svasdssvasds

เทียบเหตุการณ์ใหญ่ VS โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ กับทุนประกันอัคคีภัย ที่ทำไว้

เทียบเหตุการณ์ใหญ่ VS โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ กับทุนประกันอัคคีภัย ที่ทำไว้

ประกันอัคคีภัย คือสิ่งสำคัญ สำหรับโรงงาน บ้านเรือนประชาชน เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดคิดมา จะช่วยเราได้อย่างมาก เช่นเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ แต่การเลือกซื้อประกันในท้องตลาดก็มีมากมาย เราจะต้องเลือกให้ดี ๆ วันนี้จะพาส่องเรื่องนี้ กับการถอดบทเรียน โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

       
       เหตุการณ์โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ระทึก และสร้างความสูญเสียกับชีวิต และทรัพย์ จำนวนมาก โดยเบื้องต้นมีการประเมินความเสียหายไว้ที่ 700 ล้านบาท แต่จะว่าไปแล้วเหตุการณ์ในลักษณะนี้ใคร ๆ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก เพราะ... มีแต่ความสูญเสีย แต่จะทำอย่างไรให้สูญเสียน้อยที่สุด หนึ่งในวิธีที่เจ้าของโรงงานทำก่อนหน้านี้ คือ การซื้อประกันอัคคีภัย เพื่อรองรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิด อย่างเหตุการณ์นี้

ถอดบทเรียนธุรกิจ โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ กับการทำประกันอัคคีภัย

วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาเรียนรู้ เรื่องประกันอัคคีภัย และเปรียบเทียบ 2 เหตุการณ์ใหญ่ โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ จ.สมุทรปราการ และเหตุท่อก๊าซปตท.ระเบิด จ.สมุทรปราการ ว่าเป็นอย่างไร ก่อนอื่นมาเริ่มกันที่ข้อมูลจากวงการธุรกิจประกันวินาศภัย ได้ออกมาระบุว่า จากกรณีเกิดเหตุระเบิดภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการจนส่งผลให้ตัวอาคารโรงงาน และพื้นที่ภายนอกได้รับความเสียหาย รวมถึงมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

เหตุการณ์ไฟไหม้ ทำให้เรารู้ว่าประกันอัคคีภัย สำคัญมาก เหตุการณ์ไฟไหม้ ทำให้เรารู้ว่าประกันอัคคีภัย สำคัญมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• จากโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ : สดุดีนักดับเพลิง ทุกเหตุการณ์สำคัญของโลก

• โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ เช้านี้เพลิงสงบแล้ว เจ้าหน้าที่เฝ้าควบคุมหวั่นปะทุ

• มีคนเดือดร้อนแค่ไหนในรัศมี 10 กม. จากเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

ส่องรูปแบบการทำประกันอัคคีภัยของหมิงตี้เคมีคอล

โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่า โรงงานนี้ได้จัดทำประกันอัคคีภัยไว้ 3 ฉบับ ได้แก่กรมธรรม์ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ทุนประกันภัยวงเงิน 20 ล้านบาท กรมธรรม์คุ้มครองสิ่งปลูกสร้างอาคาร เครื่องจักร สต็อกสินค้า ทุนประกันภัย 379 ล้านบาท และกรมธรรม์ที่สามคุ้มครองหม้อกำเนิดไอน้ำและถังอัดความดัน 16.5 ล้านบาท และในจำนวนนี้แบ่งเป็นการคุ้มครองต่อบุคคลภายนอก 5 ล้านบาท รวมๆ แล้วก็ประมาณ 415 ล้านบาท อย่างไรก็ตามมีบริษัทร่วมรับประกันภัย 5 แห่ง ประกอบด้วย คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย 40% ทิพยประกันภัย 20% นวกิจประกันภัย 20% คิงไวประกันภัย 10% และวิริยะประกันภัย 10%

กรมธรรม์รับผิดต่อบุคคลภายนอก 20 ล้านบาท

สำหรับกรณีความเสียหายที่มีต่อผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต อาคารบ้านเรือน รถยนต์ และทรัพย์สินอื่น ๆ ของประชาชน จะได้รับความคุ้มครองในส่วนกรมธรรม์ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก 20 ล้านบาท และประกันภัยในส่วนหม้อกำเนิดไอน้ำที่รับผิดต่อบุคคลภายนอกอีก 5 ล้านบาท รวมเป็น 25 ล้านบาท รวมถึงเจ้าของรถ และบ้านที่ทำประกันภัยที่อยู่อาศัย หรือประกันภัยรถยนต์ไว้ ก็ยังมีสิทธิได้รับความคุ้มครองด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะต้องให้เจ้าหน้าที่ประกัน เข้าไปตรวจสอบและจ่ายชดเชยค่าสินไหมตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ หากความเสียหายมีมากกว่านั้นเจ้าของโรงงานจะต้องรับผิดชอบในส่วนเพิ่มเติมต่อไป

คปภ. เดินหน้าช่วยประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ บูรณาการร่วมกับสายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค สำนักงาน คปภ. ภาค 6 (ชลบุรี) สำนักงาน คปภ. จังหวัดสมุทรปราการและสำนักงานคปภ. จังหวัดภายใต้สังกัดสำนักงานคปภ. ภาค 6 (ชลบุรี) ให้ลงพื้นที่ตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือด้านประกันภัยให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้

ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกด้านประกันภัยอย่างเต็มที่และเต็มกำลังความสามารถแบบครบวงจร ทั้งการรับแจ้งเรื่องการทำประกันภัย ตรวจสอบข้อมูลและเอกสารการทำประกันภัย และติดตามการจ่ายค่าสินไหมทดแทน เพื่อใช้ระบประกันภัยช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมโดยด่วน

เทียบชัดๆ 2 เหตุการณ์ใหญ่ กับประกันที่ทำไว้

เทียบเหตุการณ์ใหญ่ VS โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ กับทุนประกันอัคคีภัย ที่ทำไว้ ทั้งถ้าหากลองเปรียบเทียบดู 2 เหตุการณ์ใหญ่ จะได้รายละเอียดดังนี้

-โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ จ.สมุทรปราการ (5ก.ค. 2564)  ทุนประกัน 415 ล้านบาท

-เหตุท่อก๊าซปตท.ระเบิด จ.สมุทรปราการ (22 ต.ค.2563) ทุนประกัน 3,000 ล้านบาท

 

related