ็นต์​พอรับได้หรือไม่นั้น หากนับจำนวนสสที่มีและครม. ทั้งหมดก็ไม่ได้เยอะอะไรมาก จะเหมือนกับ 'เนื้อหนูไปปะเนื้อช้าง'​ ในทางกลับกันอาจมีผลกระทบทางด้านจิตใจของ ส.ส.และครม.แต่หากมีมติออกมาก็พร้อมจะปฎิบัติ​ตาม

related