svasdssvasds

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ ต้องใช้ทั้ง "วัคซีน-วินัย" ถึงจะต่อสู้กับโควิด-19 ได้

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ ต้องใช้ทั้ง "วัคซีน-วินัย" ถึงจะต่อสู้กับโควิด-19 ได้

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ชี้ ‘วัคซีน-คนมีวินัย’ สู้โควิดได้ พ้อแม้สูญเสีย แต่ต้องเร่งสยบไวรัสให้กลายเป็นโรคประจำถิ่น

 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ประเด็น การควบคุมโรคระบาด ต้องอาศัยทั้งความร่วมมือของประชาชนในการรักษาวินัยการคัดกรองอย่างเข้มข้นเป็นระยะสม่ำเสมอเข้าถึงได้ทุกคนและวัคซีน

  จีนใช้ sinovac แต่ที่คุมได้เป็นเพราะมีการตรวจคัดกรองทุกคนเป็นระยะสม่ำเสมอทำให้สามารถแยกตัวคนที่ปล่อยเชื้อออกไปได้ และทันทีที่พบการติดเชื้อจะมีการตรวจอย่างเข้มข้นหลาย ล้านคนภายในระยะเวลาไม่กี่วัน

ดังนั้นวัคซีน จะปฎิบัติตัวเป็นตัวช่วยทำให้อาการไม่มากแม้ติดเชื้อ และแม้ว่าจะป้องกันการติดเชื้อได้ไม่ดีเท่าวัคซีนอื่นแต่การคัดกรองดีเยี่ยมทำให้ชดเชยประเด็นนี้ไป พร้อมกับมีการปฏิบัติตามคำสั่งทางการอย่างเคร่งครัด

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอธีระวัฒน์ โพสต์ โควิดวิกฤตนานแล้ว ฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็มก็แพร่เชื้อ

• หมอธีระวัฒน์ ชี้โควิดมีทุกสายพันธุ์ แนะเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 2 เร็ว-มากที่สุด

• "หมอธีระวัฒน์" ชี้ ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้เร็วที่สุด ป้องกันโควิดเดลต้า

 เช่นกัน ประเทศที่ใช้วัคซีนที่ถือว่าดีและมีประสิทธิภาพสูงที่สุด เช่นไฟเซอร์ โมเดอร์นา แต่ถ้าเริ่มไม่มีวินัยและมีไวรัสที่ดื้อวัคซีน การระบาดก็จะกลับเป็นขึ้นมาใหม่ วนเวียนอยู่ตามเดิมแม้ว่าการระบาดจะไม่รุนแรงเท่าเก่า

 แต่ในที่สุด วัคซีนเองจะพัฒนาจนถึงขีดที่ ครอบคลุมได้กว้างขวางมากขึ้นและหวังว่าจะสามารถสยบไวรัสจนกลายเป็นโรคประจำถิ่นไป

ขึ้นอยู่กับว่าตามรายทางกว่าจะถึงจุดนั้น “เราสูญเสียไปมากเพียงใด” และ”พิสูจน์ให้เห็นอะไรได้มากมาย ”

ดังที่เห็นในปัจจุบันนี้ ในเรื่องวัคซีน ในเรื่องการการคัดกรอง และเรื่องอื่นๆ

related